40
Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài
muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.”41 Người chạnh lòng thương giơ tay đụng
vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi! “42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi
anh, và anh được sạch.43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,44 và bảo
anh: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì
anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng
cho người ta biết.”45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung
tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở
lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.
Holy Gospel of Jesus Christ
according to Saint Mark 1:40-45.
A
leper came to him and kneeling down begged him and said, "If you wish, you
can make me clean." Moved with pity, he stretched out his hand, touched
him, and said to him, "I do will it. Be made clean." The leprosy left
him immediately, and he was made clean. Then, warning him sternly, he dismissed
him at once. Then he said to him, "See that you tell no one anything, but
go, show yourself to the priest and offer for your cleansing what Moses
prescribed; that will be proof for them."
The
man went away and began to publicize the whole matter. He spread the report
abroad so that it was impossible for Jesus to enter a town openly. He remained
outside in deserted places, and people kept coming to him from everywhere.
Copyright © Confraternity of
Christian Doctrine, USCCB
Suy niệm:
Đây
là quy chế người mắc bệnh phong theo sách Lêvi (13, 45-46). Người ấy phải mặc
quần áo rách, để tóc bù xù, che môi trên, phải vừa đi vừa kêu lên: “Ô uế ! ô uế
!” để người ta biết mà tránh xa. Người phong phải ở một mình, phải ở một chỗ
bên ngoài trại… Như thế từ xa xưa, người ta đã biết đến sự dễ lây lan của bệnh
phong và ảnh hưởng nguy hiểm trên thân xác do chứng bệnh này. Để được chứng nhận
là đã khỏi bệnh, người phong phải trình tư tế, phải qua một quá trình phức tạp
để thanh tẩy trong tám ngày, và phải dâng những con vật bị sát tế để làm lễ xá
tội (Lêvi 14).
Người
phong trong bài Tin Mừng hôm nay đã không giữ Luật Môsê. Anh dám lại gần Đức
Giêsu, dám tin ngài có khả năng làm anh được sạch, mặc dù theo truyền thống
Kinh Thánh, chỉ Thiên Chúa mới làm được chuyện đó. Đức Giêsu vì thương anh, nên
cũng đã làm điều không được phép. Ngài dám đưa bàn tay ra và đụng đến anh, đụng
đến da thịt nhơ uế của anh, đến chính phận người hẩm hiu của anh, dù chỉ một lời
của ngài thôi cũng đủ làm anh khỏi bệnh. Cái đụng của bàn tay Đức Giêsu đã không
làm ngài bị ô uế. Trái lại, nó đã đem lại sự thanh sạch cho anh bị phong. Để
làm phép lạ chữa bệnh rất lừng lẫy này, Đức Giêsu đã phải trả giá. Người phong
khi được khỏi, đã không tránh được chuyện rêu rao. Vì thế người ta đổ xô nhau tới
khiến ngài phải ở ngoài thành. Khi người khỏi bệnh vào được thành thì Đức Giêsu
lại phải ở hoang địa !
Thái
độ chạnh lòng thương và đụng đến người phong của Đức Giêsu đã gợi hứng cho nhiều
tâm hồn noi gương bắt chước. Tại nhiều trại phong ở Việt Nam, ta thấy bóng dáng
của các nữ tu. Họ ở trại phong Bến Sắn, Di Linh, Quy Hòa, Văn Môn… Nhiều nữ tu
đã hiến dâng tuổi trẻ của mình để phục vụ người phong, đụng đến những vết
thương tàn phế nơi thân xác họ. Các chủng sinh Miền Bắc cũng đã quen tiếp xúc với
người phong, ở lại với họ, săn sóc và chia sẻ thân phận của họ. Giáo hội Công
Giáo sung sướng được phục vụ người phong ở khắp nơi, và coi đây như một nét đặc
trưng của khuôn mặt Giáo Hội.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu thương mến, xin ban cho chúng con tỏa lan hương thơm của Chúa đến mọi
nơi chúng con đi.
Xin
Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin
Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin
Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con, để những người chúng con tiếp xúc cảm nhận
được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin
cho chúng con biết rao giảng về Chúa, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng
cuộc sống chứng tá, và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Mẹ
Têrêxa Calcutta)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét