Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Thứ Sáu Tuần 29 TN – 26/10: Ánh Mắt Tâm Linh


LỜI CHÚA: Lc 12, 54-59
Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: “Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: “Mưa đến nơi rồi”, và xảy ra đúng như vậy.55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: “Trời sẽ oi bức”, và xảy ra đúng như vậy.56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?
57″Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. 59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng.”
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)

“Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời thì các người biết nhận xét, còn thời đại này sao các người lại không biết nhận xét?” (Lc 12,56)
Suy niệm: Cha ông ta ngày xưa muốn dự đoán thời tiết thì dựa vào kinh nghiệm mà đặt ra những “công thức” đại loại như: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng bay vừa thì râm”. Ngày nay với những phương tiện như vệ tinh, đài khí tượng thuỷ văn, người ta có thể dự báo được thời tiết xa hơn và chính xác hơn. Chính nhờ những dự đoán thời tiết như vậy, con người có thể phòng tránh được thiên tai, cũng như sắp xếp công việc của mình sao cho đạt kết quả cách tốt đẹp nhất. Tiếc thay khoa học tự nhiên phục vụ con người trong những lĩnh vực thuộc cuộc sống đời này có những bước tiến nhảy vọt, còn khoa học tâm linh giúp đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu thì sao mà èo uột, khập khiễng!!! Chúa than phiền về những người biết nhận xét cảnh sắc đất trời mà không biết nhận xét dấu hiệu của thời đại này, và Ngài gọi họ là những người “đạo đức giả.”
Mời Bạn: Tình trạng một xã hội chạy theo nền văn minh tiêu thụ trong khi những giá trị đạo đức bị tụt hậu trầm trọng, hiện tượng toàn cầu hoá có lợi cho một thiểu số giàu có về của cải, quyền lực và kiến thức trong khi một số rất đông người khác bị bỏ rơi, những dấu hiệu của thời đại đó thúc bách bạn làm gì để đáp ứng những đòi hỏi của Tin Mừng?
Sống Lời Chúa: Dùng phương pháp “xem-xét-làm” để suy nghĩ hoặc thảo luận trong nhóm về một sự kiện nổi bật đang xảy ra nơi môi trường sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con một tâm hồn nhạy bén thiêng liêng, để tinh tế lắng nghecảm nhận và mau mắn làm theo sự thúc đẩy của Chúa làm nhân chứng cho Ngài.
Daminhvn.net

Holy Gospel of Jesus Christ according to Saint Luke 12, 54-59.
Jesus said to the crowds, “When you see a cloud rising in the west you say immediately that it is going to rain–and so it does; and when you notice that the wind is blowing from the south you say that it is going to be hot--and so it is. You hypocrites! You know how to interpret the appearance of the earth and the sky; why do you not know how to interpret the present time? Why do you not judge for yourselves what is right?
If you are to go with your opponent before a magistrate, make an effort to settle the matter on the way; otherwise your opponent will turn you over to the judge, and the judge hand you over to the constable, and the constable throw you into prison. I say to you, you will not be released until you have paid the last penny."
Copyright © Confraternity of Christian Doctrine, USCCB

"Why do you not know how to interpret the present time?"
The gospel tells us that some people were rebuked by the Lord because, clever as they were at reading the face of the sky, they could not recognize the time for faith when the kingdom of heaven was at hand. It was the Jews who received this reprimand, but it has also come down to us. The Lord Jesus began his preaching of the gospel with the admonition: “Repent, for the kingdom of heaven is at hand” (Mt 4:17). His forerunner, John the Baptist, began his in the same way: “Repent,” he said, “for the kingdom of heaven is at hand” (Mt 3:2).  Today, for those who will not repent at the approach of the kingdom of heaven, the reproof of the Lord Jesus is the same...
As for when the end of the world will be, that is God's concern... Even so, the time is very near for each of us, for we are mortal. There are hazards all around us. We should be in less danger from them were we made of glass. What more fragile than a vessel of glass? And yet it can be kept safe and last indefinitely. Of course it is exposed to accidents, but it is not liable to old age and the suffering it brings. We therefore are the more frail and infirm. In our weakness we are haunted by fears of all the calamities that regularly befall the human race, and if no such calamity overtakes us, still, time marches on. We may evade the blows of fortune, but shall we evade death? We may escape perils from without but shall we escape what comes from within us? Now, suddenly, we may be attacked by any malady. And if we are spared? Even so, old age comes at last, and nothing will delay it.
Daily Gospel.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét