Khi
ấy, ông Gioan rao giảng rằng: “Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi
không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ
nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần”.
Hồi
ấy, Ðức Giêsu từ Nadarét miền Galilê đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới
sông Giođan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần
Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con
là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.
Suy niệm:
Trước
khi mừng Lễ Chúa Hiển Linh cho các đạo sĩ dân ngoại, chúng ta mừng Đức Giêsu được
hiển linh trên sông Giođan, dù theo Tin Mừng Máccô, cuộc hiển linh này chỉ mình
Ngài biết.
Nghe
lời kêu gọi của Gioan từ hoang địa, bao người từ khắp nơi kéo đến thú tội và chịu
phép rửa của ông. Phép rửa này nhằm bày tỏ lòng sám hối để được tha các tội (Mc
1, 4-5). Trong số những người xếp hàng chờ đến lượt mình, có Đức Giêsu, một ông
thợ mộc từ vùng Nadarét. Đức Giêsu có thú tội với Gioan, và sám hối để được tha
thứ không? Đức Giêsu có biết mình là Đấng cao trọng mà Gioan loan báo không? Chúng
ta cần chiêm ngắm mầu nhiệm lạ lùng này thật lâu. Hành vi công khai đầu tiên của
Đức Giêsu là đứng chung với đám đông, với tội nhân, là khiêm hạ để mình bị dìm
xuống nước, hầu được thanh tẩy.
Nhưng
vào chính giây phút Ngài lên khỏi nước (c. 10) bất ngờ Ngài thấy trời cao mở
ra: Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Ngài, bất ngờ Ngài nghe tiếng Thiên
Chúa nói riêng với mình : “Con là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con” (c.
11). Đối với Đức Giêsu, đây thật là một mặc khải quan trọng. Thiên Chúa vén mở
mối tương quan Cha-Con thân thiết, đồng thời ban Thần Khí để Thần Khí ở lại mãi
với Đức Giêsu. Nơi dòng sông Giođan hôm đó, có sự hiển linh của Ba Ngôi Thiên
Chúa.
Đức
Giêsu là Đấng vô tội, vì luôn làm đẹp lòng Cha, nhưng vẫn đến với Gioan để xin
chịu phép rửa sám hối. Đức Giêsu là Đấng gần gũi với Thiên Chúa như Con với
Cha, nhưng cũng gần gũi với anh em của mình. Những gì đã xảy ra ở sông Giođan,
sẽ xảy ra mãi cho Đức Giêsu. Mỗi lần Ngài khiêm hạ dìm mình, xóa mình, hủy
mình, là mỗi lần Ngài được nghe, được thấy Thiên Chúa mặc khải. Sau khi chấp nhận
đi con đường thập giá (Mc 8, 31), Đức Giêsu được biến hình và được Cha tỏ mình
trên núi (Mc 9, 2). Sau khi chấp nhận dìm mình trong cái chết nhục nhằn, Đức
Giêsu đã được Cha phục sinh và nâng dậy. Có thể câu đầu tiên Chúa Cha nói với
Ngài là: “Cha hài lòng về Con”.
Cuộc
sống người Kitô hữu cũng là liên tục dìm mình. Thánh Phaolô nói: khi được dìm
vào nước lúc chịu phép thánh tẩy, chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức
Giêsu (Rm 6,3). Chỉ ai chấp nhận bị dìm như thế, người ấy mới được sống đời sống
mới. Đức Giêsu chịu phép rửa là mầu nhiệm đầu tiên của Năm Sự Sáng. Ánh sáng của
Thiên Chúa chỉ bừng tỏa trên con người khiêm nhu.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa, xin cất khỏi con mọi lo lắng bề ngoài.
Xin
tha thứ cho con vì đã quá bận tâm đến những điều mình nói, đến ảnh hưởng của
mình, đến những điều người ta nói và nghĩ về con.
Xin
tha thứ cho con vì muốn nên giống kẻ khác mà quên mất chính mình, vì khao khát
có được những đức tính của họ, mà quên phát triển bản thân.
Xin
tha thứ cho con vì đã mất nhiều thời gian cho việc phô trương hơn là cho việc
xây dựng bản thân.
Xin
cho con biết cởi mở với anh em; nhờ đó, Chúa có thể đến với con như đến với một
người bạn.
Và
Chúa sẽ làm cho con trở nên “người” mà Chúa mong muốn trong tình yêu của Ngài vì
con là con của Chúa và là anh em của mọi người.
(Michel
Quoist)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét