33
Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho;
chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một
tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.34 Gần đến mùa hái nho, ông
sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ
ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số
đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau
cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con
ta.”38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi!
Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! “39 Thế là chúng bắt lấy cậu,
quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến,
ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? “41 Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn
chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi
cho ông.”42 Đức Giê-su bảo họ: “Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh
Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính
là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.
43
Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không
cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. 45 Nghe
những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về
họ.46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là
một ngôn sứ.
Suy niệm:
Trong
Mùa Chay, Giáo Hội cho chúng ta nghe dụ ngôn những tá điền. Những tá điền này
được chủ nhà cho canh tác vườn nho của mình, để đến mùa hái nho họ giao lại cho
ông hoa lợi. Đây là một vườn nho được ông chủ quan tâm săn sóc. Ông đã trồng,
đã rào giậu, khoét bồn đạp nho và xây tháp canh. Tiếc thay, khi ông chủ sai các
đầy tớ đến để thu hoa lợi các tá điền chẳng những không nộp, mà còn hành hạ họ
và giết đi (c. 35). Nhóm đầy tớ thứ hai cũng chịu chung số phận (c. 36). Nhưng
ông chủ vẫn không thất vọng trước sự độc ác của các tá điền. Sau cùng, ông đã
sai chính con trai mình đến với họ. Đứa con thừa tự cũng chẳng được nể vì, bị
lôi ra khỏi vườn nho và giết đi.
Khi
kể dụ ngôn này Đức Giêsu muốn nói mình chính là người con ấy, người Con của ông
chủ vườn nho là Thiên Chúa. Ngài tiên báo về cái chết sắp đến của mình bởi tay
những tá điền sát nhân là các nhà lãnh đạo Do thái giáo đương thời. Cái chết của
Đức Giêsu nằm trong chuỗi những cái chết của các ngôn sứ là các đầy tớ đã được
Thiên Chúa sai đến với dân Ítraen trong dòng lịch sử. Tuy nhiên, cái chết ấy đặc
biệt cao quý vì là cái chết của chính Người Con. Hơn thế nữa, cái chết ấy không
phải là một dấu chấm hết. Nó là cánh cửa mở ra một trang mới của lịch sử, không
phải chỉ là lịch sử của dân tộc Ítraen, mà còn của cả nhân loại. “Viên đá thợ
xây nhà loại bỏ lại trở nên viên đá đầu góc. Đó là công trình của Chúa, công
trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (c. 42). Giáo Hội sơ khai thích dùng trích dẫn
trên đây của thánh vịnh 118, 22 để nói về việc Đức Giêsu bị loại trừ và được
tôn vinh (x. Cv 4,11; 1Pr 2,7). Bị loại bỏ là việc độc ác của con người, còn trở
nên viên đá góc là việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa.
“Thu
hoa lợi”, “nộp hoa lợi”, “sinh hoa lợi” (cc. 34, 41, 43). Hoa lợi là điều mà
ông chủ nhắm tới khi ông đầu tư cho vườn nho. Ông đã không thu được hoa lợi gì
từ những tá điền độc ác, bởi đó ông đã lấy vườn nho lại, cho người khác làm để
lấy hoa lợi. Vườn nho bây giờ được hiểu là Nước Thiên Chúa. Nước này không còn
nằm trong tay giới lãnh đạo dân Do thái nữa, nhưng được trao cho một dân biết
sinh hoa lợi (c. 43). Dân mới ấy chính là Giáo Hội phổ quát, trong đó gồm cả
dân ngoại và những người Do thái tin Đức Giêsu.
Chúng
ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về đoàn dân mới. Chúng ta hãnh diện vì được trao
phó vườn nho là Nước Thiên Chúa, và lo lắng trước trách nhiệm phải sinh hoa lợi
cho xứng ở đời này. Làm thế nào để Giáo Hội nộp hoa lợi đúng mùa cho Chủ? Làm
thế nào để chúng ta không rơi vào tội của các tá điền đi trước?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, con thường thấy mình không có thì giờ, nhưng đồng thời cũng thấy
mình lãng phí bao thời gian quý báu. Nhiều khi con tự hỏi mình thực sự làm việc
bao nhiêu giờ mỗi ngày.
Xin
cho con biết quý trọng từng giây phút đang trôi qua mà con không sao giữ lại được.
Chúa đã trao cho con nén bạc thời gian, để con sinh lợi tối đa theo ý Chúa. Xin
cho con luôn làm việc như Chúa: hăng say, tận tụy và vui tươi, vâng phục, có
phương pháp và đầy sáng tạo.
Vì
quá khứ thì đã qua, và tương lai thì chưa đến, nên xin dạy con biết trân trọng
giây phút hiện tại.
Xin
cho con thấy Chúa lúc này đang ở đây bên con, và đang mời gọi con đáp lại tiếng
của Ngài bằng những hành động cụ thể.
Con
xin hiến dâng Chúa giây phút này như một hy lễ, với tất cả những bất ngờ, đớn
đau, thách đố.
Ước
gì con dám sống hết mình giây phút hiện tại để hiện tại đưa con vào vĩnh cửu của
Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét