Đức Giê-su thấy ông
Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người
Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.”48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao
Ngài lại biết tôi? ” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc
anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.”49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy,
chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! “50 Đức Giê-su đáp:
“Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn
được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.”51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật
các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên
xuống xuống trên Con Người.”
SUY
NIỆM:
Trong kinh Tin Kính,
chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng dựng nên muôn vật hữu hình
cùng vô hình. Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần. Chư vị này
sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần
là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô, từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài
quang lâm. Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria để loan
báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26). Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn
vàn thiên binh cùng với sứ thần trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất
(Lc 2, 13). Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4,
11), sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa. Khi Đức
Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến, một thiên thần từ trời đã đến tăng sức
cho Ngài (Lc 22, 43). Ngài đã không tránh né cái chết bằng cách xin Cha cấp cho
mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53). Tin Vui Phục sinh được loan báo
bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6). Vào ngày tận thế, các thiên thần của
Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế
giới (Mt 16, 27). Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời, trổi vượt
trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
Câu cuối của bài Tin Mừng
hôm nay cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần. Trong lần gặp
gỡ với Nathanaen và các bạn của ông Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy
trời rộng mở, và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51). Trong
một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy “một chiếc thang dựng dưới đất, đầu
thang chạm tới trời, trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống”
(St 28, 12). Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian nối
đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại. Các thiên thần cũng phải qua Ngài
mà đến phục vụ con người. Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai
đi, nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực, vì Đấng đó vừa trọn
vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống
trên thang Giêsu là việc của các thiên thần. Lên với Thiên Chúa để dâng cho
Ngài nỗi thống khổ của nhân loại. Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và
sứ điệp từ trời. Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa, vừa
tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời. Xin
được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa. Xin được sức mạnh của Sứ
thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng. Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen:
Thiên Chúa chữa lành. Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở
che.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi
là Đấng con tôn thờ, xin giúp con quên mình hoàn toàn để ở lại trong Chúa. lặng
lẽ và an bình như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.
Lạy Đấng thường hằng bất
biến, mong sao không gì có thể khuấy động sự bình an của con, hay làm cho con
ra khỏi Chúa ; nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con tiến xa hơn vào chiều sâu của
mầu nhiệm Chúa!
Xin làm cho hồn con
bình an thanh thản, xin biến hồn con thành chốn trời cao, thành nơi cư ngụ dấu
yêu của Chúa, nơi Chúa nghỉ ngơi.
Ước chi con không bao
giờ để Chúa ở đó một mình nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người, với
thái độ nhạy bén trong đức tin, cung kính tôn thờ và phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của chân
phước Elisabeth de Trinité)
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint John 1, 47-51.
When Jesus saw
Nathanael coming, He said of him, «Here comes an Israelite, a true one; there
is nothing false in him». Nathanael asked him, «How do you know me?». And Jesus
said to him, «Before Philip called you, you were under the fig tree and I saw
you». Nathanael answered, «Master, you are the Son of God! You are the King of
Israel!». But Jesus replied, «You believe because I said: ‘I saw you under the
fig tree’. But you will see greater things than that. Truly, I say to you, you
will see the heavens opened and the angels of God ascending and descending upon
the Son of Man».
«You will see the heavens opened and the angels of God ascending and descending upon the Son of Man»
+ Cardinal Jorge MEJÍA Archivist and Librarian of Holy Roman
Church
(Città del Vaticano, Vatican)
(Città del Vaticano, Vatican)
Today, in the feast of
the Saints Archangels, Jesus manifests to his Apostles and to everybody else,
the presence of his angels and their relation with him. They are in the Lord's
celestial glory, where they perennially exalt the Son of man, who is the Son of
God. They surround him and are at his service.
This «Ascending and
descending» reminds us of the episode of the Patriarch Jacob, who, while
sleeping over a stone, on his trip to the dwelling land of his ancestors
(Mesopotamia), he had the vision of the angels “descending and ascending” by a
mysterious ladder which reached from earth to heaven, and of Yahweh renewing to
him the glorious promises which He had made to Abraham and Isaac. We should
notice the relation between the divine communication and the active presence of
the angels.
Gabriel, Michael and
Raphael appear, thus, in the Bible witnessing men's earthly vicissitudes and
bringing them —as St. Gregory the Great tells us— with their presence and their
own deeds, those communications that can definitely change our lives. They are
precisely named “archangels”, that is, princes of the angels, because they are
sent to the greatest missions.
Gabriel is sent to
announce to the Blessed Virgin Mary the virginal conception of the Son of God
(cf. Lk 1:28-30). Michael fights against the rebel angels who are cast out from
Heaven (cf. Rev 12). He announces, thus, the mystery of his divine justice,
which is also exerted against those rebelling angels, while assuring us of his
victory —and ours too— over the Evil. Raphael accompanies the young Tobias,
protects and advises him, and, finally, heals his father (cf. Tob). This way,
we are told of the presence of angels beside each one of us: the angel we name
the Guardian angel.
Let us learn from this
celebration of the archangels “ascending and descending” upon the Son of man,
that they serve God, but they serve him for our sake. They glorify the Holy
Trinity, and they do it while serving us. And, consequently, we realize how
much devotion we owe them and how grateful we should also be to the Father who
sends them for our own good.
Evangeli.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét