LỜI
CHÚA: Lc 11, 37-41
Đức Giê-su đang
nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền
vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước
bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên
ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những
chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm
ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi
sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.
SUY
NIỆM:
Một ông Pharisêu mời Đức
Giêsu đến dùng bữa. Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài. Đức
Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc. Ông chủ nhà
bị sốc vì thấy khách không rửa tay trước khi ăn. Đối với ông đây là một thói
quen quan trọng, không thể thiếu. Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn
hoi. Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một bữa ăn, nên chắc Ngài đã chẳng
nặng lời đến mức đó. Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng từ sau năm
70, giữa những người Pharisêu thuộc giới lãnh đạo hội đường với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã dùng hình
ảnh một cái chén uống nước và cái đĩa. Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo
lau rửa ở bên ngoài chén đĩa. Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng của
họ. Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ thuộc, không cần thiết. Điều họ
muốn mọi người tuân giữ lại không phải là chính Luật Môsê, nhưng chỉ là những lời
giải thích chi li Luật đó được truyền miệng nơi các rabbi, rồi sau này được viết
lại thành sách. Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người Pharisêu, cái bên
trong của chén và đĩa mà họ không để tâm lau rửa. “Cái bên trong của các người
thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39). Như thế cái bên trong của chén đĩa tượng
trưng cho cái bên trong của tâm hồn con người. Rửa sạch cái bên ngoài của chén
đĩa, không đủ. Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam chiếm đoạt và lòng độc ác
gian tà. Rửa sạch cái bên trong mới là điều quan trọng hơn, cấp thiết hơn, khó
hơn. Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách làm cái dễ.
Đức Giêsu bực bội về sự
tương phản này nơi một số người Pharisêu, tương phản giữa cái bên ngoài rất sạch
và cái bên trong rất dơ, khiến nhiều người có thể bị ngộ nhận. Nhưng Thiên Chúa
thì không. Ngài thấy cả hai, vì ngài đã làm ra cả cái bên ngoài lẫn cái bên
trong (c. 40). Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa cái bên trong nhơ uế, đó là bố
thí (c. 41). Trong tiếng Hy Lạp, bố thí có nghĩa gốc là bày tỏ lòng thương xót.
“Bấy giờ mọi sự trở nên sạch cho các người.” Khi bố thí chia sẻ, người ta biến
đổi từ bên trong. Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác ái xót thương.
Đức Giêsu đưa chúng ta
về với cái bên trong, cái cốt lõi của đời Kitô hữu. Như người Pharisêu cách đây
hai ngàn năm, chúng ta vẫn bị cám dỗ để dừng lại và mãn nguyện với cái bên
ngoài. Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh mắt của Thiên Chúa? Làm
sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự phản ánh cái bên trong? Đời Kitô hữu
chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời hợt, hình thức, đến việc sống đạo từ
trong máu thịt mình. Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài
và cái bên trong.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, khi đến
với nhau, chúng con thường mang những mặt nạ. Chúng con sợ người khác thấy sự
thật về mình. Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả
dối.
Khi đến với Chúa, chúng
con cũng thường mang mặt nạ. Có những hành vi đạo đức bên ngoài để che giấu cái
trống rỗng bên trong. Có những lời kinh đọc trên môi, nhưng không có chỗ trong
tâm hồn, và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con cũng thường ngắm mình trong gương, tự ru ngủ và đánh lừa mình, mãn nguyện với
cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi
bỏ mọi thứ mặt nạ, đã ăn sâu vào da thịt chúng con, để chúng con thôi đánh lừa
nhau, đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng
bầu khí chân thành, để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Luke 11, 37-41.
As Jesus was speaking,
a Pharisee asked him to have a meal with him. So He went and sat at table. The
Pharisee then wondered why Jesus did not first wash his hands before dinner.
But the Lord said to him, «So then, you Pharisees, you clean the outside of the
cup and the dish, but inside yourselves you are full of greed and evil. Fools!
He who made the outside, also made the inside. But according to you, by the
mere giving of alms everything is made clean».
«But according to you,
by the mere giving of alms everything is made clean»
Fr. Pedro IGLESIAS Martínez
(Rubí, Barcelona, Spain)
(Rubí, Barcelona, Spain)
Today, the evangelist
shows us Jesus at a banquet: «A Pharisee asked him to have a meal with him» (Lk
11:37). The host must have frowned when he realized his guest could not care
less about the hand washing ritual (which was not a precept of Law, but just a
tradition from the old rabbis) on top of frowning upon him and his social
group. The Pharisee did not hit the right day, and Jesus' behavior, as we would
say today, was not “politically correct”.
The Gospels show us
that the Lord was basically uninterested in what “people might say” or in what
may be considered “politically correct” behavior; we see in the Gospels that
Jesus didn’t care much for what people might say or what is politically
correct, whether we like it or not. These are not criteria on which Christians
should base their decisions. Jesus clearly condemns double morality, which
clearly seeks convenience or deception: «So then, you Pharisees, you clean the
outside of the cup and the dish, but inside yourselves you are full of greed
and evil. Fools!» (Lk 11:39). God's word, as usual, questions us about customs
and habits of our daily life, when we end up converting trivia into “values”,
to disguise our sins of arrogance, selfishness and conceit, while attempting to
“globalize” morals with political correction in order to avoid being out of
tune or being marginalized, and this, irrespective of the price to be paid in terms
of the soilure of our soul, as, after all, everybody does the same.
St. Basil used to say,
«he who is prudent must be mostly afraid of living pending of others' opinion».
If we are witnesses to Christ, we must know that the truth will always shine through.
This is our mission amidst these men we share our live with, while trying to
keep us clean after the model of man God has revealed to us in Christ. The
cleanliness of spirit goes far beyond any social forms and, if we ever have any
doubts, let us then remember that blessed are the clean of heart, for they
shall see God. Each one must decide what he wants to see for all eternity.
Evangeli.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét