Nhưng trong số đó
có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.”16 Kẻ
khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.17 Nhưng Người biết
tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống
nhà kia.18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại
sao được? … bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.19 Nếu tôi dựa
thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy,
chính họ sẽ xét xử các ông.20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.21 Khi một người mạnh được
vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.22
Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy
vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.23
“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân
tán.24 “Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô
cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: “Ta sẽ trở về nhà ta, nơi
ta đã bỏ ra đi.”25 Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi.26
Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình
trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước.”
SUY
NIỆM:
Nếu đời người là một
cuộc chiến đấu không ngừng thì Đức Giêsu khi sống ở đời, cũng không tránh khỏi
cuộc chiến ấy. Cha sai Ngài đến để khai mở Nước Thiên Chúa trên trần gian. Để
làm việc đó, Nước của Xatan cần bị triệt tiêu. Cuộc đối đầu giữa Đức Giêsu và
Xatan là điều không tránh khỏi.
Ngay trước khi bắt đầu
sứ vụ, Đức Giêsu đã phải đối diện với những mồi chài khôn khéo của Xatan. Và
Ngài đã thắng, đã bắt Xatan phải xéo đi cho khuất mắt (Mt 4, 10). Khi làm việc
Cha giao, khi gần gũi với con người, Đức Giêsu thấy rất rõ sự hiện diện đầy quyền
lực của tên tướng quỷ. Xatan và Nước của nó chi phối và tác động trên con người.
Đức Giêsu là Đấng giải phóng con người khỏi nô lệ bởi Xatan. Một công việc
không ai chối cãi được của Ngài là trừ quỷ.
Nhưng có nhiều cách giải
thích chuyện trừ quỷ của Ngài. Có người coi Đức Giêsu đã trừ quỷ dựa vào thế lực
của Bêendêbun. Bêendêbun là một vị thần xứ Canaan, ở đây được coi là Xatan. Không
thể nào tướng quỷ lại giúp Ngài diệt các quỷ nhỏ của hắn. Nếu thế Nước của
Xatan chẳng thể nào tồn tại đến nay (c. 18). Đức Giêsu khẳng định mình dùng
ngón tay Thiên Chúa để trừ quỷ (c. 20). Chỉ cần chút quyền năng Thiên Chúa cũng
đủ để xua đuổi ác thần, và khai mở Nước Thiên Chúa giữa lòng thế giới.
Chúng ta thường quên
Xatan là nhân vật có thật và hùng mạnh, có vũ trang đầy đủ để canh giữ lâu đài
của hắn cho an toàn (c. 21). Nhưng Đức Giêsu chính là người hùng mạnh hơn và thắng
được hắn. Ngài có khả năng tước vũ khí và phân chia chiến lợi phẩm (cc. 21-22).
Cuộc chiến của Đức Giêsu chống lại Ác thần vẫn còn kéo dài đến tận thế. Có những
lúc chúng ta tưởng Xatan là kẻ hùng mạnh hơn, và dường như thế giới nằm dưới
móng vuốt của hắn. Nhưng chiến thắng cuối cùng thuộc về Đức Giêsu, khi Ngài
quang lâm.
Chúng ta không đứng
ngoài cuộc chiến giữa Đức Giêsu với Xatan. Chúng ta cùng chiến đấu với Giêsu
cho một thế giới không còn tội ác, một thế giới không còn bạo lực, bất công, thất
vọng, muộn phiền, một thế giới không còn khổ đau, bệnh tật, đói nghèo, mất hướng.
Đứng hẳn về phía Giêsu, đi với Giêsu, thu góp với Giêsu: đó là chọn lựa của người
Kitô hữu (c. 23). Ngay cả khi đã trục xuất được quỷ dữ khỏi đời mình, và khi
ngôi nhà đời mình đã được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi, ta cũng phải hết sức cảnh
giác, vì có nguy cơ quỷ trở lại. Sự trở lại này có thể còn kinh khủng hơn trước
(c. 26). Có vẻ quỷ thích ở lại với con người hơn là lang thang nơi hoang mạc, nên
căn nhà tâm hồn của chúng ta cần được bảo vệ bằng lũy hào Lời Chúa. Xin Đức
Giêsu dạy chúng ta biết cách nhận diện kẻ thù, biết cách đuổi Xatan ra khỏi đời
mình và ngăn không cho nó trở lại.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Cha từ ái, đây là
niềm tin của con. Con tin Cha là Tình yêu, và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng
con. Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa, cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân, con vẫn tin Cha là Cha
toàn năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu
thua con về lòng quảng đại, chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng
những người cứng cỏi nhất cũng có một đốm lửa của sự thiện, được vùi sâu dưới
những lớp tro. Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành cũng đủ làm đốm lửa ấy
bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có
giọt nước mắt nào vô ích, thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao
người.
Con tin rằng chiến thắng
cuối cùng thuộc về Ánh sáng. Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch
sử của loài người và vũ trụ đang chuyển mình tiến về với Cha, qua trung gian
tuyệt vời của Chúa Giêsu và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi
người sẽ gặp nhau, vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng, mọi dị biệt, thành kiến, để
cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên
mãn.
Lạy Cha, đó là niềm
tin của con. Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Luke 11, 15-26.
As Jesus was casting
out a devil some of the people said, «He drives out demons by the power of
Beelzebul, the chief of the demons». So others wanted to put him to the test by
asking him for a heavenly sign.
But Jesus knew their
thoughts and said to them, «Every nation divided by civil war is on the road to
ruin, and will fall. If Satan also is divided, his empire is coming to an end.
How can you say that I drive out demons by calling upon Beelzebul? If I drive
them out by Beelzebul, by whom do your fellow members drive out demons? They
will be your judge, then. But suppose I drive out demons by the finger of God;
would not this mean that the kingdom of God has come upon you?
»As long as the strong
and armed man guards his house, his goods are safe. But when a stronger one
attacks and overcomes him, the challenger takes away all the weapons he relied
on and disposes of his spoils. Whoever is not with me is against me, and
whoever does not gather with me, scatters. When the evil spirit goes out of a
person, it wanders through dry lands looking for a resting place. And finding
none, it says, ‘I will return to my house from which I came’. When it comes, it
finds the house swept and everything in order. Then it goes to fetch seven
other spirits even worse than itself. They move in and settle there, so that
the last state of that person is worse than the first».
«Some of the people said, “He drives out demons by the power of Beelzebul,
the chief of the demons»
Fr. Josep PAUSAS i Mas
(Sant Feliu de Llobregat, Spain)
(Sant Feliu de Llobregat, Spain)
Today, we are amazed
to see how Jesus is preposterously “accused” of driving out demons «by the
power of Beelzebub, the chief of the demons» (Lk 11:15). It is difficult to
imagine a better deed —to expel, to rid their souls of the Devil, the
instigator of evil— and, at the same time, to witness the most ignoble
accusation —that he is doing it, precisely, by the power of the very Devil—. It
is really a gratuitous accusation, which shows and reflects a great blindness
and jealousy in the Lord's accusers. Today too, without realizing it, we tend
to ignore the right other people have to dissent, to be different and to have
their own positions, whether different or even in direct opposition to ours.
He, who lives
cloistered in a political, cultural or ideological bigotry, easily despises the
dissenting one and disqualifies all his projects by denying him any proficiency
and, even, any honesty. Often, the political or ideological adversary becomes a
personal enemy. Confrontation degenerates into affront and aggressiveness. This
climate of mutual zealotry and violent rejection may then lead us to the
temptation of somehow eliminating he who appears to be our rival.
In this environment is
it easy to justify any attack against people, even, murder, provided the dead
one does not belong in our circle. How many people are today distressed by this
atmosphere of mutual intolerance and denial, which, more often than not, is to
be found in our public institutions, our places of work or in meetings and
political confrontation!
We must create,
amongst ourselves, a climate of tolerance and mutual respect with the
conditions for steadfast and loyal confrontations, where it is possible to seek
different ways of dialogue. As for us Christians, rather than hardening and
wrongly consecrating our positions by manipulating God’s word and identifying
him with our own attitude, we have to follow that Jesus who —when John
prevented someone else from casting out demons in his name— corrected him while
saying: «Do not prevent him, for whoever is not against you is for you» (Lk
9:50). Inasmuch as «the countless chorus of shepherds becomes the single body
of the one and only Shepherd» (St. Augustine).
Evangeli.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét