LỜI
CHÚA: Mt 5, 17-19
“Anh em đừng tưởng
Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để
bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất
qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi
sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất
ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.
Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
SUY
NIỆM:
Đã có thời người ta
nghĩ rằng theo Công giáo là bất hiếu, vì phải từ bỏ việc cúng giỗ cha mẹ tổ
tiên. Nếu người chết cũng có nhu cầu ăn uống tiêu dùng như người sống, thì hiếu
thảo đòi phải lo cho người đã khuất được đầy đủ, ấm no. Nhiều người không dám
theo đạo, vì sợ theo đạo thì không được cúng giỗ tổ tiên, phải bỏ ông bà.
Vào thời thánh
Mátthêu, một số người Do-thái cũng có nỗi sợ tương tự. Họ tin vào Đức Giêsu và
muốn trở thành môn đệ của Ngài, nhưng họ lại sợ làm thế là bỏ đạo của cha ông,
bỏ Do-thái giáo. Họ sợ giáo huấn mới mẻ của Đức Giêsu làm họ bỏ Luật Môsê, và
không còn thuộc về dân Thiên Chúa nữa. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng
định: “Đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hay lời các Ngôn sứ. Thầy đến
không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (c. 17).
Luật Môsê thật ra là
Luật của Thiên Chúa trao qua trung gian ông Môsê. Môsê đã làm nhiệm vụ trao lại
cho dân Do-thái và giải thích Luật ấy. Người Do-thái từ bao đời đã giữ Luật
theo lời giải thích của Mô-sê. Bây giờ có một Đấng mới xuất hiện, là Đức Giêsu
Kitô Con Thiên Chúa. Ngài biết rõ ý định của Thiên Chúa mà Ngài âu yếm gọi là
Cha. Đức Giêsu không gạt bỏ Luật của Thiên Chúa được trao cho Môsê. Nhưng Ngài
sẽ giải thích lại Luật ấy cho đúng với ý Thiên Chúa, vì chẳng ai biết rõ ý Cha
bằng Con. Trong Bài Giảng trên núi mà ta sắp nghe trong những ngày tới, ta sẽ
thấy Đức Giêsu giải thích lại Luật Môsê như thế nào. Hành vi đó được gọi là kiện
toàn hay hoàn chỉnh.
Một giai đoạn mới
trong lịch sử cứu độ đã được mở ra với Đức Giêsu. Giai đoạn chung cục này vừa
liên tục, vừa vượt quá giai đoạn cũ. Đức Giêsu mời chúng ta tuân giữ nghiêm túc
Luật Thiên Chúa đã ban, nhưng theo cách giải thích mới mẻ, hoàn chỉnh và có thẩm
quyền của Ngài. Muốn trở nên hoàn thiện, muốn đón nhận Nước Trời do Ngài khai mở,
cần sống Luật Tôra đã được Ngài giải thích lại. Người Kitô hữu gốc Do-thái khi
theo Đức Giêsu thì chẳng sợ mình bỏ đạo, bỏ Lề Luật, bỏ các Ngôn sứ hay truyền
thống của cha ông Giáo huấn của Đức Giêsu đã chứa đựng cốt lõi tinh túy của Luật
ấy rồi.
Làm thế nào để các
Kitô hữu Á Châu cảm thấy đức tin của mình không tạo ra sự xung đột hay đoạn tuyệt
với những giá trị của nền văn hóa mình đã lãnh nhận và đã sống? Làm sao để mình
sống viên mãn là một kitô hữu, một người Công Giáo Rôma, mà vẫn chẳng mất căn
tính là người Việt Nam hay người Châu Á? Chỉ cần một điều kiện, đó là thấy Kitô
giáo không phá bỏ, nhưng kiện toàn tất cả mọi giá trị cao quý có trong các nền
văn hóa và tôn giáo khác.
LỜI
NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa, Chúa đã muốn trở nên con của loài người, con của trái đất, con của
một dân tộc. Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa dù họ từ khước Tin Mừng và đóng
đinh Chúa vào thập giá. Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, một quê hương
còn nghèo nàn lạc hậu sau những năm dài chiến tranh, một quê hương đang mở ra
trước thế giới nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc và bảo vệ nền đạo lý của
cha ông.
Xin cho chúng con đừng
nhắm mắt ngủ yên trong sự an toàn và tiện nghi vật chất, nhưng biết trăn trở
trước nỗi khổ đau, và làm một điều gì đó thật cụ thể cho những đồng bào quanh
chúng con.
Ước gì chúng con biết
phục vụ đất nước bằng khối óc, quả tim và đôi tay. Và ước gì chúng con biết
khiêm tốn cộng tác với muôn người thiện chí.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Matthew 5: 17-19.
Jesus said to his
disciples: "Do not think that I have come to abolish the law or the
prophets. I have come not to abolish but to fulfill. Amen, I say to you, until
heaven and earth pass away, not the smallest letter or the smallest part of a
letter will pass from the law, until all things have taken place. Therefore,
whoever breaks one of the least of these commandments and teaches others to do
so will be called least in the Kingdom of heaven. But whoever obeys and teaches
these commandments will be called greatest in the Kingdom of heaven."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét