Lời Chúa: (Mc 9, 2-10)
2
Hôm ấy, Ðức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình. Người đưa
các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi
Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng
tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4 Và ba môn đệ thấy
ông Êlia cùng ông Môsê hiện ra đàm đạo với Ðức Giêsu. 5 Bấy giờ, ông Phêrô thưa
với Ðức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, hay quá! Chúng con xin dựng ba
cái lều, Thầy một cái, ông Môsê một cái, và ông Êlia một cái”. 6 Thực ra, ông
không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng.
7 Và có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng:
“Ðây là Con Ta Yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”. 8 Các ông chợt nhìn quanh,
thì không thấy ai nữa, chỉ còn Ðức Giêsu với các ông mà thôi. 9 Ở trên núi xuống,
Ðức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy,
trừ khi Con Người đã từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn
bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.
Suy Niệm
Ðức
Giêsu mê những ngọn núi vắng vẻ, đó là nơi Ngài gặp gỡ Cha, chìm đắm trong cầu
nguyện. Có nhiều ngọn núi trong cuộc đời Ðức Giêsu: núi của Bài Giảng về các mối
phúc, núi Tabo nơi Ngài biến hình, núi Sọ và núi Ô-liu nơi Chúa thăng thiên. Những
ngọn núi trở thành cột mốc đánh dấu. Những ngọn núi đan vào nhau làm nên cuộc
hành trình. Ba môn đệ thân tính được Ngài đưa lên núi Tabo, để củng cố niềm tin
của họ, trước khi họ thấy Ngài như người bị Cha bỏ rơi và bị mọi người khai trừ
ruồng rẫy trên núi Sọ. Nhưng vinh quang của núi Tabo chỉ là một loé sáng bất ngờ
và tạm thời, báo trước vinh quang viên mãn khi Ngài về Thiên Quốc.
Biến
hình là một hành động của Thiên Chúa Cha. Sau khi gặp Cha, Ðức Giêsu được Cha
biến hình. Sự biến đổi này ảnh hưởng đến thân xác và khuôn mặt, và đến cả y phục
của Ngài. Vinh quang của Con Thiên Chúa làm người vốn bị che khuất, nay được
Cha hé mở cho các môn đệ. Ông Môsê ngày xưa, sau khi lên núi gặp Ðức Chúa cũng
đã phải che lại khuôn mặt chói lọi của mình. Chẳng ai gặp Thiên Chúa thực sự mà
lại không biến hình. Ðời sống kết hiệp thực sự với Thiên Chúa làm cho người
Kitô hữu tỏa sáng rực rỡ. Biến hình không phải là trở thành cái gì khác mình, như
Tôn Ngộ Không với các trò biến hoá. Biến hình là trở lại với cái tôi sâu thẳm của
mình: tôi là con yêu dấu của Thiên Chúa. Từ khi chịu phép Thánh Tẩy, chúng ta
đã bước vào một cuộc biến hình, từ từ và liên tục. Nếu chúng ta chấp nhận đi
vào đường hẹp của Thầy Giêsu chúng ta sẽ được biến hình đổi dạng và phản ánh ngời
sáng hơn vinh quang Chúa (x. 2Cr 3,18). Chúng ta phải trở thành điều chúng ta
đang là. Ðời sống Kitô hữu là một cuộc lên núi và xuống núi với Chúa Kitô mỗi
ngày. Cần cảm nếm được sự dịu ngọt và hạnh phúc khi được chiêm ngắm Chúa Giêsu
trên núi cao. Nhưng cũng phải xuống núi với Chúa để đi đến nơi hiến mình, nơi
phục vụ, đi cùng và đi sau Chúa Giêsu đến với Vườn Dầu và Núi Sọ.
Ước
gì chúng ta dám đón nhận những gai góc đời thường và nhìn mọi khổ đau bằng cái
nhìn mới mẻ. Người Kitô hữu lên núi gặp Chúa để rồi được sai xuống núi hành đạo.
Nhưng xuống núi rồi, lại có khi thấy cần lên núi.
Cầu Nguyện
Khi
bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào, xin cho con tìm được những phút giây thinh lặng.
Khi
bị rã rời vì trăm công ngàn việc, xin cho con quý chuộng những lúc được an nghỉ
trước nhan Chúa.
Khi
bị xao động bởi những bận tâm và âu lo, xin cho con biết thanh thản ngồi dưới
chân Chúa để nghe lời Người.
Khi
bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng, xin cho con thoát được lên cao nhờ mang đôi
cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.
Lạy
Chúa, ước gì tinh thần cầu nguyện thấm nhuần vào cả đời con. Nhờ cầu nguyện, xin
cho con gặp được con người thật của con và khuôn mặt thật của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét