Thiên Chúa
Vẫn Tiếp Tục Yêu Thương
Ðời người, có lẽ ai cũng có một lần
trải qua một biến cố lớn trong lịch sử thế giới hay dân tộc...
Một ít cụ già hiện còn sống sót có
lẽ đã trải qua cuộc đại chiến thứ nhất. Nhiều người đã có thể chứng kiến những
tàn phá khốc liệt của thời đệ nhị thế chiến, cộng với nạn đói kinh hoàng ở Bắc
Việt năm 1945. Và đa số chúng ta đã trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến không biết
bao nhiêu đổi thay, bao nhiêu cuộc chiến trong nước cũng như tại các nước khác
trong những năm gần đây... Thêm vào đó, còn có biết bao nhiêu thiên tai và tai
nạn khủng khiếp đã xảy ra cho con người.
Chiến tranh và sự sa đọa của con
người có lẽ mang lại cho chúng ta cái cảm tưởng rằng sự dữ, tội ác đã lan tràn
khắp cả mặt đất; thế giới ngày nay không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Cùng với
tất cả một đoàn người mà Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 gọi là "các tiên tri
chuyên loan báo thảm họa", có lẽ chúng ta chỉ nhìn vào thế giới bằng đôi mắt
của bi quan, thất vọng, chúng ta chỉ nhìn thấy thảm họa, tang tóc... để rồi
loan báo ngày tận cùng của thế giới như kề bên.
Thế giới có tội lỗi đó, thế giới có
tang thương đó, thế giới có nhiều thảm họa đó, nhưng chúng ta đừng quên rằng
chương trình của Thiên Chúa đang được thực hiện dọc theo chiều dài của lịch sử
nhân loại. Giữa hai cực: một bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên là
ngày tận cùng của thế giới, đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên Chúa:
Ngài đã làm người ngay giữa lòng của một nhân loại tội lỗi của thời đại Ngài...
Thế giới của chúng ta đầy dẫy tội lỗi,
Thiên Chúa vẫn yêu thương thế giới ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy hận thù, bạo động
và sa đọa dưới mọi hình thức, chúng ta hãy cố đọc được những dấu chỉ của thời đại
để thấy rằng Thiên Chúa vẫn luôn có mặt trong lịch sử con người, Thiên Chúa vẫn
tiếp tục yêu thương con người.
Mừng lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội,
hôm nay Giáo Hội cũng muốn lập lại với chúng ta chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu
thương con người và không có gì Thiên Chúa không làm được. Thiên Chúa đã tạo dựng
Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của
chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu
chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất
cả niềm cậy trông và lạc quan ấy. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn tỏ bày tình yêu không
hề lay chuyển của Ngài cho nhân loại và qua Mẹ, Ngài cũng muốn chúng ta bước đi
trong vâng phục và yêu mến, cậy trông.
Thân phận yếu hèn của chúng ta được
dệt bằng những vấp ngã và chỗi dậy không ngừng. Chúa ban cho chúng ta một người
Mẹ không tỳ vết để chúng ta không ngừng ngước mắt nhìn lên. Chúa ban cho chúng
ta một người Mẹ luôn "Thưa, xin vâng!" giữa muôn ngàn đớn đau thử
thách, để chúng ta tiếp tục chỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ luôn
có đó để giúp chúng ta khỏi vấp ngã và nếu chúng ta có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ chúng
ta dậy và giúp chúng ta tiếp tục "Thưa, xin vâng!" với Chúa để chúng
ta bước đi theo Chúa Giêsu...
Trích sách Lẽ Sống
Bà Elisabét có thai được sáu tháng,
thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp
một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Ðavít. Trinh nữ ấy
tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng,
Ðức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có
nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên
Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người
sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến
muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
Bà Maria thưa với sứ thần: “Việc ấy
sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần đáp: “Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà
Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người
con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu
tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Bấy giờ bà
Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ
thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Suy niệm:
Ngày 25-3-1858 tại Lộ Đức, Đức Mẹ lại
hiện ra cho Bernadette, một cô bé mười bốn tuổi, nhà nghèo, quê mùa. Vào lần hiện
ra thứ mười sáu, khi cô gặng hỏi tên của Bà đẹp, Bà đã trả lời: Que soy era
Immaculada Conception, Ta là sự Thụ thai vô nhiễm. Một câu trả lời khó hiểu và
khó nhớ đối với một cô bé ít học. Dĩ nhiên cô không hề biết rằng bốn năm trước
đó, Đức Piô IX đã công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội.
Mừng lễ Đức Maria Vô nhiễm là mừng
lễ một con người, một phụ nữ. Thiên Chúa muốn Con Một của mình làm người trăm
phần trăm, nên cần tuyển một phụ nữ để sinh ra người Con ấy. Maria chính là người
được chọn, hoàn toàn như một ân huệ. Khi chọn Maria, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ mọi
sự tốt đẹp nhất có thể, vì ơn gọi quá vĩ đại là làm Mẹ Con Thiên Chúa. Maria được
Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt vời. Ngài cho Mẹ được hưởng trước
công nghiệp của Người Con, nên gìn giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội. Mừng lễ
Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ, ngay từ giây phút đầu tiên được
thụ thai, đã trọn vẹn và tuyệt đối nằm trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.
Khi nói Mẹ không nhiễm vết nhơ của
nguyên tội là chỉ mới nêu lên một khía cạnh có phần tiêu cực. Theo Công Đồng
Vaticanô II, từ giây phút hiện đầu tiên của cuộc sống, Mẹ đã được rạng ngời một
sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất vô nhị. Giáo Hội Đông Phương gọi Mẹ là Đấng
toàn thánh (panagia). Sự thánh thiện của Mẹ đã được sứ thần Gabrien diễn tả qua
lời chào : “Mừng vui lên, hỡi Đấng được đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.” Maria
được Thiên Chúa ban đầy tràn ân sủng, nghĩa là được Thiên Chúa yêu thương, và
được đẹp lòng Thiên Chúa, từ trước khi Mẹ nói tiếng Xin Vâng. Nhưng ân sủng
không bóp chết tự do và trách nhiệm. Mẹ đã đáp lại tình yêu đó với sự mở ra
không ai sánh bằng. Tiếng Xin Vâng trên môi của cô thiếu nữ Maria là cử chỉ đón
lấy Đấng Cứu Độ vào đời mình, vào lòng dạ mình. Maria đã suốt đời trung tín với
tiếng Xin Vâng đầu tiên bằng việc nói muôn tiếng Xin Vâng khác cho đến tận thập
giá.
Những gì Mẹ Maria được hưởng, chúng
ta cũng được chung phần. Chúng ta cũng được chọn, được tẩy xóa tội nguyên tổ,
được ban ơn. Chúng ta cũng được mời gọi đáp lại bằng những tiếng Xin Vâng nho
nhỏ. Sống Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình. Như Đức Maria,
chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho Ngài lớn lên mỗi ngày và
sinh Ngài ra cho thế giới. Chúng ta cũng muốn cưu mang Giêsu với trái tim và cuộc
đời vô nhiễm. Xin Chúa cho chúng ta được chia sẻ ơn Vô Nhiễm giữa cuộc đời ô
nhơ.
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên
Chúa, xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ tinh tuyền và trong ngần như dòng
suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ, mau
quên những nỗi buồn phiền. Một quả tim hào hiệp dám hiến thân, dịu dàng để cảm
thông. Một quả tim trung thành và quảng đại, không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và
khiêm tốn, yêu mà không mong được yêu lại, hân hoan xóa mình đi để Con của Mẹ
có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất, không
khép lại trước những kẻ vô ơn, không chán nản trước người lạnh nhạt. Một quả
tim khắc khoải lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô, quả tim mang vết thương vì yêu
Ngài, vết thương chỉ lành khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét