Tóm lược:
Cậu Giuse Nguyễn Duy Khang chào đời
năm 1832, tại xã Trà Vy, thuộc hạt Cao mại, huyện Vũ Tiên, phủ Kiến Xương, tỉnh
Thái Bình, ngày nay là xứ Trà Vy, xã Vũ Công, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình,
thuộc Giáo phận Thái Bình. Cha mẹ cậu là những giáo hữu đạo đức luôn hướng dẫn
các con vào đời sống đạo ngay từ nhỏ. Giuse Nguyễn Duy Khang, thầy giảng, Dòng
Ba Ða Minh; chết 6, tháng 12 1861, tại Hải Dương. Thánh Khang là người giúp việc
cho Ðức Cha Hermosilla. Trong khi cố gắng cứu chủ thoát ngục, ngài bị bắt, bị
trừng phạt 120 roi. Sau nhiều lần bị tra tấn, ngài bị xử trảm (chém đầu). Phong
Á Thánh 1906
Một môn
sinh trung thành.
Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang được
các tín hữu Việt Nam tôn kính trong số bốn thánh tử đạo Hải Dương. Tuy thánh
nhân tử đạo sau hơn một tháng, nhưng vẫn được chung vinh dự với linh mục Almate
Bình, hai Giám mục Valentinô Vinh và Hemosilla Liêm, vì đã cùng đồng lao khổ với
ba vị huynh trưởng đó trong dòng Đaminh.
Là người trợ tá của Giám mục
Hemosilla Liêm, thày Giuse Khang đã theo sát gương cha chung của giáo phận Đông
Đàng Ngoài trong những ngày lưu lạc. Rồi khi quân lính vây bắt Đức cha thì với
nhiệt tâm của thánh Phêrô tông đồ xưa trong vườn cây dầu, thày định dùng võ lực
để chống cự. Nhưng sau cùng, thày đã nghe lời của vị mà mình muốn bảo vệ. Thày
chấp nhận bị bắt để làm chứng cho điều cao thượng hơn: Làm chứng cho tình
thương, cho lòng nhân ái và thứ tha của Tin Mừng.
Một tu sĩ đạo
đức
Giuse Nguyễn Duy Khang chào đời năm
1832, tại Cao mại, xã Trà Vi, huyện Vũ Tiên, phủ Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Cha mẹ cậu là những giáo hữu đạo đức, hướng dẫn các con vào đời sống đạo ngày
tư nhỏ. Nhưng cha cậu đã sớm qua đời, cậu được mẹ săm sóc tận tình. Bà lo niệu
cho cậu được học hành, gợi cho cậu ý muốn hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa và
gởi cậu vào nhà Đức Chúa Trời giúp việc cho cha Matthêu Năng dòng Đaminh.
Sau mười năm sống với vị linh mục
lão thành thánh thiện này, cậu Giuse Khang được cha gửi vào chủng viện Kẻ Mốt để
học tiếng Latinh, chuẩn bị cho sứ vụ linh mục tương lai. Giai đoạn này thày
Giuse Khang xin gia nhập dòng ba Đaminh, và được anh em tín nhiệm bầu làm trưởng
tràng điều hành mọi ông việc trong nhà như lao động, nấu ăn, liên lạc cới các bề
trên. Mặc dù bận rộn, thay Khang vẫn nêu gương sáng cho anh em trong việc học
hành và kỷ luật. Những ai đã tiếp xúc với thày đều nói thày đạo đức, có tính
cương trực, nhưng lại luôn luôn hòa nhã với hết thảy mọi người.
Khi đó, Đức cha Hemosilla Liêm cũng
ở Kẻ Mốt đã tín nhiệm thày cách đặc biệt và chọn thày làm người phụ tá riêng.
Thày Khang vui vẻ phục vụ Đức cha cách tận tình : từ việc dọn bàn thờ, sắp xếp
các hồ sơ, sao chép các hồ sơ luân lưu, cho đến công tác cơm nước, liên lạc. Có
lần thày còn đào hang trú ẩn cho hai cha nữa.
Mẫu gương
can đảm.
Giáo Hội Việt Nam lúc ấy đang trong
tình trạng bị bách hại khốc liệt, dưới thời vua Tự Đức. Để tiêu diệt hết đạo
Gia Tô trong cả nước, nhà vua ban hành chiếu chỉ phân sáp ngày 05.8.1861. theo
chiếu chỉ đó, mọi tín hữu Gia Tô già trẻ lớn nhỏ, nam nữ đều bị phân tán vào
các làng ngoại giáo. các tín hữu bị khắc chữ trên má, gia đình bị phân chia, vợ
một nơi, chồng một nẻo, con cái mỗi đưa một miền. Các thánh đường, nhà chung,
tài sản của giáo hữu bị tịch thu, bị chia chác hay phá hủy.
Trong bối cảnh đó, ngày 18.9, Đức cha
Hemosilla Liêm vô cùng đau đớn khi phải quyết định giải tán chủng viện Kẻ Mốt.
linh mục Khoa, đại diện ngài nói với các chủng sinh: "Anh em khỏi chào Đức
cha, kẻo ngài không cầm nổi nước mắt". Riêng thày Khang nhất quyết xin và
được chọn để đi theo Đức cha cho tới cùng. Khi giã từ các bạn, thày nói nửa đùa
nửa thật: "Tôi nhất định theo Đức cha, các quan có bắt ngài, ắt sẽ chẳng
tha tôi. Đức cha chết vì đạo, tôi cũng chết theo, mất đầu còn chân sợ gì".
Từ đêm đó, hai cha con bắt đầu sống lưu lạc. Tương lai tuy mờ mịt, nhưng thày
Khang vẫn vui tươi nhờ lòng tin tưởng phó thác và tâm tình hiến dâng mạng sống
nếu Chúa muốn.
Ba tuần lễ đầu, thày Khang cùng với
Đức cha sống trong hang trú ẩn ở Thọ Ninh. Nhưng quan quân đã phát hiện nơi ẩn
đó, nên hai cha con phải bỏ đất liền, xuống một thuyền đánh cá. Thày Khang chèo
thuyền qua thị xã Hải Dương đến tá túc trên thuyền của một giáo hữu tên Bính.
Chính nơi đây đã thành "Tòa Giám mục lưu động" của vị chủ chăn. Được
vài ngày, hai vị tình cờ gặp Đức cha Valentinô Vinh và linh mục Almatô Bình đi
thuyền từ Kẻ Nê xuống. Thật là cuộc gặp gỡ vô cùng cảm động và vui mừng của bốn
thánh tử đạo Hải Dương. Các vị tạ ơn Chúa vì cơ may đặc biệt này, trao đổi tin
tức và cùng nhau cầu nguyện cho Giáo Hội. Đến sáng, các vị chia tay mỗi thuyền
đi một ngả.
Một hôm gia đình Trương Bính xảy ra
cuộc cãi lộn. Người con trai tức giận với cha mẹ nên tố cáo ông bà chứa chấp đạo
trưởng. Thế là đội Bảng liền đem gia nhân đến bắt Đức cha. Thấy họ tới nơi,
thày Khang liền nhổ cây sào chống thuyền và chạy đến đứng chắn trước mặt họ như
muốn ngầm bảo : phải bước qua xác tôi, rồi muốn bắt ai thì bắt.
Nhưng vị Giám mục khả kính và nhân
ái đã đến nắm lấy vai thày, ngài nói: "Đừng làm gì hại họ, hãy phó mặc cho
ý Chúa". Thày Khang ngỡ ngàng quay lại nhìn người cha già và chợt hiểu ra
ý ngài, thày chỉ nói được một lời : "Thưa vâng", rồi bỏ sào tre xuống
đưa tay cho lính trói. Lính giải hai vị vào thành Hải Dương và giam mỗi vị một
nơi.
Vị tử đạo Hải
Dương
Một tháng rưỡi trong tù, thày Khang
được sống chung với một số giáo hữu. Thày liền tổ chức cho cả phòng giam đọc
kinh chung mỗi ngày ba lần, và mỗi tối làm việc thống hối đền tội để chuẩn bị
đón nhận phúc tử đạo. Trong thời gian này, thày bị đưa ra tòa tra tấn ba lần, bị
đánh đòn khắp hai bên mông. Lần nào thày cũng can đảm chịu đựng, không hề tiết
lộ bất cứ chi tiết nào về hàng giáo sĩ, không chịu bỏ đạo như các quan yêu cầu.
Sau mỗi trận đòn, các giáo hữu trong ngục đều nấu nước rửa và xoa bóp cho thày
dịu bớt cơn đau.
Đặc biệt ở trong tù, thày Khang vẫn
tiếp tục viết thư cho các bạn học đang lưu lạc ở làng Hảo Hội. một lá thư thày
viết : "Các quan mới tra tấn tôi một kỳ để hỏi Đức cha đã ở những đâu,
song tôi chẳng trả lời, trái lại vui lòng chịu đòn. Xin anh em cầu nguyện cho
tôi".
Trong lá thư khác thày viết :
"Anh em cho tôi một cái quần, vì quần tôi cũ, phải đòn nhiều đã rách nát.
Cũng xin gửi cho tôi một cái khăn để khi tôi chết, có cái mà liệm xác đem
chôn".
Ngày 06.12.1861, thày Giuse Khang
được nghe bản án trảm quyết ở kinh đô gửi ra, thày vui vẻ theo lịnh ra pháp trường
Năm mẫu, nơi đã thấm máu người cha kính yêu của thày ngày 01.11 trước đó. sau
khi bị chém đầu, dân chúng địa phương an táng thi thể ngay ở ngoài ruộng.
Năm 1867, theo lệnh của Đức cha Hy,
thày cai Hinh, anh ruột của vị tử đạo đã dời hài cốt em của mình về nhà nguyện
Kẻ Mốt.
Ngày 20.5.1906, Đức Thánh Cha Piô X
suy tôn thày Giuse Nguyễn Duy Khang lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức
Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.
Nguồn từ tu
viện Đa Minh
Trường thi
tử Đạo.
Nguyễn Duy Khang quê hương Cao Mại
Năm Nhâm Thìn (1832) sinh tại Thái Bình
Mẹ cha đạo đức nhiệt tình
Người cha mất sớm, một mình mẹ lo
Năm Nhâm Thìn (1832) sinh tại Thái Bình
Mẹ cha đạo đức nhiệt tình
Người cha mất sớm, một mình mẹ lo
Bà hướng dẫn gởi cho nhà Chúa
Cha Dòng Năng, nhận đứa trẻ ngoan
Mười năm dạy dỗ bảo ban
Gởi đi chủng viện nhà tràng Latinh
Cha Dòng Năng, nhận đứa trẻ ngoan
Mười năm dạy dỗ bảo ban
Gởi đi chủng viện nhà tràng Latinh
Nơi Kẻ Mốt chủng sinh đông đúc
Hết học kỳ kết thúc khấn dòng
Trưởng tràng tín nhiệm bầu xong
Thầy Khang kỷ luật hết lòng nêu gương
Hết học kỳ kết thúc khấn dòng
Trưởng tràng tín nhiệm bầu xong
Thầy Khang kỷ luật hết lòng nêu gương
Mọi công việc đảm đương chu đáo
Việc học hành hoàn hảo đáng khen
Thầy đạo đức chẳng bon chen
Và luôn hòa nhã anh em đồng hành
Việc học hành hoàn hảo đáng khen
Thầy đạo đức chẳng bon chen
Và luôn hòa nhã anh em đồng hành
Ðức Cha Liêm ghi danh chọn tuyển
Ðã nhận thầy, đại diện tháp tùng (Phòng bộ)
Thầy Khang vui vẻ hiếu trung
Theo ngài đi khắp các vùng quản cai
Ðã nhận thầy, đại diện tháp tùng (Phòng bộ)
Thầy Khang vui vẻ hiếu trung
Theo ngài đi khắp các vùng quản cai
Lo sắp xếp cho ngài mọi việc
Từ văn phòng tới tiệc liên hoan
Ðào hầm trú ẩn vững vàng
Nói chung mọi việc sẵn sàng hy sinh
Từ văn phòng tới tiệc liên hoan
Ðào hầm trú ẩn vững vàng
Nói chung mọi việc sẵn sàng hy sinh
Sau chiếu chỉ Triều Ðình phân sáp
Ðóng cửa trường tản mác chia ly
Bốn phương mạnh ai cứ đi
Thầy Khang nhất quyết phù trì Ðức Cha
Ðóng cửa trường tản mác chia ly
Bốn phương mạnh ai cứ đi
Thầy Khang nhất quyết phù trì Ðức Cha
Bạn từ giã nói là đùa thật
Bắt Ðức Cha sẽ tất có thầy
Như lời tiên đoán sao đây
Cha con lưu lạc đó đây đêm ngày
Bắt Ðức Cha sẽ tất có thầy
Như lời tiên đoán sao đây
Cha con lưu lạc đó đây đêm ngày
Rồi bữa đó chẳng may bị bắt
Hai Cha con quan cắt chia ra
Ðức Cha án xử ngay mà
Thầy Khang tống ngục bị tra tấn nhiều
Hai Cha con quan cắt chia ra
Ðức Cha án xử ngay mà
Thầy Khang tống ngục bị tra tấn nhiều
Thật khủng khiếp sớm chiều mông nát
Chí kiêu hùng sống thác không khai
Các nơi trú ẩn Ðức Ngài (Ðức Cha Hermosilla Liêm )
Giuse nghe án quan cai tử hình
Chí kiêu hùng sống thác không khai
Các nơi trú ẩn Ðức Ngài (Ðức Cha Hermosilla Liêm )
Giuse nghe án quan cai tử hình
Lệnh y án triều đình trảm quyết
Tại pháp trường thắm thiết Ðức Cha
Cách đây hơn tháng đó mà
Lý hình đã chém thế là đầu rơi
Tại pháp trường thắm thiết Ðức Cha
Cách đây hơn tháng đó mà
Lý hình đã chém thế là đầu rơi
Quan chỉ chỗ đến nơi chôn cất
Ngoài pháp trường khoảng đất cánh đồng
Nơi đây rộng rãi mênh mông
Kêu là Năm Mẫu, máu hồng tuôn rơi
Ngoài pháp trường khoảng đất cánh đồng
Nơi đây rộng rãi mênh mông
Kêu là Năm Mẫu, máu hồng tuôn rơi
Mộ bia thầy ghi thời không rõ
Cai Hinh anh ruột cố tìm ra
Cải lên an táng quê nhà
Nguyện đường Kẻ Mốt để mà kính tôn
Cai Hinh anh ruột cố tìm ra
Cải lên an táng quê nhà
Nguyện đường Kẻ Mốt để mà kính tôn
Phúc tử đạo tiếng đồn Tân Dậu
(1861)
Mất thế gian trọng hậu Nước Cha
Bính Ngọ (1906) Toà Thánh Roma
Suy tôn Á thánh hoan ca thế trần
Mất thế gian trọng hậu Nước Cha
Bính Ngọ (1906) Toà Thánh Roma
Suy tôn Á thánh hoan ca thế trần
Lời bất hủ:
Thầy Khang nói với bạn bè: "Tôi nhất định theo Ðức cha (Liêm), các quan có
bắt ngài , ắt sẽ chẳng tha tôi, Ðức cha chết vì đạo, tôi cũng chết theo, mất đầu
còn chân sợ gì". Khi lính đến bắt Ðức cha, thầy Khang toan dùng sào tre để
chống cự cứu Ðức cha, ngài bảo: "Ðừng làm gì hại họ, hãy phó mặc cho ý
Chúa". Thầy Khang chỉ nói được một lời "Thưa vâng".
Nguồn: Tổng
hợp từ internet.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét