LỜI
CHÚA: Mt 5, 33-37
“Anh em còn nghe
Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Ðức Chúa. (34)
Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Ðừng chỉ trời mà thề, vì
trời là ngai Thiên Chúa. (35) Ðừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người.
Ðừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Ðức Vua cao cả. (36) Ðừng chỉ
lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hóa trắng hay đen được.
(37) Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt
điều gì là do ác quỷ.
SUY
NIỆM:
Việc thề vẫn có trong
các nền văn hóa nhân loại. Người ta thề để người khác tin lời của mình hơn, vì
nếu không giữ lời thề sẽ bị các thần minh nguyền rủa. Người Do thái từ xa xưa
cũng đã có thói quen thề. Thề là nại đến Thiên Chúa để làm chứng cho điều mình
nói. Hêrôđê Antipas đã thề hứa với cô bé con bà Hêrôđia (Mt 14, 7). Lời thề của
một người lãnh đạo như ông đã khiến ông bị kẹt. Phêrô đã chối Thầy kèm theo những
lời thề thốt (Mt 26, 72. 74), vì ông sợ người ta không tin lời ông nói.
Đức Giêsu biết chuyện
Luật Môsê cấm bội thề, và phải giữ trọn điều đã hứa với Đức Chúa (c. 33). Nhưng
quan điểm của Ngài trong Bài Giảng trên núi là không thề gì cả. Không cần thề để
xin Đức Chúa làm chứng cho lời ta nói, vì mọi lời ta nói, Ngài đều biết và làm
chứng. Vì những sơ xuất trong việc giữ lời thề có thể làm Thánh Danh Đức Chúa bị
xúc phạm, nên khi thề, người Do thái thường thay Danh Chúa bằng một vật gì đó
(Mt 23, 16-22). Tương tự như ở Việt Nam, họ dùng trời hay đất để thề. Họ cũng
thề nhân danh Đền thờ Giêrusalem hay chính đầu của mình Đối với Đức Giêsu, điều
đó cũng chẳng làm nhẹ tội chút nào, vì trời, đất, Đền Thờ, hay đầu của chúng ta
cũng đều thuộc về Chúa. Trời quan trọng vì là ngai của Thiên Chúa. Đất quan trọng
vì là bệ dưới chân Người. Đền thờ quan trọng vì là thành của Đức Vua cao cả. Đầu
cũng chẳng thuộc quyền con người, vì màu trắng hay đen của sợi tóc nằm ngoài tầm
chi phối của họ (cc. 34-36).
Khi kêu gọi chúng ta đừng
thề chi cả, Đức Giêsu muốn lời nói của ta tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng được mọi người tin cậy. Thánh Giacôbê đã nhắc lại giáo huấn
của Đức Giêsu khi viết: “Hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không, như
thế anh em sẽ không bị xét xử” (Gc 5, 12). Mọi thêm thắt đều do ác thần (c.
37).
Giáo hội sơ khai đã giữ
lệnh truyền này một cách nghiêm túc. Nhưng từ đầu thời Trung cổ, Giáo hội đã
dùng các hình thức tuyên thệ. Giáo sư trong các chủng viện vào đầu năm học, phải
tuyên thệ trung thành giảng dạy giáo lý chính thống của Giáo hội. Các lời khấn
của tu sĩ cũng là những lời thề hứa sống như Giêsu. Dù sao chúng ta cũng là những
con người mong manh, hay thay đổi. Thề, hứa, khấn, tuyên thệ trọn đời, đều là
những việc vượt sức con người. Trung tín với điều mình đoan nguyện là bắt đầu
đi vào vĩnh cửu. Chỉ xin sự trung tín của Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của
chúng ta.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Thiên Chúa, đây lời
tôi cầu nguyện: Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh
thản nhiên để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh
hiên ngang để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh
ngoan cường để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó, hay cúi đầu khuất phục
trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo
dai để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày. Và cho tôi sức mạnh tràn
trề để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Matthew 5: 33-37.
Jesus said to his
disciples: "You have heard that it was said to your ancestors, Do not take
a false oath, but make good to the Lord all that you vow. But I say to you, do
not swear at all; not by heaven, for it is God's throne; nor by the earth, for
it is his footstool; nor by Jerusalem, for it is the city of the great King. Do
not swear by your head, for you cannot make a single hair white or black. Let
your 'Yes' mean 'Yes,' and your 'No' mean 'No.' Anything more is from the Evil
One."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét