Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

Không thể làm gì tự mình – 14/03, Thứ tư Tuần 4 Mùa Chay.


Lời Chúa: Ga 5,17-30
17 Đức Giê-su đáp lại: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.”18 Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. 19 Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.20 Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc.21 Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.22 Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử,23 để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.24 Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.
25 Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến – và chính là lúc này đây – giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống.26 Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy,27 lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người.28 Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con29 và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.
30 Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.
Holy Gospel of Jesus Christ according to Saint John 5:17-30.
Jesus answered the Jews: "My Father is at work until now, so I am at work." For this reason the Jews tried all the more to kill him, because he not only broke the sabbath but he also called God his own father, making himself equal to God. Jesus answered and said to them, "Amen, amen, I say to you, a son cannot do anything on his own, but only what he sees his father doing; for what he does, his son will do also. For the Father loves his Son and shows him everything that he himself does, and he will show him greater works than these, so that you may be amazed. For just as the Father raises the dead and gives life, so also does the Son give life to whomever he wishes. Nor does the Father judge anyone, but he has given all judgment to his Son, so that all may honor the Son just as they honor the Father. Whoever does not honor the Son does not honor the Father who sent him.
Amen, amen, I say to you, whoever hears my word and believes in the one who sent me has eternal life and will not come to condemnation, but has passed from death to life.
Amen, amen, I say to you, the hour is coming and is now here when the dead will hear the voice of the Son of God, and those who hear will live. For just as the Father has life in himself, so also he gave to his Son the possession of life in himself. And he gave him power to exercise judgment, because he is the Son of Man. Do not be amazed at this, because the hour is coming in which all who are in the tombs will hear his voice and will come out, those who have done good deeds to the resurrection of life, but those who have done wicked deeds to the resurrection of condemnation.
I cannot do anything on my own; I judge as I hear, and my judgment is just, because I do not seek my own will but the will of the one who sent me."
Copyright © Confraternity of Christian Doctrine, USCCB
"They tried all the more to kill him, because... he also called God his own father"
God left us to live for the meanwhile as we pleased, giving free rein to our unruly instincts and being at the mercy of sensuality and lust. This was not because he took any pleasure in those sins of ours; all he was doing was to put up with them. It was not that he was sanctioning that former era of lawlessness; rather, he was preparing this present era of righteousness, to the intent that we, who in those days had been proved by our own works unworthy to achieve life, might in these days be made worthy of it by the goodness of God...
In that hour, instead of hating us and rejecting us... he bore with us, and in pity he took our sins upon himself and gave his own Son as a ransom for us - the Holy for the wicked, the Sinless for sinners, “the Just for the unjust” (1Pt 3:18), the Incorrupt for the corrupt, the Immortal for the mortal. For was there, indeed, anything except his righteousness that could have availed to cover our sins? In whom could we... have been made holy, but in the Son of God alone? O sweet exchange! O unsearchable working! O benefits unhoped for! that the wickedness of multitudes should thus be hidden in the One holy, and the holiness of One should sanctify the countless wicked! In times past he convinced us that our human nature by itself lacked the power of attaining to life; today, he reveals to us a Savior who has power to save even the powerless. The purpose behind both these acts is that we should believe in his goodness and should look on him as our Nourisher, Father, Teacher, Counsellor, Healer, Wisdom. Light, Honor, Glory, Power and Life.

Daily Gospel.
Suy niệm:
Văn Cao chẳng những là một nhạc sĩ tài hoa, mà còn là một họa sĩ, một văn sĩ, một thi sĩ. Có một bài thơ rất ngắn ông làm năm 1967, mang tựa đề là Không Đề. Con thuyền đi qua để lại sóng đoàn tàu đi qua để lại tiếng đoàn người đi qua để lại bóng tôi không đi qua tôi để lại gì? Theo Văn Cao, chỉ ai đi qua mình, dám vượt qua cái tôi của mình, người ấy mới có gì để lại cho hậu thế.
Đức Giêsu đã sống mầu nhiệm vượt qua suốt đời. Ngài không sống cho mình, nhưng cho Thiên Chúa Cha. Giới lãnh đạo Do-thái giáo coi Đức Giêsu là kẻ phạm thượng vì Ngài đã dám nói : “Cha tôi vẫn làm việc, và tôi cũng làm việc” (c. 17). Thật ra Đức Giêsu chẳng bao giờ phạm thượng đến Cha. Ngài không hề tự coi mình là Thiên Chúa (c. 18). Đơn giản Ngài là Con, vâng phục Cha. Đơn giản Ngài là người được Cha sai, chẳng hề làm theo ý riêng.
Sống tùy thuộc trọn vẹn vào Thiên Chúa Cha, đó là nét nổi bật nơi con người của Đức Giêsu. Con không thể làm hay nói bất cứ điều gì tự mình. Con chỉ làm điều mình thấy Cha làm (c. 19). Con chỉ nói điều mình nghe Cha nói (Ga 8, 26). Người ta tưởng Con bị vong thân, nhưng chính khi lệ thuộc vào Cha mà Con được tự do trọn vẹn. Con thật là mình khi sống đúng bản chất của Con là quy hướng về Cha. Mà bản chất của Cha là trao cho Con tất cả những gì Cha có. Cha chẳng giữ cho riêng mình những gì có thể trao được. Đơn giản vì Cha yêu Con (c. 20).
Cha cho Con được quyền tùy ý ban sự sống như Cha (c. 21). Cha cho Con được như Cha, nghĩa là có sự sống nơi chính mình (c. 26). Cha cho Con có toàn quyền xét xử (cc. 22. 27), và có quyền gọi kẻ chết ra khỏi mồ để chịu phán xét (c. 28). Cha muốn mọi người phải tôn kính Con như tôn kính Cha (c. 23). Con được quyền năng như Cha là vì Con đã nhận tất cả từ Cha. Tuy được chia sẻ mọi giàu sang của Cha, nhưng Con chẳng quên Cha là nguồn cội, là cùng đích. Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu, người được Cha sai. Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn toàn như Giêsu. Tôi không đi qua tôi, để lại gì? Ta sẽ để lại được nhiều điều cho đời, nhờ biết vượt qua mình như Giêsu.

Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, ai trong chúng con cũng thích tự do, nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ. Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra. Xin giúp chúng con được tự do thực sự: tự do trước những đòi hỏi của thân xác, tự do trước đam mê của trái tim, tự do trước những thành kiến của trí tuệ. Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ, để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa, để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được tự do như Chúa. Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi, khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi và chữa bệnh ngày Sabát. Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe, khi Chúa không ngần ngại nói sự thật. Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết, vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng. Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng, để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét