I. Nguyên nghĩa của chữ ''Adventus''
Giáo Hội dịch danh từ Hylạp παρουσία (''parousia'' có nghĩa
là ''ĐẾN'') sang chữ Latinh là ''Adventus'' do động từ ''advenire: đến'' (1) có
quá khứ phân từ (past participle) là ''adventum'': ĐÃ ĐẾN! Người Đức và Anh bỏ
âm /us/ của ''adventus'' để có danh từ ''Advent, advent''. Người Pháp cũng vậy,
còn bỏ mẫu tự ''d'' để có chữ ''avent''. Tuy nhiên, họ vẫn giữ lại mẫu tự ấy
trong câu tục ngữ ''Advienne que pourra'' và cách nói thông dụng ''quoiqu'il
advienne'' (dù xảy ĐẾN thế nào chăng nữa) như trong bài ca ''Oui Devant Dieu''
(Ngày Thành Hôn). Sau này, trong tiếng Pháp, có chữ ''avenir'' là lược từ
(ellipse) của thành ngữ ''temps à venir'' là tương lai: futur.
Bài Thánh Ca ''Il est né le divin Enfant'' có câu:
''Chantons tous son avènement!'', xin tạm dịch: ''Tất cả chúng ta hãy ca khen
việc Ngài ĐẾN, giáng thế, giáng trần, lên ngôi vua!'' như lời Thiên Sứ báo cho
Trinh Nữ: ''Ngài sẽ ngự trị trên nhà Giacob đến muôn đời và vương quyền của
Ngài sẽ vô tận.'' (Luca 1,33) Danh từ ''avènement'' do động từ cổ ''avenir'' đồng
nghĩa với ''venir'': ĐẾN.
II. Ý nghĩa chữ VỌNG trong tiếng Việt giúp hiểu thêm Mầu Nhiệm
của Mùa Vọng.
''Vọng'' là ''nhìn, hướng lòng về, tin tưởng, TRÔNG CHỜ''.
Ví dụ: danh vọng (2) viễn vọng kính; vọng về quê cũ; bài ca vọng cổ; Hòn Vọng
Phu; thờ vọng Đức Thánh Trần; Nhiều làng ''vọng tế'' vị thần...; đền thờ vọng
Liễu Hạnh ở Hà Nội; đặt hy vọng vào tuổi trẻ là rường cột của Quốc Gia; hy vọng
có ngày gặp lại nhau; hết hy vọng rồi!...Chữ ''vọng'' còn có nghĩa ''ĐẾN từ xa,
từ nơi khác'', chẳng hạn: Tiếng chày giã gạo từ đầu thôn vọng lại; Đứng ngoài
sân, nói vọng vào.
III. Nguồn gốc Mùa Vọng.
– Theo danh từ, thì mùa vọng mà chúng ta sử dụng hiện nay là
để chỉ thời gian đi trước lễ Giáng sinh và có nghĩa là việc ngư đến, đăng quang
hay lên ngôi,…
– Theo thời gian, thì từ mùa vọng chỉ xuất hiện vào khoảng
giữa thế kỷ VI. Lúc đầu thời gian mùa vọng là sáu tuần lễ nhưng về sau nó được
rút lại chỉ còn bốn tuần lễ trước lễ Giáng sinh.
– Theo ý nghĩa, thì mùa vọng là thời gian để người tín hữu
chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Giáng sinh, nhưng còn là chuẩn bị đón nhận cuộc
tái lâm vinh quang của Chúa vào ngày sau hết. Vì vậy, đây không chỉ đơn thuần
là kỷ niệm biến cố lịch sử, mà còn là một cử hành biến cố cứu độ, Thiên Chúa hứa
thì Ngài sẽ hiện thực.
IV. Đặc tính của Mùa Vọng.
Mùa vọng gắn liền và hướng về Mùa Giáng sinh. Kitô hữu mặc lấy
tâm tình của dân Chúa xưa chờ đón Chúa đến. Giáo hội mời gọi các tín hữu chuẩn
bị mừng kính việc Con Thiên Chúa đến với loài người lần thứ nhất, đồng thời hướng
lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Vì vậy, Mùa vọng
phải được coi là mùa chuẩn bị tâm hồn sốt sắng và tràn trề niềm hy vọng và hân
hoan.
V. Ý nghĩa của Mùa Vọng
Mùa vọng được cử hành trên ba phương diện:
– Trong quá khứ: là tưởng niệm và kính nhớ Đức Kitô, Con
Thiên Chúa Nhập Thể sinh ra tại Bê-lem, bởi Đức Trinh Nữ Maria.
– Trong hiện tại: Chúa Kitô đang đến và lớn lên bằng ân sủng
trong Hội thánh cũng như trong tâm hồn người Kitô hữu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn
còn phải chờ đợi và cầu xin Chúa đến với ta trong đời sống thường nhật, cũng
như chờ mong Ngài đến vào ngày quang lâm.
– Trong tương lai: Trông đợi Chúa sẽ ngự đến vinh quang vào
thời sau hết. Lúc này Thiên Chúa sẽ tập họp tất cả con cái được tuyển chọn để
đưa vào “Trời Mới Đất Mới” là Vương Quốc Vĩnh Cửu của Người.
* Ngoài ra, Giáo hội còn kêu mời các Kitô hữu sống ý nghĩa
Mùa vọng bằng những việc:
– Trông đợi và tích cực chuẩn bị tâm hồn mừng ngày Chúa
Giáng lâm như người Do Thái xưa đã khao khát và trông đợi Thiên Chúa thực hiện
lời hứa.
– Củng cố đời sống đức tin, đức cậy của ta đối với cuộc chiến
thắng và trở lại vinh hiển của Chúa Kitô.
– Hân hoan mở rộng tâm hồn đón nhận ân sủng của Chúa Kitô;
qua những ân sủng đó, Chúa Kitô tiếp tục chiếu toả sự hiện diện và sự sống của
Người.
VI. Các giai đoạn của cử hành phụng vụ mùa Vọng.
Chia thành hai giai đoạn:
+ Giai đoạn I: Từ Chúa nhật I mùa vọng đến ngày 16 tháng 12.
Mục đích của khoảng thời gian này là hướng tâm hồn các tín hữu về cuộc tái lâm
lần thứ hai của Đức Kitô, tức ngày cánh chung.
+ Giai đoạn II: Từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 12. Mục đích của
thời gian này nhằm chuẩn bị trực tiếp mừng biến cố Chúa đã đến lần thứ nhất
trong lịch sử, tức lễ Chúa Giáng sinh.
* Nội dung của các bài
đọc Kinh thánh và lời nguyện trong phụng vụ mùa vọng xoay quanh các chủ để quan
trọng:
– Nói lên niềm mong đợi, khao khát Đấng Cứu Thế của Dân Chúa
xưa.
– Nói lên thái độ tỉnh thức chờ mong Chúa đến để thoả lòng
khao khát của Dân Thiên Chúa.
– Nói lên niềm vui hân hoan vì ơn cứu độ đã được thực hiện
nơi Đức Kitô, Đấng Cứu Thế.
VII. Một số quy luật cử hành phụng vụ Mùa Vọng và Mùa Giáng
Sinh.
a/ Chúa nhật Mùa Vọng.
– Chúa Nhật Mùa Vọng chiếm vị trí ưu tiên trên mọi lễ kính
Chúa và mọi lễ trọng, chung cũng như riêng. Vì vậy, khi các lễ trọng chung cũng
như riêng trùng vào ngày Chúa Nhật Mùa Vọng thì người ta phải dời sang một ngày
nào đó, sao cho thuận tiện.16
– Lễ kính và lễ nhớ buộc mà trùng vào Chúa nhật mùa Vọng thì
năm đó kể như không có lễ đó, người ta bỏ không kính và nhớ vị thánh ấy.
– Không được phép cử hành thánh lễ có nghi thức riêng, lễ
ngoại lịch hay nhu cầu, kể cả lễ an táng vào Chúa nhật mùa Vọng. Tuy nhiên, nếu
cử hành bí tích hay á bí tích vào táhnh lễ Chúa nhật thì phải dùng bản văn phụng
vụ và các bài đọc Kinh thánh về lễ Chúa nhật mùa Vọng, rồi cử hành nghi thức
như thường.17
b/ Ngày trong tuần thuộc mùa Vọng.
– Từ thứ hai sau Chúa nhật I mùa Vọng đến ngày 16 tháng 12,
được phép cử hành các thánh lễ có nghi thức riêng18 và cử hành các lễ nhớ hay
nhu cầu ngoại lịch.
– Từ ngày 17 tháng 12 đến ngày 24 tháng 12 được phép cử hành
các thánh lễ có nghi thức riêng19: An táng, phong chức, khấn dòng,…
c/ Chúa nhật mùa Giáng sinh.
– Chúa Nhật mùa Giáng Sinh cũng như với Chúa Nhật mùa thường
niên sẽ ưu tiên cho mọi lễ trọng và các lễ kính Chúa20. Đồng thời, được phép cử
hành các thánh lễ như an táng và lễ có nghi thức riêng vào ngày Chúa Nhật Giáng
Sinh.
– Khi lễ Hiển Linh (6/1) được dời vào ngày Chúa nhật mùa
Giáng sinh(từ ngày 2 tháng 01 đến ngày 8/ 01) thì không được phép của hành
thánh lễ có nghi thức thức riêng, lễ tuỳ nhu cầu và ngoại lịch vào ngày này21.
Trường hợp lễ Hiển Linh trúng với ngày 7 hay 8 tháng 01 thì năm đó lễ Đức Giêsu
chịu phép rửa sẽ được mừng vào ngày thứ hai liền sau đó, thay vì mừng vào Chúa
nhật kế tiếp.
d/ Tuần bát nhật Giáng Sinh và ngày trong tuần thuộc mùa
Giáng Sinh
– Trừ hai lễ không thể thay thế như: Lễ Giáng sinh (25/12)
và lễ Mẹ Thiên Chúa (01/01) còn lại khi gặp các ngày khác, kể cả lễ kính các
thánh, người ta được phép cử hành các lễ riêng và ngoại lịch.
Tổng hợp từ internet.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét