Lúc ấy, các môn đệ lại
gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? “2 Đức
Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông3 và bảo: “Thầy bảo thật
anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời. 4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất
Nước Trời. 5 “Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón
chính Thầy. 10 “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn
này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời
không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.
12 “Anh em nghĩ sao?
Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con
kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo
thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con
không bị lạc.14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một
ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.
SUY
NIỆM:
Làm lớn ở trong nhóm
hay trong Giáo Hội, đó vẫn là mối bận tâm gây tranh cãi giữa các môn đệ Thầy
Giêsu. Sau khi Thầy loan báo lần thứ hai về cuộc Khổ nạn (Mt 17, 22-23), các
môn đệ vẫn bị hút vào câu hỏi ai là người lớn nhất (c. 1). Như một nhà sư phạm
khéo léo, Thầy Giêsu đã gọi một em nhỏ lại, đặt em đứng giữa các ông, và đưa ra
câu trả lời.
Câu trả lời của Thầy
chắc đã làm các môn đệ bị sốc. Trong xã hội Do thái thời Đức Giêsu, trẻ em
không có vai vế gì, cũng chẳng có chút quyền hành hay sự độc lập. Chúng không
phải là biểu tượng cho sự trong trắng, ngây thơ, cho bằng là biểu tượng cho sự
tùy thuộc, lệ thuộc vào người lớn. Khi đặt một em nhỏ bằng xương bằng thịt giữa
các ông, Thầy Giêsu đã đưa ra câu trả lời rồi. Đối với Thầy, điều kiện để vào
Nước Trời mai sau, là phải trở nên như trẻ em (c. 3). Muốn trở nên như trẻ em,
cần phải trở lại, nghĩa là quay lại, hoán cải. Chỉ người lớn nào dám đổi hướng
sống, mới có thể trở nên trẻ thơ. Chỉ ai dám rũ bỏ đam mê về quyền lực và tiếng
tăm, về địa vị và chỗ đứng, người ấy mới có thể vào Nước Trời. Nước Trời là Nước
của trẻ thơ, và những ai trở nên giống trẻ thơ nhờ hoán cải.
Vậy ai là người lớn nhất
trong Nước Trời? Thầy Giêsu trả lời, đó là người tự hạ, thấp kém như một em nhỏ
(c. 4). Để vào được Nước Trời, để làm người lớn nhất trong Nước đó, cần trở nên
như trẻ thơ, tay trắng, không tự hào, tự mãn về mình, không cậy dựa vào đạo đức
của bản thân, nhưng vào tình thương của Chúa. như thế người lớn nhất trong Nước
Trời lại là người nhỏ bé, khiêm nhu.
Thầy Giêsu không chỉ
giúp môn đệ hiểu xem ai là người lớn nhất thực sự, Ngài còn dạy họ biết quý giá
trị của từng con người trong cộng đoàn. Cộng đoàn tín hữu nào cũng có những môn
đệ yếu kém mặt này, mặt khác. Ở đây họ được gọi là những kẻ bé mọn. Thầy Giêsu
nhấn mạnh đến phẩm giá của những kẻ bé mọn này. Không ai được phép khinh rẻ một
người nào trong nhóm họ. Họ được bảo trợ bởi các thiên thần riêng, và các thiên
thần của họ vẫn chiêm ngưỡng nhan Cha ở trên trời (c. 10). Có những môn đệ bé mọn
bị sa ngã, lạc lối. Thái độ của người lãnh đạo là để lại chín mươi chín con
chiên để đi tìm một con chiên lạc. Cả con chiên lạc cũng vẫn có giá trị khiến
ta phải tốn công sức để tìm về. “Thiên Chúa không muốn cho một ai trong những kẻ
bé mọn này phải hư mất.” Chính vì thế từng con chiên lạc đều đáng chúng ta trân
trọng. Khi nhìn trẻ nhỏ và kẻ bé mọn trong cộng đoàn bằng cặp mắt của Chúa, chúng
ta sẽ biết cư xử tử tế và kính trọng họ hơn.
LỜI
NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ, nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói, dễ thấy
Chúa hiện diện và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới
đầy lọc lừa và đe dọa, xin cho con đừng trở nên cứng cỏi, khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân. Xin dạy con sự khiêm nhu để con
dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con
sự bình an sâu thẳm, vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài, hạnh phúc vì được
cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Matthew 18, 1-5, 10, 12-14.
At that time the
disciples came to Jesus and asked him, «Who is the greatest in the kingdom of
heaven?». Then Jesus called a little child, set the child in the midst of the
disciples, and said, «I assure you that unless you change and become like
little children, you cannot enter the kingdom of heaven. Whoever becomes lowly
like this child is the greatest in the kingdom of heaven, and whoever receives
such a child in my name receives me. See that you do not despise any of these little
ones, for I tell you: their angels in heaven continually see the face of my
heavenly Father. What do you think of this? If someone has a hundred sheep and
one of them strays, won’t he leave the ninety-nine on the hillside, and go to
look for the stray one? And I tell you: when he finally finds it, he is more
pleased about it than about the ninety-nine that did not get lost. It is the
same with your Father in heaven: there they don't want even one of these little
ones to be lost».
«It is the same with your Father in heaven:
there they don't want even one of these little ones to be lost»
there they don't want even one of these little ones to be lost»
Fr. Valentí ALONSO i Roig
(Barcelona, Spain)
(Barcelona, Spain)
Today, once more, the
Gospel reveals to us God's heart. It gives us to understand the feelings the
Father in Heaven reacts with, in relation to his children. His most
impassionate concern is for the small ones, those, which nobody ever pays any
attention to, those who do not attain wherever the rest of the world does. We
already knew that the Father, as the good Father He is, has a preference for
the small children, but to day we can recognize another wish of the Father that
becomes compulsory for us: «I assure you that unless you change and become like
little children, you cannot enter the kingdom of Heaven» (Mt 18:3).
We, therefore, realize
that what the Father values the most is not so much "being small", as
"becoming lowly". «Whoever becomes lowly (...) is the greatest in the
Kingdom of Heaven» (Mt 18:4). This is why we can see our responsibility in this
action of becoming lowly. It is not a matter of having been created small or
simple, limited or more or less capable, but of being able to keep off any
eventual greatness while remaining to the level of the humbler and simpler. The
actual importance of each one consists in resembling one of those small ones
Jesus introduces us to.
Last but not least,
the Gospel teaches us today another lesson. There are, and closer to us than we
think! some "small ones" that we may eventually have more forsaken
than others: those that are like sheep gone astray; the Father looks for them
and, when He finds them, He is more pleased because they come back home and do
not go stray any more. Perhaps, if we should try to look at those surrounding
us more as sheep sought and found by the Father than just sheep gone astray, we
could also see more often and closer God's face. St. Asterius of Amasea tells
us: «The parable of the lost sheep and the shepherd teaches us that we must not
easily despair of those who are in danger or be slow to help them» .
Evangeli.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét