LỜI CHÚA:
Mt 20, 20-28
Bấy giờ bà mẹ của các con ông
Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người
một điều.21 Người hỏi bà: “Bà muốn gì? ” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con
tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.”22 Đức
Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén
Thầy sắp uống không? ” Họ đáp: “Thưa uống nổi.”23 Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy,
các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền
cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”
24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối
với hai anh em đó.25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ
lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà
cai quản dân.26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh
em, thì phải làm người phục vụ anh em.27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm
đầy tớ anh em.28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ,
nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
SUY NIỆM:
Xem ra chức quyền vẫn là nỗi thèm
thuồng của con người. Từ những cuộc xung đột giữa con người sống bầy đàn thời
nguyên thủy, đến cảnh chiếu trên, chiếu dưới ở làng xã và cảnh chạy chức chạy
quyền thời bây giờ. Ngay các môn đệ thân cận của Thầy Giêsu là Nhóm Mười Hai cũng
không thoát khỏi sức hút của quyền lực. Họ đã từng cãi nhau xem ai là người lớn
nhất trong Nước Trời (Mt 18, 1). Bây giờ, ngay sau khi Thầy Giêsu loan báo lần
thứ ba về cuộc Khổ Nạn, họ lại có chuyện xích mích với nhau cũng về chuyện chức
quyền.
Hai con ông Dêbêđê là hai môn đệ được
Đức Giêsu yêu quý hơn. Chẳng rõ có phải vì thế mà họ nuôi tham vọng chiếm được
chỗ hai bên tả hữu của Thầy trong Nước Thầy (x. Mt 19, 28). Họ khéo léo nhờ mẹ
của mình xin Thầy Giêsu ban cho ơn lớn đó (cc. 20-21). Đức Giêsu chắc không vui
vì môn đệ vẫn chưa được giải thoát khỏi cái trần tục, “Các người không biết các
người xin gì !” (c. 22). Các môn đệ quá xa lạ với nẻo đường Thầy sắp đi, dù Thầy
vừa mới cho họ biết con đường ấy, con đường bị chế diễu, bị đánh đòn và bị đóng
đinh cho đến chết (Mt 20, 18-19). Trong khi hai môn đệ thân tín còn loay hoay với
những tham vọng thế gian thì Ngài kéo họ vào hiệp thông với cuộc Khổ nạn gần đến
của mình. Thầy Giêsu mời họ chia sẻ với Thầy cùng một chén đắng: “Các anh có uống
nổi chén Thầy sắp uống không?” (c. 22). “Thưa uống nổi”, đó là câu trả lời đầy
tự tin và mạnh dạn của Giacôbê, Và ông đã thực hiện lời hứa này bằng cái chết
(x. Cv 12, 2). Nhưng Thầy cũng khiêm tốn cho biết Cha mới có quyền sắp chỗ ngồi
(c. 23).
Sự bực tức của mười môn đệ kia khi
câu chuyện vỡ lở cho thấy họ cũng thích được ngồi hai bên tả hữu, tuy không tiện
nói ra (c. 24). Thầy Giêsu cho thấy cách sử dụng quyền lực của các nhà lãnh đạo
ngoài đời. Quyền lực là để thống trị người dân, tìm cách bành trướng cái tôi của
mình. Thầy Giêsu khẳng định dứt khoát không có chuyện đó trong Giáo hội của Thầy.
“Giữa anh em thì không được làm như vậy” (c. 26). Quyền lực và phẩm trật trong
Giáo hội là để phục vụ dân Thiên Chúa. Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo
hội lại là người hầu bàn, người tôi tớ, noi gương Đức Giêsu, Người Tôi Trung. Chính
Ngài đã đưa việc phục vụ đến mức cao nhất là hy sinh tính mạng (c. 28).
Cơn cám dỗ về quyền uy, chức tước
là cám dỗ muôn thuở cho mọi người. Các cộng đoàn Kitô hữu cứ phải xét mình mãi
để khỏi rơi vào thói đời mà Đức Giêsu đã long trọng cảnh báo.
CẦU NGUYỆN:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực
và lợi nhuận, xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị
và chiếm đoạt, xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia
rẽ, xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ
thị, xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi, Ngài là mẫu mực của
tình yêu tinh ròng, xin cho các kitô hữu chúng con trở thành tình yêu cho trái
tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như
Ngài, biết sống nhờ và sống cho tha nhân, biết quảng đại cho đi và khiêm nhường
nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh, xin cho
chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa ở sâu thẳm lòng chúng con, và trong
lòng từng con người bé nhỏ.
Lm. Antôn
Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy Gospel
of Jesus Christ according to Saint Matthew 20, 20-28.
The mother of the sons of Zebedee
approached Jesus with her sons and did him homage, wishing to ask him for
something. He said to her, "What do you wish?" She answered him, "Command
that these two sons of mine sit, one at your right and the other at your left,
in your Kingdom." Jesus said in reply, "You do not know what you are
asking. Can you drink the chalice that I am going to drink?" They said to
him, "We can." He replied, "My chalice you will indeed drink, but
to sit at my right and at my left, this is not mine to give but is for those
for whom it has been prepared by my Father."
When the ten heard this, they
became indignant at the two brothers. But Jesus summoned them and said, "You
know that the rulers of the Gentiles lord it over them, and the great ones make
their authority over them felt. But it shall not be so among you. Rather,
whoever wishes to be great among you shall be your servant; whoever wishes to
be first among you shall be your slave. Just so, the Son of Man did not come to
be served but to serve and to give his life as a ransom for many."
“Can you drink the cup that I am about to drink?”
Mons. Octavio RUIZ Arenas Secretary of the Pontifical Council for
Promoting New Evangelization
(Città del Vaticano, Vatican)
(Città del Vaticano, Vatican)
Today’s fragment of the Gospel
narrates an episode that places us in front of a situation which is not unusual
in the various Christian communities. Indeed, John and James have been very
generous leaving behind their households and their nets to follow Jesus the
Christ. They have heard the Lord announce a Kingdom and offer eternal life but
they still fail to understand the new dimension the Lord puts forward to them.
It is because of this that their mother is going to ask for something which is
good enough, but which doesn’t go beyond a simple human ambition: «Grant that
these my two sons may sit, the one on thy right hand, and the other on the
left, in thy kingdom» (Mt 20,21).
Similarly, we listen to the Lord
and follow Him, like the first disciples, but not always do we fully understand
his message; we then sometimes follow our personal interests and ambitions
within the Church. We forget that when we accept the Lord we have to give
ourselves wholly and with full trust in Him; that we cannot think in obtaining
the glory without having accepted the cross.
The answer Jesus gives them puts
the stress precisely on this aspect: in order to have a share in his Kingdom
what matters is to drink from his same «cup» (see Mt 20, 22), i.e. to be ready
and willing to give our own life for the love of God and dedicate ourselves to
the service of our brethren with the same merciful attitude that Jesus showed.
In his first homily Pope Francis emphasized that in order to follow Jesus we
have to carry our cross, because «when we make our way without the cross, when
we confess a Christ without his cross, we are not disciples of the Lord».
As a consequence, following Christ
demands from us great humility. From the minute of our Baptism we have been
called to be his witnesses in order to transform the world. But this
transformation will only be achieved if we are able to be servants of our
brethren, with a spirit of great generosity and self-giving, but always joyful
because we are following and making the Lord present.
Evangeli.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét