Matthêu Ðậu
(Matthaeus Alonso Leciniana), Sinh năm 1702 tại Nava del Rey, Tây Ban Nha, Linh
Mục dòng Ða Minh, thừa sai người Tây Ban Nha, địa phận Ðông Ðàng Ngoài, bị xử
trảm ngày 22/01/1745 tại Thăng Long dưới đời chúa trịnh Doanh, được phong Chân
Phước ngày 15/04/1906 do Ðức Piô X, lễ kính vào ngày 22/01.
Các lệnh cấm đạo năm 1750, 1754, và 1765
Cuối năm 1748, Trịnh
Doanh đi thăm các trại lính thấy khẩu đại bác có chữ Âu Châu muốn biết xem là
chữ gì liền ra lệnh tìm người Âu Châu. Cha Paleceuk Dòng Tên được đưa đến để giải
thích các chữ viết, đồng thời khuyến khích chúa Trịnh tin dùng người Âu Châu
làm cố vấn. Ngay lúc đó Trịnh Doanh ra lệnh phóng thích 7 người Công Giáo đang
bị giam giữ ở Kinh Ðô và xin Cha Paleceuk tìm các chuyên viên toán học và thiên
văn. Bề trên Dòng Tên ở Macao sai Cha Simonelli và 6 vị thừa sai với đầy đử dụng
cụ thiên văn và toán học đến. Trong thời gian này giáo dân bắt đầu tổ chức lễ lạy
công khai, nhiều quan trở lại đạo và lương dân thân thiện với Công Giáo như trước.
Nhưng không biết vì
lẽ gì Trịnh Doanh lại đổi ý, ngày 3-7-1750 lập lại các lệnh cấm đạo cũ. Năm
1751 khi đòan thừa sai từ Macao đến để làm việc theo lời yêu cầu đã bị từ chối
không cho phép xuống đất. Sau cha Dòng Tên đã lẻn xuống được, còn cha trưởng
đoàn phải trở về Macao.
Ngày 26-10-1754, Trịnh
Doanh công bố một lệnh cấm đạo mới. Nội dung như sau: "Hội đồng các quan
truyền lệnh cho các huyện như sau: Ðạo 'Hoa Lang' lầm lạc nghịch lại lý trí, mê
hoặc lòng dân và còn truyền bá lan rộng đạo lý sai lầm. Các năm trước hội đồng
đã gửi các sắc lệnh ngăn cấm để chặn sự xâm nhập của đạo này, nhưng vẫn còn có
người tiếp tục làm hư hại người khác. Vì vậy quan trấn các phủ huyện phải bí mật
điều tra. Nếu bắt được đạo trưởng thì phải giải họ về kinh, các tín hữu thì phải
trừng phạt, hoặc lưu đầy, hoặc tạp dịch trong các chuồng thú vật, hoặc đánh
đòn. Nếu các quan chểnh mảng nhiệm vụ này sẽ bị trừng phát, ai nhiệt thành sẽ
được trọng thưởng".
Lệnh trên được bí mật
gửi cho các quan, nhưng khi các vị thừa sai biết được đã ra lệnh ngưng các buổi
hội họp, sửa đổi nhà thờ thành nhà ở, treo cờ, dựng cây nêu... Còn các vị thừa
sai thì tạm thời trốn tránh. Kết quả Cha Ðóa bị bắt với 4 người nhà. Cha Cai và
4 người nhà khác cũng bị bắt tại Bố Chính, các chủng sinh tại Thanh Hóa một số
bị bắt. Ðịa phận Ðông Ký có một thầy giảng bị bắt tại Xứ Bắc và Cha Alonso dòng
Ða Minh cũng bị bắt.
Ngày 15-9-1765, Trịnh
Doanh kết án một nhà sư và ra lệnh giải tán một số chùa chiền, nhưng vì sợ dân
chúng phản loạn cho là bắt đạo Phật nên Trịnh Doanh ra lệnh cấm luôn cả đạo
Công Giáo. Các vị thừa sai chỉ nhắc đến những vụ bắt bớ do quan lại muốn làm tiền,
không có ghi lại sắc lệnh. Kết quả là Cha Orta người Ý thuộc Dòng Tên và Cha
Ðóa Dòng Ða Minh bị bắt tại Thanh Hóa. Ngoài ra Cha Gioan Hiên và nhiều cha
khác đi làm lễ Phục Sinh cũng bị bắt. Khi Trịnh Doanh chết cuộc bắt bớ mới tạm
yên.
Linh Mục Mateo Alonso Liciana Ðậu,
Cha Mateo Liciana
sinh ngày 26-11-1702 tại Nave del Rey và nhập tu viện Ða Minh S. Croce tại
Segovia. Năm 1723, ngài khấn trọn đời rồi tiếp tục học thần học và tu đức. Về
tuổi trẻ của ngài, chúng ta không được biết gì nhiều. Năm 1729, tỉnh dòng Phi
Luật Tân tuyển mộ các vị thừa sai để làm việc tại đây. Cha Mateo xin ghi tên,
nhưng sau lại rút lui. Ngài cảm thấy xấu hổ nên xin làm linh mục và phục vụ tại
một tỉnh dòng khác. Một cơn bệnh làm cho ngài suy nghĩ nhiều đến việc từ chối
đi truyền giáo. Dịp may lại đến để cha có thể chuộc lại lỗi cũ, ngày 4-7-1729
cha và hai thầy khác nhập đoàn 27 người thừa sai đi Phi Luật Tân.
Ðoàn truyền giáo tới
Manila tháng 10-2730. Cha Mateo được chỉ định đi Bắc Kỳ. Ngày 13-2-1731, cha khởi
hành đi với hai tu sĩ khác bằng tầu buôn Hòa Lan. Ngày 18-1-1732, cha tới Bắc Kỳ
và được đưa tới nhà Ðức Chúa Trời ở Trung Linh để học tiếng Việt trong năm
tháng. Tại đây cha được đặt tên là Ðậu. Trong thời kỳ này giáo dân tại đây đang
bị bách hại do sư Tình cầm đầu. Cha Ðậu phải trốn tránh nay đây mai đó, 7 tháng
lưu lạc.
Từ năm 1733 cha được
chỉ định coi Nam Thượng, rồi thêm ba huyện là Giao Thủy, Vụ Thiên và Chấn Ðinh,
sau đó lại thêm Phú Thái và Nam Chân. Tại đây đang có loạn nổi lên làm cuộc rao
giảng đạo phải lén lút, khi đi bộ, khi đi thuyền như các dân chài. Hồi ấy các
cha thường đi làm phúc các họ một năm hai lần. Dù đang cơn bắt bớ, Cha Ðậu rất
nhiệt thành với việc tông đồ. Người chứng thứ mười hai đã làm chứng về lòng nhiệt
thành bất kể gian nguy của ngài rằng có một lần họ khuyên ngài đừng đến một
làng nguy hiểm thì ngài trách mắng và khuyên bảo họ như sau: "Nếu vì sợ bị
bắt mà không đi làm phúc cho bổn đạo thì cha đến xứ này để làm gì? Nếu chúng
con sợ vất vả thì còn làm được cái gì nữa? Nếu sợ chết nữa thì theo cha làm
chi. Cha đi một mình vậy".
Suốt trong 10 năm
làm việc tông đồ cha trốn thoát khỏi tay kẻ thù đến bốn năm lần. Một lần khác,
hay tin ở làng Kẻ Bái có một người chối đạo, tên là Chinh Nam, và trở thành kẻ
thù của người Công Giáo, Cha Ðậu mạnh mẽ đến gặp ông ta và dùng lời lẽ khôn
ngoan đã khuyên được ông ta trở về và làm cho giáo dân ở đó được an tâm. Ngoài
ra tại Bắc Kỳ lúc đó có nhiều thiên tai và dịch tễ, Cha Ðậu tỏ ra nhiệt thành
bác ái không sợ bị bệnh tật nữa. Người chứng thứ 34 nói về lòng bác ái của cha
như sau: "Một năm tại làng tôi có dịch tễ, Cha Ðậu tới cả ngày cả đêm
không kể thời tiết xấu. Dù bị bệnh, ngài phó thác nơi Chúa, vẫn tiếp tục đi săn
sóc các bệnh nhân khác. Cha Ðậu còn sốt sắng khuyên bảo những người rượu chè và
cờ bạc. Ngài có tài khuyến dụ họ bỏ được các thói xấu đó".
Tóm lại, trong 10
năm cha vừa trau dồi nhân đức bằng việc cầu nguyện hãm mình, vừa sốt sắng làm
việc tông đồ và xả thân cứu giúp người nghèo khó.
Ngày 29-11-1743, một
giáo dân tên là Ðào Tất Ðạt đã đi tố giác nơi cha ở. Sáng sớm đang khi Cha Ðậu
làm lễ thì lính nhà quan ùa đến Lục Thủy tìm bắt ngài. Cha Ðậu vội cầm mình
thánh trốn vào trong thì bị tên lính túm tóc đánh vào hông làm ngài té xuống đất.
Tên này còn đá lên đầu cha làm máu chảy ra. Mấy tên lính khác lột áo ngài và
đem chia nhau. Ðồng thời họ cũng bắt luôn Thầy Ignatiô Nguyễn Văn Quí, còn cha
phó Giuse Ðinh thì chạy trốn kịp, và hai thầy khác là Sien và Dan cũng cởi trói
trốn ra được.
Cha Ðậu và Thầy
Ignatiô Quí bị trói và dẫn đến nhà quan phủ Lê Phong tại Vị Hoàng. Tới nơi vào
nửa đêm, quan phủ chỉ hỏi tên tuổi rồi cho lính xích chân tay và cấm không cho ai
được đến gần. Ít ngày sau, quan phủ cho giáo dân hay là sẽ thả cha nếu họ chịu
nộp một số tiền lớn. Giáo dân gom được 90 lạng bạc giao cho quan. Quan vui vẻ
nhận nhưng để mặc giáo dân chờ đợi trong thất vọng. Có một đêm, một người lính
Công Giáo đến đòi bẻ xích để cha trốn đi, nhưng cha đã không chấp nhận một sự tự
do như thế vì nguy hiểm cho người lính. Sau cùng họ giải cha đi Hà Nội, cha cứ
tưởng giờ tử đạo đã đến nên dọn mình suốt cả đêm. Cha bị dẫn đi trong thành phố
như những tên tội phạm, trẻ con và dân chúng hai bên đường chế diễu.
Ngày 18-12-1743,
cha được giao cho quan Ðề Lĩnh, con rể của chúa Trịnh, đang trị nhậm Kẻ Chợ.
Ban đêm cả hai vợ chồng tới tra vấn và xem cho biết mặt mũi người Âu Châu ra
sao. Khi quan hỏi tên tuổi, thời gian cha ở Bắc Việt, đến đây làm gì và giảng dậy
những gì, Cha Ðậu đã thưa lại tên ngài là Mateo, đến Bắc Việt được 12 năm và là
thầy cả của đạo thánh Ðức Chúa Trời, đạo chân thật, đến xứ này để giảng về Chúa
chân thật và về ba bậc cha, đó là Cha Trời Ðất, cha của quốc gia, và cha gia
đình. Sau đó ngài đọc cho quan nghe 10 điều răn.
Quan Ðề Lĩnh lại hỏi
tại sao có lệnh vua quan cấm đạo mà còn đến? Cha Ðậu trả lời là chính vì có lệnh
cấm mới không dám xuất hiện công khai, phải lén lút gặp gỡ giáo dân ban đêm để
có thể giảng đạo và khuyên nhủ người ta theo con đường thiện hảo. Dân chúng
nghe tin có người Âu Châu trong tù cũng tuốn đến xem. Dầu vậy cha vẫn bị đối xử
như một người trộm cướp có sức mạnh chịu mọi sự cực hình tra tấn. Bốn tháng trời
bị giam giữ trong nhà tù của quan, Cha Ðậu không ngừng rao giảng đạo cho những
người đến thăm. Thấy cha giảng vất vả, lính canh tháo gông để cha dễ dàng nói về
đạo hơn.
Cha bị tra vấn cả
thảy 7 lần, mãi tới ngày 3-4-1744 cha mới được đưa ra tòa lần đầu tiên cùng với
các đồ đạo như thánh giá, ảnh đạo và sách nguyện mà chúng đã tịch thu. Một
trong ba quan án trỏ vào cây thánh giá hỏi ngài: "Cái gì đây?"
Cha Ðậu trả lời:
"Ðó là Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đã xuống trần làm người và chịu khổ
để đền tội cho nhân loại vì tổ phụ con người đã bất tuân lệnh Chúa Trời đất, và
vì không ai chuộc được lỗi tầy trời ấy nên Con Chúa Trời đã làm người chịu chết
chuộc tội và có thể làm cho con người được lên trời".
Sau đó quan còn hỏi
những bức ảnh Ðức Mẹ, Thánh Giuse, v.v... và nghe đọc sách nguyện. Quan lại hỏi
về luật trong đạo. Cha Ðậu trả lời: "Tôi có nhiều sách in chữ Hán do các
tiến sĩ ở Bắc Kinh, cũng như mấy cuốn sách in bằng chữ An Nam nữa, mà nếu quan
có đọc thì chắc sẽ không bắt tôi giam tù như thế này".
Sau đó quan hỏi về
quê quán và đời sống bên nước Tây Ban Nha như có nhà cửa, tòa án không, người
đàn bà có theo đạo như vậy không, v.v....
Ngày 12-4 cha lại bị
đem ra trước tòa và quan án hỏi: "Ông có dám đánh cây thánh giá
không?"
- "Bẩm quan tòa, tôi là đạo trưởng đến đây để
rao giảng luật đạo đức chân thật của Chúa, bởi vậy tôi không khi nào chối đạo
và đánh vào ảnh tượng là một trọng tội. Luật mà tôi giảng dậy là chân thật và
công bằng, giúp người ta thoát bỏ con đường tội lỗi để trau dồi đức hạnh trong
việc tôn kính ba bậc cha".
- "Ba bậc cha là những ai?"
- "Trước hết là Thiên Chúa cao cả, Cha của mọi
thần thánh, rồi mỗi nước có vua và các quan, sau cùng là cha mẹ và các tổ tiên.
Con người đã nhận bao nhiêu ân huệ từ ba bậc cha này".
Cha Ðậu được đưa ra
khỏi tòa và họ bắt đầu tra vấn Thầy Ignatio Quí trong hai tiếng đồng hồ. Sau đó
lại gọi Cha Ðậu trở lại và hỏi có biết Thầy Hoi, Thầy Xa, Thầy Thiên, và Thầy
Kiên không, đồng thời đe dọa là không được nói dối. Cha Ðậu trả lời: -
"Không biết. Tôi chỉ biết tên Ignasio, Luca, Giovani và Giuse".
- "Quê quán của mấy người này ở đâu?"
- "Tôi không biết."
Họ liền bàn luận với
nhau về phép Rửa Tội. Cha Ðậu liền nhân cơ hội nói với họ đầy đủ về các bí
tích: "Chúa chúng tôi là Ðức Giêsu Kitô đã lập ra 7 nghi thức gọi là bí
tích, phép Rửa Tội là một trong 7 bí tích đó. Ðức Kitô đã truyền cho các môn đệ
phải đi khắp thế giới để làm phép Rửa Tội và giảng luật cứu rỗi".
- "Trong 13 năm qua ông ở những đâu?"
- "Tôi đi nhiều nơi khác nhau, chỉ có tỉnh Nam Ðịnh
là ít mà thôi".
- "Có phải là ban đêm đàn ông đàn bà ngủ chung với
nhau không?"
- "Ðây là một lời vu khống tầy trời nhắm làm hại
người Công Giáo chúng tôi".
- "Ông có phù phép gì mà làm cho người ta tin thế?
Ông có vợ không? Chịu vất vả như thế này ông được thưởng gì chứ?"
- "Tôi đã dâng hiến trọn đời cho Chúa và giảng dậy
người ta chỉ làm điều lành chứ không được làm những điều ám hại, và cuối cùng
tôi chỉ mong phần thưởng trên nước trời".
- "Ai đã dẫn ông tới Bắc Kỳ? Ông sống bằng cách
nào?"
- "Người Trung Hoa đã dẫn tôi vào. Tôi chỉ sống
bằng của bố thí của giáo dân. Trong thời giặc giã thì tôi ở Nam Chan".
Sau đó các quan soạn
ra một bản án như sau: "Tuân theo các lệnh của chúa, chúng hạ thần đã xem
xét bản tâu trình của đại quan Lê Phương, tổng đốc tỉnh Nam Ðịnh, và đô đốc Ðiều,
người đã bắt và giao nộp tên đạo trưởng Ðậu và một số đồ đạo. Chúng hạ thần ký
nhận và chịu trách nhiệm rằng đạo trưởng Ðậu, còn có tên là Mateo, từ năm Nhâm
Tí 1732 cho đến nay đã sống tại Giao Thủy và dậy dỗ dân chúng những điều chẳng
nên và dụ hoặc những người dân đơn sơ. Vì vậy quan Lê Phương và quan Ðiều đã
sai Ðào Tất Ðạt truy lùng chỗ ở. Sau khi dò thám ra nơi ở đã sai binh sĩ đến bắt
giam và tịch thu đồ đạo. Họ đã bắt giữ đạo trưởng Mateo và thầy Nguyễn Văn Quí
cùng với sách luật và tượng ảnh. Sau khi xem xét kỹ lưỡng các sự việc kể trên,
chúng hạ thần quyết định rằng đạo trưởng 'Hoa Lang' Mateo đáng tội chết và Nguyễn
Văn Quí phải đầy chăn voi cho vua và công việc nặng nhất sẽ dành cho y. Các đồ
đạo thì phải thiêu hủy. Ðối với quan Lê Phương và quan Ðiều vì đã có công với
quốc gia sai lính bắt được đạo trưởng nên sẽ trọng thưởng 70 nén bạc. Ðó là bản
án chúng hạ thần đệ trình lên chúa châu phê. Ấn ký ngày 20-3-1744 (Âm Lịch),
năm thứ năm của Minh Vương".
Tuy nhiên bản án
trên đã không được thi hành, và vì có loạn nên 6 tháng sau bản án được đổi sang
lưu đồ chung thân. Bản án được châu phê, nhưng ít ngày sau gặp thời kỳ hạn hán
nên chúa Trịnh ra lệnh giảm các án, Thầy Quí được trả tự do sau khi nộp một số
tiền, còn Cha Ðậu thì bị tù chung thân. Ngày 30-5-1744 cha được chuyển sang ngục
Ðông, nơi Cha Tế đang bị giam giữ. Cũng như Cha Tế, ngài thường ra nhà bà Gạo
dùng cơm và được khá nhiều tự do.
Trong tù, cha ăn mỗi
ngày một bữa, tiền còn lại đem cho người nghèo, đồng thời cha còn dậy ba chú học
tiếng Latinh, và giảng dậy cho những người đến thăm cha, trong một căn nhà
riêng cạnh nhà tù. Ngày lễ có tới 150 người đến dự, có khi họ còn bí mật võng
cha đi thăm kẻ liệt. Có lần cả hai cha được đưa đến nói truyện với một quan
trong triều về đạo và tặng quan một cuốn sách.
Khi Cha Tế được tin
về án xử thì vui mừng, còn Cha Ðậu thì buồn. Giáo dân làm bản kiến nghị để tù
nhân kháng cáo lần cuối khi đi qua phủ chúa Trịnh, Cha Ðậu cũng xin đi theo để
chứng kiến việc hành quyết và đồng thời đưa cho quan bản kiến nghị. Trong bản
kiến nghị ngài hỏi tại sao bạn ngài bị chém đầu còn ngài thì không, trong khi cả
hai cùng là đạo trưởng, nếu chém đầu thì phải chém cả hai, còn nếu tha một thì
phải tha cả người kia, và cuối cùng ngài yêu cầu được cùng chung một số phận với
người bạn. Chúa Trịnh thấy hành động táo bạo như vậy liền ra lệnh làm một bản
án cho Cha Ðậu cùng bị chém. Bản án được viết như sau: "Các quan do chúa
Trịnh chỉ định, xét lại bản án do cấp dưới đã trình lên như sau: Tên này trước
kia đã bị kết án tử và bây giờ án được lập lại. Vậy ngoại nhân thứ nhất Francis
Gil (cha Tế) là một đạo trưởng đạo 'Hoa Lang', tên ngoại nhân thứ hai Mateo
(cha Ðậu) cũng là đạo trưởng đạo 'Hoa Lang'. Tên sau này án được chuyển sang tù
chung thân nhưng vừa được đổi thành xử trảm. Ấn ký ngày 10-12 năm thứ năm Minh
Vương. Quan án: Phương Hùng, Nghĩa Hậu, Liêm Ngũ Lục, và Trung Hầu". Thế
là hai cha cùng bị đem đi với 8 tên tội phạm khác ra nơi xử.
Một nhân chứng tường
thuật buổi hành quyết như sau: Hai cha đi vào chỗ thứ ba và bốn, giữa 8 tên tội
phạm khác, bị xích lại với nhau thành một hàng. Trời mưa đổ xuống trên đầu trần
các ngài, thỉnh thoảng các ngài giơ tay lau nước mưa, nét mặt vẫn hân hoan. Tới
nơi các ngài quì xuống cầu nguyện một lát. Sau đó được đưa tới mô đất có trải
chiếu sẵn, các ngài lại nằm phục xuống một lúc rồi quì lên, nghiêng đầu chờ lệnh
xử trảm. Giáo dân xin hai cha ban phép lành. Các ngài xin họ đọc kinh Tin Kính
và sau đó Cha Ðậu tính giảng lần cuối cùng, nhưng một tên lính ngăn lại nói:
"Chúa Trịnh kết án vì giảng đạo sai lầm này sao ngươi còn muốn tiếp tục?"
Cha Ðậu liền nói:
"Tôi đến Bắc Việt là để giảng đạo của Chúa trời đất để mọi người dân cư
trong nước này được biết Ngài là Chúa thật. Tôi quyết tâm rao giảng vì biết rằng
các vị ở đây chưa biết Chúa trời đất và chưa phân biệt được điều lành điều xấu
và không biết cái gì sẽ xảy ra cho đời sau".
Một tên lính khác lại
nhắc lại: "Vua gớm ghét đạo này, sao còn cả gan nói nhảm nữa?"
Cha Ðậu lại nói:
"Với cái chết vì đức tin, chúng tôi sẽ được phần thưởng trên nước trời.
Cái chết của chúng tôi làm chứng cho cả thế gian về sự thật và sự thánh thiện của
đạo Công Giáo trong ngày phán xét. Chính vì vậy chúng tôi không sợ hãi gì cách
chết này mà người ta dành cho chúng tôi".
Vào lúc 4:00 giờ
chiều ngày 22-1-1745, đầu của hai vị anh hùng tử vì đạo rơi xuống. Một tên lính
thét lên: "Rồi đây đói kém và thiên tai sẽ đổ xuống trên chúng ta. Tại sao
cứ phải giết các đạo trưởng không hề trộm cắp giết người? Chúng ta đều biết rõ
họ là đấng thánh".
Lòng tôn kính các đấng
anh hùng tử đạo đã lôi kéo nhiều người đến mộ các ngài để cầu nguyện và xin ơn.
Khi về họ còn mang theo nắm đất để kính nhớ các ngài. Cả những người lương cũng
đến cầu nguyện nữa.
Một người tên là
Giuse Can đã thề là kể chuyện có thật sau đây: "Thầy già Khiêm đã kể cho
tôi nghe chuyện tên lý hình Chân Nhuệ, đã bắt Cha Ðậu trước đây, bị đau ốm lâu
dài. Sau khi nghe biết Cha Ðậu đã chết vì đạo thánh thì ông ta hối cải cầu xin
với Cha Ðậu phù hộ, ông ta được khỏi bệnh cách lạ lùng. Ông ta đã từ bỏ thần phật
để theo đạo do Cha Ðậu rao giảng".
Một trường hợp khác
được kể lại là người giữ chùa bị đau nặng dù đã cầu đảo các thần phật và chạy
chữa thuốc men nhưng vẫn không khỏi. Một người Công Giáo đến thăm, lặng lẽ
nhúng miếng vải đã được thấm máu đào của Cha Ðậu vào ly nước rồi cho bệnh nhân
uống mà không nói gì cả. Bệnh nhân vừa uống hết ly nước thì cảm thấy khỏe mạnh.
Ông từ giữ chùa sau đó mới được biết liền xin trở lại đạo.
(ST)
Trường thi tử Đạo.
Matthêu Ðậu nêu gương anh dũng
Trước gian nguy Cha cũng hiên ngang
Thừa sai giảng đạo vững vàng
Xa rời Cố Quốc lên đàng truyền rao
Trước gian nguy Cha cũng hiên ngang
Thừa sai giảng đạo vững vàng
Xa rời Cố Quốc lên đàng truyền rao
Ơn Thiên Triệu biết bao cao quý
Ví đạo Trời quyết chí hy sinh
Ðầu tiên Ngài ở Trung Linh
Việt Nam Bắc Việt Triều đình lùng săn
Ví đạo Trời quyết chí hy sinh
Ðầu tiên Ngài ở Trung Linh
Việt Nam Bắc Việt Triều đình lùng săn
Trong năm tháng học chăm tiếng Việt
Cha thông minh hiểu biết lẹ mau
Ðặt tên Ðậu bước khởi đầu
Giáo dân dễ nhớ mặc dầu người Tây
Cha thông minh hiểu biết lẹ mau
Ðặt tên Ðậu bước khởi đầu
Giáo dân dễ nhớ mặc dầu người Tây
Cha đi lại đó đây đường bộ
Cũng có khi giả bộ thuyền chài
Tông đồ rao giảng công khai
Những nơi nguy hiểm nhưng Ngài vẫn đi
Cũng có khi giả bộ thuyền chài
Tông đồ rao giảng công khai
Những nơi nguy hiểm nhưng Ngài vẫn đi
Mở nước Chúa sợ chi cản trở
Nếu bắt ta cũng ở ý Trời
Mười năm Cha trốn khắp nơi
Bao lần thoát hiểm Ngài thời vững tin
Nếu bắt ta cũng ở ý Trời
Mười năm Cha trốn khắp nơi
Bao lần thoát hiểm Ngài thời vững tin
Người Kẻ Bái đắm chìm chối đạo
Tên Chính Nam họ báo cho Cha
Ngài liền tìm đến tận nhà
Gặp ông khuyên nhủ thật là khôn ngoan
Tên Chính Nam họ báo cho Cha
Ngài liền tìm đến tận nhà
Gặp ông khuyên nhủ thật là khôn ngoan
Tại đất Bắc lan tràn dịch tễ
Cha chăm lo bất kể giáo lương
Giầu lòng bác ái phi thường
Ngày đêm đi khắp nẻo đường cứu dân
Cha chăm lo bất kể giáo lương
Giầu lòng bác ái phi thường
Ngày đêm đi khắp nẻo đường cứu dân
Một giáo hữu bất thần xớn xác
Lên tâu quan tố giác nơi Cha
Khi đang dâng lễ tại nhà
Lính quan ùa đến bắt Cha túm đầu
Lên tâu quan tố giác nơi Cha
Khi đang dâng lễ tại nhà
Lính quan ùa đến bắt Cha túm đầu
Ðạp vào hông nghe đau té xuống
Lột áo Ngài đụng nhuốm máu đầu
Áp giải đi suốt đêm thâu
Ðưa về Hà Nội ngõ hầu tống giam
Lột áo Ngài đụng nhuốm máu đầu
Áp giải đi suốt đêm thâu
Ðưa về Hà Nội ngõ hầu tống giam
Ðến ngày xử Ngài van lãnh án
Cùng Cha Tế người bạn đồng hành
Chúa Trịnh ký án rất nhanh
Hai Cha bị trảm ngoại thành Thăng Long
Cùng Cha Tế người bạn đồng hành
Chúa Trịnh ký án rất nhanh
Hai Cha bị trảm ngoại thành Thăng Long
Trời mưa xuống thấm trong vết máu
Giơ tay lau đau thấu ruột gan
Hai Cha vui vẻ hân hoan
Giáo dân kéo tới xin ban phép lành
Giơ tay lau đau thấu ruột gan
Hai Cha vui vẻ hân hoan
Giáo dân kéo tới xin ban phép lành
Một tên lính đứng canh nói vội
Vua rất ghét phách lối cả gan
Ðạo gì lừa gạt nhân gian
Chém đầu đứt cổ Thiên đàng ở đâu
Vua rất ghét phách lối cả gan
Ðạo gì lừa gạt nhân gian
Chém đầu đứt cổ Thiên đàng ở đâu
Cha Ðậu nói phép mầu Chúa xuống
Cứu linh hồn lên chốn Thiên đàng
Xác thân tro bụi tiêu tan
Vua quan cũng vậy suy tàn diệt vong
Cứu linh hồn lên chốn Thiên đàng
Xác thân tro bụi tiêu tan
Vua quan cũng vậy suy tàn diệt vong
Lý hình Nhuệ thật lòng sám hối
Cầu xin Cha tha lỗi cho con
Lạ lùng bệnh hết không còn
Thành tâm sám hối lãnh tròn ơn thiêng
Cầu xin Cha tha lỗi cho con
Lạ lùng bệnh hết không còn
Thành tâm sám hối lãnh tròn ơn thiêng
Matthêu Ðậu năm sinh Nhâm Ngọ (1702)
Tại Navarey nước họ (Tây) Ban Nha
Ất Sửu (1745) tử đạo xứ ta
Bính Ngọ (1906) phong thánh danh Cha sáng ngời
Tại Navarey nước họ (Tây) Ban Nha
Ất Sửu (1745) tử đạo xứ ta
Bính Ngọ (1906) phong thánh danh Cha sáng ngời
Lời bất hủ:
Quan trấn Sơn Nam
lúc đó là Lê Văn Phượng hỏi cha Matthêu Ðậu rằng: "Ông có biết lệnh vua cấm
giảng đạo không?" Cha đáp: "Chính vì cấm, tôi mới phải ẩn trốn chứ".
Quan liền thảo bản án trảm quyết Cha Ðậu.
Nguồn: tinmung.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét