Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Chúa Nhật Tuần 29 TN B – 21/10: Truyền Giáo Là Phục Vụ


LỜI CHÚA: Mc 10, 35-45
Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.”36 Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì? “37 Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.”38 Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? “39 Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu.40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an.42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.43 Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em;44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)

Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người… Con Người đến hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10,44-45)
Suy niệm: Truyền giáo là phục vụ, trước tiên là phục vụ Tin Mừng của Chúa Giêsu, thứ đến là phục vụ đối tượng Tin Mừng gửi đến, là con người. Tin Mừng của Chúa đòi hỏi người rao giảng phải trung tín, lương thiện, không được cắt xén cho hợp với thị hiếu của người nghe, bởi Tin Mừng có nhiều điều “khó nghe,” đòi hỏi sự hoán cải, là điều gây dị ứng với con người. Con người là đối tượng được chăm sóc bằng Lời và việc phục vụ của người rao giảng. Như thế, người rao giảng không nghĩ mình đến từ một nơi khác, hay đứng trên ai cả, nhưng là đồng hành, nếu không muốn nói là trở nên “đầy tớ” của họ. Tính thân thiện, khiêm tốn, nhiệt thành như Chúa dạy, bảo đảm cho sự thành công của sứ vụ. Đó là điều các đức giáo hoàng gọi là “chứng nhân của Tin Mừng.”
Mời Bạn: Việc Chúa Giêsu rửa chân cho môn đệ trong bữa Tiệc ly khiến Phê-rô sững sờ, song đó chính là bài học rất ý nghĩa minh chứng cụ thể cho lời rao giảng của Ngài. Là môn đệ Chúa, bạn phải làm gì thể hiện điều mình nghe, biết, và nói về đạo Chúa cho người khác?
Sống Lời Chúa: Làm người đầy tớ, người phục vụ, chính là chọn đúng chỗ đứng của mình. Môn đệ không hơn thầy, hãy nhìn Thầy Giêsu mà biết được chỗ đứng người môn đệ phải chọn lựa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con được góp phần nhỏ bé của mình vào sứ mạng loan báo Tin Mừng, trong tâm thế của một người môn đệ ham thích phục vụ kẻ khác hơn là chỉ biết nói suông. Amen.
daminhvn.net

Holy Gospel of Jesus Christ according to Saint Mark 10, 35-45.
Then James and John, the sons of Zebedee, came to him and said to him, "Teacher, we want you to do for us whatever we ask of you." He replied, "What do you wish (me) to do for you?" They answered him, "Grant that in your glory we may sit one at your right and the other at your left." Jesus said to them, "You do not know what you are asking. Can you drink the cup that I drink or be baptized with the baptism with which I am baptized?" They said to him, "We can." Jesus said to them, "The cup that I drink, you will drink, and with the baptism with which I am baptized, you will be baptized; but to sit at my right or at my left is not mine to give but is for those for whom it has been prepared."
When the ten heard this, they became indignant at James and John. Jesus summoned them and said to them, "You know that those who are recognized as rulers over the Gentiles lord it over them, and their great ones make their authority over them felt. But it shall not be so among you. Rather, whoever wishes to be great among you will be your servant; whoever wishes to be first among you will be the slave of all.
For the Son of Man did not come to be served but to serve and to give his life as a ransom for many."
Copyright © Confraternity of Christian Doctrine, USCCB

"The Son of Man did not come to be served but to serve and to give his life"
By craving the first places, most important responsibilities and highest honors, the two brothers, James and John, were wanting to get authority over others, it seems to me. This was why Jesus was opposed to their pretension. By saying to them: “Whoever would be first will be servant of all” he uncovered their hidden thoughts. In other words: “If you are ambitious for the topmost place and the greatest honors, seek out the last place, strive to become the simplest, most humble and lowliest of all. Put yourself after others. This is the virtue that will win you the honor you covet. You have beside you a shining example: 'for the Son of Man has not come to be served but to serve, and to give his life as a ransom for many' (Mk 10:45). That is how you will gain glory and renown. See what has happened to me: I seek neither honor nor glory and yet the gain I achieve in this way is infinite.”
As we know, before the incarnation of Christ and his coming down to us, all was lost, all was corrupt. But after he had been humbled, he raised up everything . He abolished the curse, destroyed death, opened Paradise, put sin to death, unbolted the gates of heaven to gather into it the firstfruits of our humanity. He spread faith throughout the world, cast out error and restored virtue. He caused the firstfruits of our nature to mount a royal throne. Christ is the author of numerous benefits that neither my words nor any human word is able to describe. Before he humbled himself he was known only to the angels, but since he was brought low the whole human race has recognised him.
Daily Gospel.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét