“Anh em đã nghe
Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. (28) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn
người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. (29)
Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một
phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. (30) Nếu tay phải của
anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể,
còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.
(31) “Luật còn dạy rằng:
Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. (32) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ
ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
SUY
NIỆM:
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn
gây sốc cho những ai nghe Đức Giêsu, và nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa. Đòi
hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê. Không phải chỉ là
tránh ngoại tình trong hành động, mà còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng,
trong trái tim, khi nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt. Phụ nữ
ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che khăn.
Thèm muốn ở đây không
phải chỉ là một rung động tự nhiên trước vẻ đẹp, nhưng muốn nói đến một dục vọng
xác thịt được nuôi dưỡng kéo dài, nhắm đến một tương quan bất chính với người
phụ nữ ấy. Thèm muốn này có tính chiếm đoạt. Điều này đã được nói đến ở giới
răn thứ mười: chớ thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17).
Đàn ông hôm nay thấy
khó tránh cái nhìn thèm muốn như thế, vì phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái
nhìn của họ. Nhiều phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là lý tưởng cần nhắm tới.
Các quán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”. Trong các tạp chí và trên mạng
thiếu gì những hình ảnh tươi mát, dâm ô. Chúng ta đã quen với một nền văn hóa
tiếp thị bằng hình ảnh dung tục. Từ cái nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến
sa ngã thực sự. Nạn mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện nhức
nhối, từ đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội.
Đức Giêsu muốn ngăn chặn
cái xấu từ trong gốc rễ. Bà Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái
trái cấm. Từ mắt đến tim và đến tay : đó vẫn là con đường bình thường của cám dỗ.
Đức Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của Ngài. Nếu mắt hay
tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt, thì thà mất mắt phải hay tay phải
mà vào Nước Trời còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Chúng ta không hiểu
theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt, vì làm thế cũng chẳng khiến ta hết
dục vọng. Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn mới có
thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Làm sao để cái nhìn của
tôi được trong sáng ngay giữa một thế giới ô uế ? Làm sao để tôi không coi người
khác phái chỉ là đối tượng của dục vọng xác thịt? Làm sao tôi có thể quay đi và
nhắm mắt để được tự do?
LỜI
NGUYỆN
Như đóa sen trong đầm
lầy, xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy
hình ảnh vẩn đục, xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn
thờ khoái lạc, xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị
ám ảnh bởi tình dục, xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao vượt
qua những thèm muốn chiếm đoạt, để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung
phí sức lực vào những chuyện tình cảm chóng qua, nhưng giúp con tự rèn luyện
mình để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm
lầy, xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Matthew 5: 27-32.
Jesus said to his
disciples: "You have heard that it was said, You shall not commit
adultery. But I say to you, everyone who looks at a woman with lust has already
committed adultery with her in his heart. If your right eye causes you to sin, tear
it out and throw it away. It is better for you to lose one of your members than
to have your whole body thrown into Gehenna. And if your right hand causes you
to sin, cut it off and throw it away. It is better for you to lose one of your
members than to have your whole body go into Gehenna.
"It was also
said, Whoever divorces his wife must give her a bill of divorce. But I say to
you, whoever divorces his wife (unless the marriage is unlawful) causes her to
commit adultery, and whoever marries a divorced woman commits adultery."
"God created man in his image... male and female he created
them" (Gn 1:27)
Married love
particularly reveals its true nature and nobility when we realize that it takes
its origin from God, who is love... Marriage, then, is far from being the
effect of chance or the result of the blind evolution of natural forces. It is
in reality the wise and provident institution of God the Creator, whose purpose
was to effect in man His loving design. As a consequence, husband and wife,
through that mutual gift of themselves alone... develop that union of two
persons in which they perfect one another, cooperating with God in the
generation and rearing of new lives. The marriage of those who have been
baptized is, in addition, invested with the dignity of a sacramental sign of
grace, for it represents the union of Christ and His Church (Eph 5:32).
In the light of these
facts the characteristic features and exigencies of married love are clearly
indicated. This love is above all fully human, a compound of sense and spirit.
It is not, then, merely a question of natural instinct or emotional drive. It
is also, and above all, an act of the free will, whose trust is such that it is
meant not only to survive the joys and sorrows of daily life, but also to grow,
so that husband and wife become in a way one heart and one soul, and together
attain their human fulfillment.
It is a love which is
total—that very special form of personal friendship in which husband and wife
generously share everything, allowing no unreasonable exceptions and not
thinking solely of their own convenience. Whoever really loves his partner
loves not only for what he receives, but loves that partner for the partner's
own sake, content to be able to enrich the other with the gift of himself.
Married love is also
faithful and exclusive of all other, and this until death. This is how husband
and wife understood it on the day on which, fully aware of what they were
doing, they freely vowed themselves to one another in marriage... Finally, this
love is fecund. It is not confined wholly to the loving interchange of husband
and wife; it also contrives to go beyond this to bring new life into being.
Daily
Gospel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét