Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Bên trong, bên ngoài – 28/08, Thứ ba Tuần 21 Thường niên.


Khi ấy, Đức Giêsu khiển trách các kinh sư và người Pharisêu rằng: 23 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.24 Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. 25 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.26 Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.

SUY NIỆM:
Đức Giêsu đã từng nói về tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi. Trong chương này, Ngài sẽ nói với các kinh sư và nhóm Pharisêu bảy lần: “Khốn cho các ngươi!” Đây không phải là lời chúc dữ cho bằng là lời trách than, buồn tiếc, vì những sự giả hình, che đậy nơi một số nhà lãnh đạo Do thái giáo. Nhưng giả hình không phải chỉ là bệnh của một số kinh sư ngày xưa. Nó là bệnh của những Kitô hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm 70. Và nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc thế kỷ hai mươi mốt. “Khốn cho các ngươi!” là một lời cảnh báo đối với chính bản thân tôi.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ tư (c. 23) là bệnh quá tập trung vào điều phụ thuộc mà bỏ quên điều cốt yếu. Có một số người Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của mình qua việc nộp thuế thập phân về những thứ rau lặt vặt họ trồng trong vườn. Ba thứ rau thơm: bạc hà, thì là, rau húng, đúng ra không phải tính thuế, vì chỉ phải nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái thôi. Nhưng có người đã nộp thuế về mọi thứ rau cỏ trong vườn (Lc 11, 42). Thuế thập phân chỉ đòi nộp một phần mười sản phẩm nông nghiệp làm được, để giúp việc thờ phượng Chúa trong Đền thờ và các người làm việc tại đó. Đức Giêsu không cản chuyện nộp thuế về những điều lặt vặt (c. 23). Ngài chỉ tiếc là những chuyện nặng ký hơn trong Lề Luật như công lý, lòng nhân và thành tín, lại bị bỏ quên (c. 23). Ba điều này đều được các ngôn sứ nhắc nhở (Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4). Ngôn sứ Mikha đã viết một câu nổi tiếng (Mk 6, 8): “Đức Chúa đòi anh em điều gì nếu không phải là sống theo công lý, mến chuộng lòng nhân và khiêm hạ đi với Thiên Chúa của anh em.” Có thể thái độ đạo đức giả bắt nguồn từ thói háo danh và sợ khó. Nộp thuế dễ được người ta thấy hơn và cũng khỏi phải hoán cải nơi bề sâu của lòng mình. Tập trung vào những cái lặt vặt để khỏi phải áy náy về chuyện hệ trọng. Làm tốt một chuyện nhỏ, nhưng lại làm hỏng một chuyện rất lớn.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ năm (c. 25) là bệnh quá coi trọng cái bên ngoài mà coi thường cái bên trong. Một số người Pharisêu loay hoay với chuyện lau sạch bên ngoài chén đĩa. Họ sợ mình trở nên ô uế nếu sử dụng đồ chưa được rửa kỹ. Tiếc thay, họ không để ý đủ đến sự nhơ uế bên trong tâm hồn. Mà đó mới là thứ nhơ uế thật sự đáng quan tâm. Có nguy cơ là sự sạch sẽ bên ngoài nhằm che đậy sự nhơ uế bên trong, và đánh lừa cái nhìn của người khác, khiến họ lầm tưởng. Thật ra trở về với lòng mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó. Rửa tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều. Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam, gian dối, thèm muốn vô độ. Những điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi mình. Đức Giêsu mời chúng ta tìm kiếm sự tinh tuyền bên trong trước đã, rồi mới để ý đến cái sạch sẽ bên ngoài sau (c. 26). Xin Chúa cho chúng ta đừng bị đui mù, nhưng được sáng mắt (cc. 24. 26), để biết phân biệt cái chính, cái phụ, cái trong, cái ngoài.

CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, khi đến với nhau, chúng con thường mang những mặt nạ. Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình. Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa, chúng con cũng thường mang mặt nạ. Có những hành vi đạo đức bên ngoài để che giấu cái trống rỗng bên trong. Có những lời kinh đọc trên môi, nhưng không có chỗ trong tâm hồn, và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng thường ngắm mình trong gương, tự ru ngủ và đánh lừa mình, mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ, đã ăn sâu vào da thịt chúng con, để chúng con thôi đánh lừa nhau, đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành, để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Holy Gospel of Jesus Christ according to Saint Matthew 23, 13-22.
Jesus said, «Woe to you, teachers of the Law and Pharisees, you hypocrites! You do not forget the mint, anise and cumin seeds when you pay the tenth of everything, but then you forget what is most fundamental in the Law: justice, mercy and faith. These you must practice, without neglecting the others. Blind guides! You strain out a mosquito, but swallow a camel. Woe to you, teachers of the Law and Pharisees, you hypocrites! You fill the plate and the cup with theft and violence, and then pronounce a blessing over them. Blind Pharisee! Purify the inside first, then the outside too will be purified».
«Purify the inside first, then the outside too will be purified»
Brother Lluís SERRA i Llançana
(Roma, Italy)
Today, Jesus assumes a clear attitude of diatribe: «Woe to you (...)! Woe to you (...)!» (Mt 23:23-25). His objectives are the scribes and the Pharisees, who represent the powerful class exerting a spiritual and moral influence over people. How can they ever lead people if they are “blind guides”? Their blindness lies in the incoherency of scrupulously observing the small details, which do have importance, while neglecting the weightier things of the Law, such as justice, love and fidelity. They are concerned over their own image, but it does not correspond to their inside, full of «plunder and self-indulgence» (Mt 23:25). Curiously enough, Jesus, uses here words referring to economic aspects.
Today's Gospel represents an invitation for those persons and most outstanding groups of the Christian communities, that is, their guides, to appraise their conscience. Do we respect the fundamental values? Do we value norms more than people? Do we impose upon others what we cannot do, ourselves? Do we speak from the complacency of our own ideas or from our humility of heart? As Dom Helder Camara said: «I would like to be a puddle of water to become the mirror of heaven». Do people consider their pastors, men of God who can tell the accessory from the fundamental? Feebleness deserves understanding, but hypocresy provokes contempt.
When listening at today's Gospel we may fall into some sort of snare. Jesus speaks to the scribes and to the Pharisees, who are hypocrites, for there were also who were not. And we may conclude that this text, today, may be intended for bishops and priests, only. As guides of the Christian communities they must certainly be careful not to tumble upon those attitudes denounced by God, but we must also remember that every believer —man or woman— may harbor in his inside a “blind Pharisee”. Jesus invites us to: «Cleanse first the inside of the cup, so that the outside also may be clean» (Mt 23:26). The path to spirituality is through the human heart.
Evangeli.net

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét