43
“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy,
Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45
Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì
Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho
mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu
thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu
thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi,
thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế
sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.
Suy niệm:
“Tại
sao anh lại bắn tôi khi cả hai chúng ta đều tin vào sự hiện hữu của một Thiên
Chúa duy nhất.” Đó là một câu trong lá thư Đức Thánh Cha Gioan Phaolô định gửi cho
anh Ali Agca, người đã ám sát ngài vào ngày 13-5-1981 tại Rôma. Nhưng ngài đã
đích thân thăm anh trong tù năm 1983, và đã tha thứ cho anh. Vào Đại Năm Thánh
2000, ngài đã xin Tổng Thống Ý cho anh được ân xá. Điều đáng nói là anh đã chẳng
bao giờ công khai xin ngài tha lỗi.
“Hãy
yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù” (c.43). Thật ra Luật Môsê không dạy ghét kẻ
thù, nhưng ghét kẻ thù của Thiên Chúa là chuyện có trong các thánh vịnh. “Lạy
Chúa kẻ ghét Ngài làm sao con không ghét?… Con ghét chúng, ghét cay ghét đắng, chúng
trở thành thù địch của chính con” (Tv 139, 21-22).
Đức
Giêsu dạy các môn đệ yêu kẻ thù (c. 44), Nhưng vào sau năm 70, kẻ thù của các
môn đệ là ai? Là quân xâm lược Rôma, là thế giới dân ngoại đang bắt đạo (Mt 10,
22). Là những người đồng bào thuộc hội đường đang ngược đãi các Kitô hữu. Là những
ai không phải là anh em, nghĩa là những ai không tin Đức Giêsu. Đức Giêsu mời
ta vượt qua khuynh hướng tự nhiên là chỉ yêu kẻ yêu mình. Tình yêu Kitô vươn đến
cả những kẻ ghét và làm hại mình nữa. Hãy yêu kẻ thù, nhưng yêu lại không phải
là một tình cảm tự nhiên. Yêu là một thái độ của lòng nhân được diễn tả bằng những
hành động cụ thể. Yêu là cầu nguyện cho kẻ bách hại, là chào hỏi và chúc bình
an cho họ. “Tôi luôn cầu nguyện cho người anh em đã bắn vào tôi”, Đức Gioan
Phaolô II đã tuyên bố như thế sau khi hồi phục.
Yêu
kẻ thù làm chúng ta được ơn trở nên con cái Cha trên trời (c. 45), trở nên giống
Cha là Đấng ban mặt trời và mưa cho kẻ bất chính. Trở nên con cái Cha là tiến
trình dài một đời, xuyên qua những hành vi yêu thương vượt trên tự nhiên. Cha
yêu mọi người chẳng trừ ai bằng một tình yêu vô điều kiện. Chúng ta được mời gọi
trở nên hoàn thiện như Cha nhờ yêu kẻ thù như Cha đã yêu họ (c. 48). Kẻ thù
cũng là anh em tôi, vì họ cũng là con được Cha yêu như tôi.
Chúng
ta nên nghĩ đến những kẻ thù của mình, ở rất gần mình, những người mình không
muốn chào hỏi hay nhìn mặt, chỉ muốn nguyền rủa. Tôi sẽ làm gì để bày tỏ tình
yêu tha thứ đối với họ trong Mùa Chay này?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày đón nhận những người khác là điều vượt
quá sức con, vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.
Lạy
Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày con không thể nào kính trọng kẻ khác
được, vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.
Lạy
Chúa là Thiên Chúa của con có những ngày mà yêu mến người khác làm cho tim con
đau nhói, vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn của bản thân con.
Lạy
Chúa là Thiên Chúa của con trong những ngày khó khăn đó, xin hãy nhắc cho con
nhớ rằng tất cả chúng con đều là con cái Chúa và đừng để con quên lời Chúa nói:
“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta.”
(Trích
trong PRIER)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét