LỜI
CHÚA: Mc 10,1-12
Đức Giê-su bỏ nơi
đó, đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại
tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ.2 Có mấy người
Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ
không? ” Họ hỏi thế là để thử Người.3 Người đáp: ” Thế ông Mô-sê đã truyền dạy
các ông điều gì? “4 Họ trả lời: “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.”5
Đức Giê-su nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết
điều răn đó cho các ông.6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã
làm nên con người có nam có nữ;7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó
với vợ mình,8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là
hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài
người không được phân ly.”10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy.11
Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình;12
và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”
SUY
NIỆM:
“Sự gì Thiên Chúa đã
phối hợp, loài người không được phép phân ly.” Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua
hai mươi thế kỷ, và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới. Phải chăng người
ta ngầm nhắc nhau rằng ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các kitô hữu đã gia tăng đáng kể. Sống với nhau đến
đầu bạc răng long lại trở thành một giấc mơ.
Có mấy người Pharisêu
đến hỏi Đức Giêsu về chuyện chồng ly dị vợ. Đức Giêsu hỏi ngược họ xem ông Môsê
đã truyền dạy thế nào (c. 3). Những người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24,
1) để cho thấy ông Môsê cho phép viết giấy ly dị và sau đó ly dị (c. 4). Dĩ
nhiên, cho phép không phải là truyền dạy! Đức Giêsu đã trích sách Sáng Thế (2,
24) để nhấn mạnh sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng. “Cả hai thành một
xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác (c. 8), mà còn trở nên một lòng, một
ý, một ước mơ, một hành động. Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu
(c. 6) và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa. Việc Môsê cho phép ly dị
chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 5). Đức Giêsu mới là Đấng đến để hoàn chỉnh
Luật Môsê và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Trong xã hội, văn hóa
và Do-thái giáo thời Đức Giêsu, người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
Vì vợ là một thứ tài sản thuộc sở hữu của người chồng, nên thực tế chỉ vợ mới
có thể phạm tội ngoại tình đối với chồng, và chỉ người chồng mới có quyền ly dị
vợ. Đức Giêsu không chấp nhận chuyện coi vợ như một món hàng, mua về, thích thì
dùng, không thích thì bỏ đi. Vợ đã trở nên xương thịt của chồng, ngang hàng với
chồng, nên khi chồng thiếu chung thủy với vợ, ly dị vợ mà cưới vợ khác thì anh
ta cũng phạm tội ngoại tình đối với vợ (c. 11).
Hôn nhân không phải chỉ
là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau. Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của
Thiên Chúa là Đấng phối hợp. Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người
cùng muốn chia tay. Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng mà hai bên được
phép xé bỏ khi muốn. Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời
nay. Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu, khi buồn chán
và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã, khi đổ vỡ quá lớn tưởng như
không sao hàn gắn được, khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian… khi
ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Xin bớt một chút ích kỷ
tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương, bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ… để gìn giữ
tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Cha nhân ái, từ trời
cao, xin Cha nhìn xuống những gia đình sống trên mặt đất trong những khu ổ chuột
tồi tàn hay biệt thự sang trọng. Xin thương nhìn đến những gia đình thiếu vắng
tình yêu hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu, những gia đình buồn bã
vì vắng tiếng cười trẻ thơ hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc. Xin Cha nâng
đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến
những trẻ em trên thế giới, những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương những
trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán, những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến
trường, những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ
gìn giữ từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất, từng trẻ em là hình ảnh của
Con Cha thuở ấu thơ. Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu đem đến hạnh phúc cho mỗi
gia đình; nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ hạnh phúc luôn ở trong tầm tay của
từng người chúng con. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Mark 10: 1-12.
Jesus came into the
district of Judea and across the Jordan. Again crowds gathered around him and,
as was his custom, he again taught them. The Pharisees approached him and
asked, "Is it lawful for a husband to divorce his wife?" They were
testing him. He said to them in reply, "What did Moses command you?" They
replied, "Moses permitted a husband to write a bill of divorce and dismiss
her." But Jesus told them, "Because of the hardness of your hearts he
wrote you this commandment. But from the beginning of creation, God made them
male and female. For this reason a man shall leave his father and mother and be
joined to his wife, and the two shall become one flesh. So they are no longer
two but one flesh. Therefore what God has joined together, no human being must
separate." In the house the disciples again questioned Jesus about this. He
said to them, "Whoever divorces his wife and marries another commits
adultery against her; and if she divorces her husband and marries another, she
commits adultery."
"From the beginning of creation, 'God made them male
and female"
Because the Word of
God was made flesh, the body has entered – if I might put it this way – the
great door into theology... The incarnation, and the redemption that follows
from it, have become the definitive source for the sacrament of marriage...
Many people and christians seek in marriage the fulfillment of their vocation.
How many there are who desire to find in it their way to salvation and
holiness.
For them, the answer
Christ gave to the Pharisees, defenders of the Old Testament, is particularly
important... Indeed, along the way of this vocation, how indispensable is a
deepened awareness of the significance of the body in its masculine and
feminine aspects! How necessary an exact understanding of the spousal
significance of the body and its procreative meaning – granted that everything
that forms the content of the life of married couples always has to find its
full and personal meaning in their life together, their behavior and
sentiments. This is all the more necessary against the background of a civilization
that exists under the pressure of materialist and utilitarian ways of thinking
and judging...
How significant it is
that Christ, in his answer to all these questions, commands man to return... to
the origins of his theological history. He orders him to set himself at the
frontier between innocence, the first happiness, and the inheritance of his
first fall. Isn't he trying to tell him that... the way on which he is leading
the human being, man or woman, in the sacrament of marriage, namely the way of
the redemption of the body, consists in the recovery of that dignity in which,
at one and the same time, the true meaning of the human body, its personal
meaning and its “communal” meaning, is fulfilled?
Daily
Gospel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét