18 Bấy giờ
các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức
Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay,
mà môn đệ ông lại không ăn chay? “19 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc
cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với
họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy
giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy,
miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng
không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu
cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới! “
Holy Gospel of Jesus Christ according to Saint Mark
2:18-22.
The
disciples of John and of the Pharisees were accustomed to fast. People came to
Jesus and objected, "Why do the disciples of John and the disciples of the
Pharisees fast, but your disciples do not fast?" Jesus answered them,
"Can the wedding guests fast while the bridegroom is with them? As long as
they have the bridegroom with them they cannot fast. But the days will come
when the bridegroom is taken away from them, and then they will fast on that
day. No one sews a piece of unshrunken cloth on an old cloak. If he does, its
fullness pulls away, the new from the old, and the tear gets worse. Likewise,
no one pours new wine into old wineskins. Otherwise, the wine will burst the
skins, and both the wine and the skins are ruined. Rather, new wine is poured
into fresh wineskins."
Copyright © Confraternity of Christian Doctrine, USCCB
Suy niệm:
Một trong
những nét khác biệt giữa Gioan Tẩy Giả với Đức Giêsu là sự khắc khổ nhiệm nhặt.
Gioan được coi là người “không ăn bánh, không uống rượu” (Lc 7, 33). còn Đức
Giêsu bị mang tiếng là “tay ăn nhậu” với quân thu thuế (Lc 7, 34). Chúng ta đã
từng thấy ngài ăn tại nhà ông Lêvi hay ông Dakêu. Các người Pharisêu cũng là những
người thích ăn chay nhiều lần trong tuần, dù ngày ăn chay chính thức hàng năm của
đạo Do-thái chỉ là ngày lễ Xá tội.
Như thế có
sự khác biệt khá rõ giữa môn đệ của Đức Giêsu với môn đệ của Gioan Tẩy Giả và
môn đệ của người Pharisêu. Một bên có vẻ thoáng và thoải mái, một bên thì khắc
khổ nhiệm nhặt. “Tại sao môn đệ của ông lại không ăn chay ?” Có người đã dám hỏi
thẳng Đức Giêsu như thế. Ngài đã trả lời bằng một cách dùng một hình ảnh dễ hiểu
và đầy ý nghĩa. Vào thời Đức Giêsu, tại Paléttin, cũng như tại nhiều vùng quê
ngày nay, đám cưới là một biến cố mừng vui có tính làng xã. Chẳng thể nào hiểu
được chuyện một người đi ăn cưới với khuôn mặt buồn của kẻ đang ăn chay.
“Chẳng lẽ
khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ” Đức Giêsu tự
ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới. Bầu khí trong nhóm môn
đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn bởi lẽ thời đại thiên sai
đã đến rồi. Đức Giêsu, Đấng Mêsia dân Ítraen mong đợi từ lâu, nay có mặt. Ngài
là chàng rể kết duyên với cô dâu là dân tộc Ítraen của ngài. Đức Giêsu đã làm
trọn điều các ngôn sứ nói trong Cựu Ước về việc Thiên Chúa lập hôn ước với dân
của Người (Hs 2, 21-22; Is 62, 4-5).
“Nhưng khi
tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.” Sau khi Đức Giêsu
chịu cái chết dữ dằn, được phục sinh và lên trời, Giáo hội bước vào một giai đoạn
mới, giai đoạn chờ đợi ngài quang lâm. Trong giai đoạn này, khi Chúa Giêsu vừa
vắng mặt, vừa hiện diện, Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa Giêsu, dù
họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng đã phục sinh vinh hiển.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười, nhưng chúng con tin Chúa
vẫn cười khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa. Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn
uống với các tội nhân. Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau khi Chúa
giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng. Nụ
cười ấy hòa với niềm vui của người được lành bệnh.
Lạy Chúa
Giêsu, có những niềm vui Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay, có sự bình an
sâu lắng Chúa muốn để lại. Xin dạy chúng con biết tươi cười, cả khi cuộc đời chẳng
mỉm cười với chúng con. Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống, dù không phải
tất cả đều màu hồng. Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản, nhưng xin đừng
để nụ cười tắt trên môi chúng con. Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc, vì biết
mình được Thiên Chúa yêu thương và được sai đi thông truyền tình thương ấy.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét