LỜI
CHÚA: Mc 12, 18-27
Có những người thuộc
nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi
Người:19 “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: “Nếu anh hay em của
người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để
sinh con nối dòng cho anh hay em mình.”20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất
lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng.21 Người thứ hai lấy
bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy.22
Cả bảy người đều không để lại một đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng
chết.23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ?
Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ.” 24 Đức
Giê-su nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà
các ông lầm sao?25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy
vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.26 Còn về vấn đề kẻ
chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao?
Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham,
Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp.27 Người không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to! “
SUY
NIỆM:
Khi được Quí Lộ hỏi về
sự chết, Đức Khổng Tử đã trả lời : “Vị tri sinh, yên tri tử.” Sự sống còn chưa
biết, sao biết được sự chết (Luận Ngữ, thiên 11, 11). Nhưng chuyện đời sau vẫn
là thao thức muôn thuở của con người. Con người muốn biết sau cái chết, mình sẽ
đi về đâu. Đi mà không rõ đích đến thì sẽ đi lông bông vô định. Tiếc là có người
đã tin rằng chẳng có gì sau cái chết !
Nhóm Xađốc cũng thuộc
hạng người trên. Họ là những tư tế Do-thái giáo bảo thủ, không chấp nhận các ý
tưởng mới như chuyện người chết sống lại hay sự hiện hữu của các thiên thần. Trong
Kinh Thánh, họ chỉ dựa vào Ngũ Thư, trong đó có sách Đệ nhị luật. Sách này có
nói đến chuyện một người trong họ hàng gần (Đnl 25, 5-10), phải lấy bà vợ góa
không con của anh em mình, để có người nối dõi. Nhóm Xađốc đã đưa ra một trường
hợp hãn hữu và buồn cười (cc. 20-23), để cho thấy chuyện sống lại là vô lý, và
Môsê cũng chẳng tin chuyện đó. “Khi sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai? Vì cả bảy
người đều đã lấy bà làm vợ.”
Đức Giêsu đã nặng lời
chê các tư tế trong nhóm này (c. 24). Họ đã hiểu cuộc sống đời sau như một thứ
kéo dài cuộc sống hiện tại, nơi đó người ta vẫn cưới vợ, lấy chồng, vẫn sinh
con đẻ cái. Đức Giêsu cho thấy một bộ mặt khác hẳn của đời sau. Người được sống
lại là người bước vào cuộc sống hoàn toàn mới. Họ sống “như các thiên thần trên
trời” (c. 25), nghĩa là sống trọn vẹn cho việc phụng sự Thiên Chúa, với một
thân xác đã được biến đổi nên giống thân xác Đấng phục sinh. Nhưng đừng hiểu
thiên đàng là nơi mất đi sự ấm áp của tình người. “Hôm nay anh sẽ được ở với
tôi trên thiên đàng” (Lc 23, 43). “Thầy đi dọn chỗ cho anh em, để Thầy ở đâu,
anh em cũng ở đó” (Ga 14,3). Tình yêu với Thầy Giêsu và những mối dây thân ái
giữa người với người, chẳng có gì bị phá vỡ, nhưng trở nên hoàn hảo vững bền. Người
ta sẽ không cưới hỏi hay sinh con, nhưng tình nghĩa vợ chồng được nâng lên một
bình diện mới.
Đức Giêsu trưng dẫn
sách Xuất hành để minh chứng có sự sống lại. Thiên Chúa nhận mình là Thiên Chúa
của các tổ phụ Ítraen (Xh 3,15). Mà người Do-thái tin là Ngài không gắn mình với
các anh hùng đã chết. Vậy Abraham, Ixaác và Giacóp phải là những người đang sống,
nghĩa là những người đã chết và đã được phục sinh.
Chúng ta tuyên xưng có
sự sống đời sau qua kinh Tin Kính. Nhưng sống niềm tin ấy giữa thế giới vật chất
và vô tín là điều không dễ. Chỉ xin cho vất vả lo toan đời này không làm ta
quên đời sau.
LỜI
NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Giàu
sang, danh vọng, khoái lạc. Là những điều hấp dẫn chúng con. Chúng trói buộc
chúng con Và không cho chúng con tự do ngước lên cao Để sống cho những giá trị
tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng
con Khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, Nhờ cảm nghiệm được phần nào Sự
phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn
và vui tươi Bán tất cả những gì chúng con có, Để mua được viên ngọc quí là Nước
Trời.
Và ước gì chúng con
không bao giờ quay lưng Trước những lời mời gọi của Chúa, Không bao giờ ngoảnh
mặt Để tránh cái nhìn yêu thương Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Mark 12: 18-27
Some Sadducees, who
say there is no resurrection, came to Jesus and put this question to him,
saying, "Teacher, Moses wrote for us, If someone's brother dies, leaving a
wife but no child, his brother must take the wife and raise up descendants for
his brother. Now there were seven brothers. The first married a woman and died,
leaving no descendants. So the second brother married her and died, leaving no
descendants, and the third likewise. And the seven left no descendants. Last of
all the woman also died. At the resurrection when they arise whose wife will
she be? For all seven had been married to her." Jesus said to them,
"Are you not misled because you do not know the Scriptures or the power of
God? When they rise from the dead, they neither marry nor are given in
marriage, but they are like the angels in heaven. As for the dead being raised,
have you not read in the Book of Moses, in the passage about the bush, how God
told him, I am the God of Abraham, the God of Isaac, and the God of Jacob? He
is not God of the dead but of the living. You are greatly misled."
“ I believe in the resurrection of the flesh” (Creed)
People who are in
error say there is no resurrection of the body and that it is impossible for it
to be restored to its integrity once it has been destroyed and reduced to dust.
According to these same people the salvation of the flesh would not only be impossible
but even harmful. They blame the flesh, accuse its faults and make it
responsible for sin and thus they say that, if this flesh is to rise again, its
faults will rise with it... Further, our Savior said that: “Those who rise from
the dead do not marry but are like angels in heaven”. But angels, they say,
have no flesh, nor do they eat or unite in marriage. Therefore, they say, there
will be no resurrection of the flesh...
How blind are the eyes
of the intellect on its own! For they have not noticed that “the blind see, the
lame walk” (Mt 11:5) on earth at the Savior's word... so that we might believe
that the flesh in its entirety will rise again at the resurrection. If he cured
diseases of the flesh on this earth and restored wholeness to the body, how
much more will he do so at the moment of resurrection so that the flesh might
rise again wholly and without blemish... It seems to me that such people fail
to look at the divine action in its totality at the beginning of creation, in
the forming of man. They don't attend to the reason why earthly things were
made.
The Word said: “Let us
make man in our image and likeness” (Gn 1:26)... Obviously man, formed in the
image of God, was flesh. Therefore how absurd it is to claim that flesh formed
by God in his own image is despicable and worthless! Clearly flesh must be
precious in God's eyes since it is his creation. And since the culmination of
his plan for all the rest of creation is to be found in it, this is what has
the greatest worth in the eyes of the Creator.
Daily
Gospel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét