Khi ấy, người Do thái
tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt
ông ta được?” Đức Giêsu nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông
không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn
thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như
Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ
ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không
phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống
muôn đời.” Đó là những điều Đức Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở
Caphácnaum.
SUY
NIỆM:
Tin Mừng theo thánh
Gioan không viết về việc Chúa lập bí tích Thánh Thể, nhưng lại giải thích cách
sâu xa cho chúng ta về ý nghĩa của bí tích ấy đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm
nay. Câu 51 là một bước chuyển quan trọng trong bài giảng của Đức Giêsu về Bánh
hằng sống ở chương 6: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ
được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây, để cho thế
gian được sống.”
Lần đầu tiên thịt được
nhắc đến trong bài giảng này. Thịt của Đức Giêsu chính là bánh từ trời được ban
cho thế gian. Ngôi Lời đã vào đời làm người, đã thành thịt (Ga 1, 14). Bây giờ
chính thịt ấy lại được trao ban cho con người như bánh hằng sống. Đức Giêsu
không bằng lòng với chuyện nuôi một số người bằng bánh và cá. Điều đó chỉ làm
giảm cơn đói thân xác trong một thời gian. Ngài muốn nuôi cả thế giới bằng
chính sự sống thần linh ở nơi Ngài, nuôi bằng trọn cả con người Ngài, nuôi bằng
chính thịt và máu Ngài. “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống vĩnh cửu.
Và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (c. 54).
Ăn thịt và uống máu một
người là điều làm người Do thái ghê sợ. Chúng ta chỉ hiểu được những lời trên
đây trong bối cảnh của Bữa Tiệc Ly, khi Đức Giêsu mời các môn đệ ăn bánh và uống
rượu Ngài trao mà Ngài lại nói: Đây là mình Thầy, đây là máu Thầy. Đức Giêsu muốn
trao cho nhân loại sự sống của Ngài qua thức ăn, thức uống bình thường của con
người là bánh và rượu. Sự sống vĩnh cửu đã hé nở ngay từ đời này và sẽ viên mãn
ở đời sau. Hãy đến ăn và uống lương thực thần linh Ngài dọn cho ta. Hãy đến với
lòng tin và sự trân trọng trước món quà quý giá.
Nhưng dự tiệc Thánh Thể
không phải chỉ là đến với thịt và máu Chúa, mà còn là gặp gỡ tiếp xúc với một
ngôi vị là chính Đức Giêsu. “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi
và tôi ở lại trong người ấy” (c. 56). Một sự ở lại hai chiều, một sự hiệp thông
sâu thẳm giữa hai ngôi vị. “Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi cũng sẽ
sống nhờ tôi như vậy” (c. 57). Rốt cuộc, qua việc ăn uống mình máu Chúa, chúng
ta được tham dự vào mối tương quan thân tình giữa Cha và Con. Chúng ta được sống
bằng cùng một dòng sự sống xuất phát từ Cha. Chúng ta được diễm phúc chia sẻ sự
sống của chính Thiên Chúa.
Bí tích Thánh Thể
không phải là một thứ bùa chú hay đũa thần. Ai càng mở lòng mình ra để trao đi,
càng thoát ra khỏi thái độ chiếm đoạt, thì càng thấy mình được biến đổi và được
giàu có muôn ơn. Trong mỗi thánh lễ, chúng ta được mời gọi đón lấy Bánh hằng sống,
Tấm Bánh Lời Chúa và Tấm Bánh Mình Chúa.
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Chúa, Chúa là thức
ăn, thức uống của con. Càng ăn, con càng đói; càng uống, con càng khát; càng sở
hữu, con lại càng ước ao.
Chúa ngọt ngào trong cổ
họng con hơn cả tầng mật ong, vượt quá mọi thứ ngọt ngào khác trên đời.
Lúc nào con cũng thấy
đói khát và ước ao, vì con không sao múc cạn được Chúa.
Ngài nghiền nát con
hay con nghiền nát Ngài? Con chẳng rõ; vì ở thẳm sâu lòng con, con cảm thấy cả
hai.
Chúa đòi con nên một với
Ngài, đòi hỏi đó làm cho con đau đớn, vì con không muốn từ bỏ những thói quen của
con để ngủ yên trong tay Chúa.
Con chỉ biết tạ ơn
Chúa, ca ngợi và tôn vinh Chúa, bởi đó là sự sống đời đời cho con.
(Ruy Broeck)
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Holy Gospel of Jesus Christ according to Saint John 6:52-59.
The Jews quarreled
among themselves, saying, "How can this man give us his Flesh to
eat?" Jesus said to them, "Amen, amen, I say to you, unless you eat
the flesh of the Son of Man and drink his blood, you do not have life within
you. Whoever eats my flesh and drinks my blood has eternal life, and I will
raise him on the last day. For my flesh is true food, and my blood is true
drink. Whoever eats my flesh and drinks my blood remains in me and I in him. Just
as the living Father sent me and I have life because of the Father, so also the
one who feeds on me will have life because of me. This is the bread that came
down from heaven. Unlike your ancestors who ate and still died, whoever eats
this bread will live forever." These things he said while teaching in the
synagogue in Capernaum.
Copyright
© Confraternity of Christian Doctrine, USCCB.
This gift of God: the Mass
All our good works
together do not equal the holy Sacrifice of the Mass because these are human
works and the Mass is God’s work. Martyrdom is nothing by comparison: it is the
sacrifice a person makes of his life to God; the Mass is the Sacrifice that God
makes to us of his Body and Blood.
At the word of the
priest Our Lord descends from heaven and is enclosed within a tiny host. God
arrests his gaze upon the altar. “This is my beloved Son,” he says, “in whom I
place all my delight” (cf. Mt 3:17; Mt 17:5). To the merits of the offering of
this Victim He cannot refuse anything.
How wonderful it is!
After the consecration God is there as he is in heaven!… If we really knew this
mystery we would die of love. God arranges things for us on account of our
weakness.
Oh, if only people had
faith, if they understood the value of the holy Sacrifice, they would have a
great deal more enthusiasm for assisting at it!
Daily
Gospel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét