"Anh em đừng tưởng
Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để
đem gươm giáo.35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa
con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.
37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con
gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy,
thì không xứng với Thầy.39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất
mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp
Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.41 “Ai đón tiếp một ngôn
sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ;
ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được
lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ
này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo
thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” 1 Ra chỉ thị cho mười hai
môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị
trong miền.
SUY
NIỆM
Văn Cao là một nhạc sĩ
có tài với bản Tiến Quân Ca bất hủ. Nhưng ông cũng là một thi sĩ ít được ai biết
đến. Ông có làm một bài thơ ngắn Không Đề như sau: “Con thuyền đi qua Đoàn tàu
đi qua để lại tiếng. Đoàn người đi qua để lại bóng. Tôi không đi qua tôi để lại
gì?”
Ông muốn để lại chút
gì cho đời của kẻ đã mang tiếng ở trong trời đất. Và ông hiểu rằng mình không
thể để lại gì, nếu không vượt qua chính mình. Cái tôi và tất cả những gì thuộc
về nó, đều là đối tượng phải vượt qua. Vượt qua cái tôi không làm tôi mất nó,
nhưng lại được một cái tôi viên mãn. Phải chăng đó là điều Văn Cao, một kitô hữu
ẩn danh đến lúc chết, muốn gửi gấm qua những vần thơ này ?
Có những giá trị hầu
như được mọi người nhìn nhận. Có những giá trị thiêng liêng máu mủ như cha mẹ,
con cái. Đặc biệt trong xã hội Do-thái, hiếu thảo với cha mẹ là điều được đề
cao. Đức Giêsu cũng đã phê phán thái độ bất hiếu đối với cha mẹ (Mt 15, 3-6). Mạng
sống của con người cũng là một giá trị cao quý. Đụng đến mạng sống con người là
xúc phạm đến chính Thiên Chúa, như ta thấy trong chuyện Cain giết em là Aben
(St 4, 9-10). Trước những giá trị thiêng liêng như thế, ta cần yêu mến, giữ
gìn. Yêu cha, yêu mẹ, yêu con trai, con gái, là những điều hợp đạo lý. Giữ gìn
mạng sống của mình là điều phải làm. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã đưa ra một đòi hỏi
mới mẻ và đáng sợ. Ngài không cấm các môn đệ yêu cha mẹ, con cái, hay mạng sống,
vì đó là những giá trị thiêng liêng cao quý. nhưng Ngài không chấp nhận họ yêu
những giá trị này hơn Ngài. Ngài không muốn họ đặt Ngài ở dưới những giá trị
đó. Đơn giản Ngài muốn họ coi Ngài là một Giá Trị hơn hẳn, Giá Trị viết hoa. Khi
cần chọn lựa giữa các giá trị, Ngài đòi họ ưu tiên chọn Ngài. Cụm từ “không xứng
đáng với Thầy” được nhắc đến ba lần (cc. 37-38). Chỉ ai dám yêu Ngài hơn người
thân yêu, dám vác thập giá mình mà theo, người ấy mới xứng đáng với Thầy. Chỉ
ai dám mất mạng sống của mình vì Thầy, người ấy mới lấy lại được sự sống tròn đầy
ở đời sau (c. 39).
Đức Kitô là ai mà đòi
chúng ta phải đặt Ngài lên trên các thụ tạo như vậy, nếu Ngài không phải là hiện
thân của chính Thiên Chúa ? Đừng quên chính Ngài đã mất mạng sống mình vì tôi
trước. Chỉ khi tôi đi qua tôi, nhờ đặt tôi và mọi sự thuộc về tôi dưới Đức
Kitô, tôi mới có gì để lại cho đời, tôi mới giữ lại được mọi giá trị khác (Mt
19, 29). Xin làm được điều thánh Biển Đức dạy: “Phải tuyệt đối không coi gì trọng
hơn Đức Kitô.”
LỜI
NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho con thấy Chúa thật lớn lao, để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ. Xin
cho con thấy Chúa thật bao la, để cả mặt đất cũng chưa vừa cho con sống. Xin
cho con thấy Chúa thật thẳm sâu, để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu, xin
làm cho con thật mạnh mẽ, để không nỗi thất vọng nào còn chạm được tới con. Xin
làm cho con thật đầy ắp, để ngay cả một ước muốn nhỏ cũng không còn có chỗ
trong con. Xin làm cho con thật lặng lẽ, để con chỉ còn loan báo Chúa mà thôi. Xin
Chúa ngự trong con thật sống động, để không phải là con, mà là chính Ngài đang
sống.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy
Gospel of Jesus Christ according to Saint Matthew 10, 34-11, 1.
Jesus said to his
Apostles: “Do not think that I have come to bring peace upon the earth. I have
come to bring not peace but the sword. For I have come to set a man against his
father, a daughter against her mother, and a daughter-in-law against her
mother-in-law; and one’s enemies will be those of his household. “Whoever loves
father or mother more than me is not worthy of me, and whoever loves son or
daughter more than me is not worthy of me; and whoever does not take up his
cross and follow after me is not worthy of me. Whoever finds his life will lose
it, and whoever loses his life for my sake will find it. “Whoever receives you
receives me, and whoever receives me receives the one who sent me. Whoever
receives a prophet because he is a prophet will receive a prophet’s reward, and
whoever receives a righteous man because he is righteous will receive a
righteous man’s reward. And whoever gives only a cup of cold water to one of
these little ones to drink because he is a disciple– amen, I say to you, he
will surely not lose his reward.” When Jesus finished giving these commands to
his Twelve disciples, he went away from that place to teach and to preach in
their towns.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét