Sau đó, Chúa chỉ định
bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất
cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.2 Người bảo các ông: “Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”
3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.4
Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.5
Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này! “6 Nếu ở đó, có
ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không
thì bình an đó sẽ trở lại với anh em.7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống
thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết
nhà nọ đến nhà kia.8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn
những gì người ta dọn cho anh em.9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và
nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.”
SUY
NIỆM:
“Lúa chín đầy đồng mà
thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” (c. 2). Trong
hành trình truyền giáo cuối cùng với thánh Phaolô (Cv 20, 5), Luca hẳn đã thấy
những cánh đồng lúa chín ở mọi nơi, đang chờ nhiều người gặt hái gấp, kẻo lúa bị
hư hoại. “Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi…” (c. 3). Dù chưa bao giờ gặp
mặt Đức Giêsu, nhưng Luca đã nghe được tiếng gọi sai đi của Ngài. Ông đã là cộng
tác viên ở bên thánh Phaolô khi người ở tù (Plm 24), và đã một mình ở lại khi
người bị giam lúc cuối đời (2 Tm 4, 11).
Là người dân ngoại được
đón nhận Tin Mừng, Luca muốn trao lại Tin Mừng đó cho những người dân ngoại
khác. Vừa có học thức và khiếu văn chương, lại vừa là y sĩ (x. Cl 4, 14), Luca
đã dùng tài năng của mình để phục vụ cho Lời Chúa (x. Lc 1, 2). Người ta cho rằng
Luca là một họa sĩ đã vẽ chân dung Đức Mẹ, nay được tôn kính ở Đền thờ Đức Bà Cả
tại Rôma. Nhưng điều chắc chắn hơn nhiều là Luca đã vẽ chân dung Đức Giêsu, khi
thánh nhân cầm bút viết sách Tin Mừng cho dân ngoại. Qua việc nghe lời giảng của
các tông đồ, qua tìm hiểu và chiêm niệm, Luca trở nên người hiểu rất sâu về
trái tim nhân từ của Thầy Giêsu. Không hiểu Thầy Giêsu thì không thể viết được
cuốn Tin Mừng như thế. Luca cho ta thấy một Giêsu say mê cầu nguyện, từ khi
Ngài chịu phép rửa của Gioan đến khi chịu treo trên thập tự. Cầu nguyện là giây
phút Ngài có thể nói lên tiếng Abba với Cha. Giây phút riêng tư ấy, cả môn đệ
cũng không khuấy động được. Luca còn cho thấy một Giêsu cương quyết lên
Giêrusalem, vì đó là ý Cha. “Hôm nay, ngày mai, và ngày mốt, tôi phải tiếp tục
đi…” (13, 33). Ngài đi đến nơi khổ đau và cái chết đang chờ đợi (Lc 9, 51 -19,
27).
Tin Mừng của Luca tràn
ngập khuôn mặt của người nghèo, nghèo sức khỏe, nghèo tiền bạc, nghèo phẩm giá,
nghèo đời sống tâm linh. Đức Giêsu đã chữa bệnh và trừ quỷ, chúc lành và tha thứ.
Ngài đem đến cuộc cách mạng của Thiên Chúa, cho người nghèo nên giàu, đem tình
thương tha thứ vô bờ của Thiên Chúa cho tội nhân đem sự bình đẳng cho các phụ nữ để họ trở nên
người cộng tác (8, 2-3). Vì thế Tin Mừng của Luca cũng tràn ngập niềm vui, từ
niềm vui của Dacaria, của Gioan trong bụng mẹ, của các mục đồng, đến niềm vui của
các môn đệ sau khi Đức Giêsu thăng thiên (24, 52).
Thánh sử Luca là một
người dân ngoại được ơn viết Sách Thánh. Chúng ta cũng là dân ngoại được ơn
lãnh nhận đức tin. Dù không thể viết được những câu chuyện tuyệt đẹp như thánh
Luca, về người cha nhân hậu hay về hai môn đệ đi Emmaus, nhưng chúng ta vẫn có
thể kể câu chuyện đời mình cho người khác, câu chuyện đầy ắp ân sủng Thiên Chúa
và chan chứa niềm vui tri ân.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, Khi
nhìn thấy đồng lúa chín vàng Chúng con ít khi nghĩ đến những hạt giống Đã âm thầm
chịu nát tan Để trao cho đời cây lúa trĩu hạt.
Có bao điều tốt đẹp Chúng
con được hưởng hôm nay Là do sự hy sinh quên mình của người đi trước, Của các
nhà nghiên cứu, các người rao giảng, Của ông bà, cha mẹ, thầy cô, Của những người
đã nằm xuống Cho quê hương dân tộc. Đã có những con người sống như hạt lúa, Để
từ cái chết của họ Vọt lên sự sống cho tha nhân.
Nhờ công ơn bao người,
Chúng con được làm hạt lúa. Xin cho chúng con Đừng tự khép mình trong lớp vỏ Để
cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của mình, Nhưng dám đi ra Để góp cho cánh đồng cuộc
đời một cây lúa nhỏ. Chúng con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày. Để chọn tha
nhân và Thiên Chúa, Chúng con phải chết cho chính mình. Ước gì chúng con dám sống
mầu nhiệm vượt qua Đi từ cõi chết đến nguồn sống, Đi từ cái tôi hẹp hòi đến cái
tôi rộng mở Trước Đấng Tuyệt Đối và tha nhân. Amen
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Luke 10, 1-9.
The Lord appointed
seventy-two other disciples and sent them two by two ahead of him to every town
and place, where He himself was to go. And He said to them, «The harvest is
rich, but the workers are few. So you must ask the Lord of the harvest to send
workers to his harvest. Courage! I am sending you like lambs among wolves. Set
off without purse or bag or sandals; and do not stop at the homes of those you
know. »
Whatever house you enter,
first bless them saying: ‘Peace to this house’. If a friend of peace lives
there, the peace shall rest upon that person. But if not, the blessing will
return to you. Stay in that house eating and drinking at their table, for the
worker deserves to be paid. Do not move from house to house. When they welcome
you in any town, eat what they offer you. Heal the sick who are there and say
to them: ‘The kingdom of God has drawn near to you’».
«The kingdom of God has drawn near to you»
Fr. Lluc TORCAL Monk of Santa Maria de Poblet
(Santa Maria de Poblet, Tarragona, Spain)
(Santa Maria de Poblet, Tarragona, Spain)
Today, in St. Luke's
feast —the Evangelist of Christ's gentleness and meekness— the Church proclaims
this Gospel where the main traits Christ's apostles must have, are established.
In the first place,
the apostles have been directly called by the Lord, and mandated by him, to go
out on his behalf: it is Jesus himself who calls whom He wants to entrust with
a concrete mission! «The Lord appointed seventy-two other disciples and sent
them two by two ahead of him to every town and place, where He himself was to
go» (Lk 10:1).
And, because the
apostle has been delegated by the Lord, he is, on top of everything, entirely
dependent upon him. «Set off without purse or bag or sandals; and do not stop
at the homes of those you know» (Lk 10:4). Jesus' prohibition to his disciples
mostly implies they must completely rely on their Lord Jesus, abandoning
themselves to him, up to the point of leaving in his hands whatever is most
essential for their lives: the Lord, who takes care of the iris flowers in the
prairie and feeds the little birds, wants his disciples to look, in the first
place, for the Kingdom of Heaven and not, instead, «to seek what you are to eat
and what you are to drink, and not worry anymore. All the nations of the world
seek for these things, and your Father knows that you need them» (Lk 12:29-30).
The apostles are still
who prepare the path for their Lord, by announcing his peace and healing the
sick, thus, evidencing the coming of his Kingdom. The apostle's task is,
therefore, of paramount importance in and for the life of the Church, because
the future welcome of the Master amongst men will depend upon it.
The best testimony of
the feast of an Evangelist —who has narrated the announcement of the Good
News—, is to make us think of the apostolic and evangelizing dimension of our
Christian life.
Evangeli.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét