Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Thứ Hai tuần 9 Thường Niên


Tình yêu là sức mạnh vạn năng
Ngày 30 Tháng Giêng năm 1948, Mahatma Gandhi, người cha già của dân tộc Ấn Ðộ đã vĩnh viễn ngã gục sau mấy nhát gươm của một thanh niên Ấn Giáo quá khích.
Hôm đó, như thường lệ, Gandhi được hai người cháu dìu đi cầu nguyện. Cả một đám đông đang đi theo đằng sau Ngài. Bỗng nhiên, một thanh niên từ trong đám đông sấn tới đâm bổ vào Người của vị cha già dân tộc. Ba nhát gươm đâm xới xả vào một thân thể khô gầy vì không biết bao nhiêu hy sinh cho đất nước.
Thinh lặng bao chùm lấy đám đông. Người ta chỉ còn nghe được hai tiếng từ miệng của vị thánh "Rama, Rama" nghĩa là "Chúa ơi, Chúa ơi". Với một cố gắng cuối cùng, Ngài giơ hai tay lên, đan lại trong một cử chỉ cầu nguyện và tha thứ, rồi ngã gục.
Người thanh niên Ấn Giáo quá khích đã sát hại Gandhi vì anh không thể chấp nhận được sự kiện Gandhi bày tỏ lòng quảng đại yêu thương ngay cả với những người Hồi Giáo.
400 triệu người Ấn Ðộ đã than khóc và để tang vị cha già của dân tộc. Không khí buồn thảm cũng bao trùm khắp thế giới. Mọi người đều cảm nhận rằng ngày hôm đó trái đất trở nên cằn cỗi, nghèo nàn hơn, bởi vì đã mất đi một người con vĩ đại, một người con đã lãnh đạo cuộc đấu tranh giành độc lập cho tổ quốc mà không cần dùng đến khí giới của bạo động và hận thù. Chính Ngài đã từng nói: Tình Yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất, nhưng cũng là sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có.
Tình Yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất, nhưng cũng là sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có trong tay.
Chiến tranh và không biết bao nhiêu vấn đề mà thế giới ngày nay đang phải giải quyết, dường như thế giới chỉ muốn giải quyết bằng bạo động, bằng vũ khí giết người. Sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có trong tay là tình yêu, chỉ có một số ít người đang dùng đến.
Mục sư Luther King, người da đen, đang sử dụng khí giới của tình yêu. Ông đã ngã gục, nhưng hàng triệu người da đen được đứng lên làm người như người da trắng. Giám mục Desmond Tutu, người Nam Phi da đen cũng đang đi theo vết chân của Gandhi và Luther King. Mẹ Teresa thành Calcutta cũng đã dùng khí giới của tình thương để cho những người không nhà không cửa, những người hấp hối đầu đường xó chợ được sống và chết như những con người.
Tất cả những mẫu gương trên đây chỉ là những phản ánh của một tình yêu trọn vẹn hơn, đó là tình yêu của Ðấng đã chịu chết cho người mình yêu. Chính Ngài đã nói: Khi nào Ta chịu treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo tất cả mọi người về với Ta.
Người Kitô chúng ta đang ở trong sức kéo ấy. Ngài đã cho chúng ta được sát nhập vào thân thể của Ngài và truyền cho chúng ta chính sức sống của Ngài. Người Ki-tô chỉ có thể là người Ki-tô khi họ sống bằng chính Sức Sống và Tình Yêu của Ngài.
Trích Lẽ sống

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 12, 1-12)
Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.
"Ðến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết.
"Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: "Chúng sẽ kiêng nể con trai ta". Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: "Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta". Ðoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: "Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta". Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.
Suy niệm:


Cầu nguyện:
Lạy Cha là Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Cha yêu thương chúng con vô vàn, ngay từ khi nguyên tổ loài người chúng con lỗi phạm phản bội Cha, lòng thương xót của Cha đã bao phủ trên nhân loại chúng con. Cha đã ban chính Người Con Một yêu dấu của Cha xuống thế làm người để cứu chuộc chúng con bằng cái chết trên Thập giá. Vậy mà, lạy Cha, nhiều lúc chúng con vẫn cố chấp, vẫn sẵn sàng quay lưng lại tình yêu của Cha chỉ vì những ích kỷ, những tự ái, những mối lợi trước mắt. Và có cả những lúc vì quá khó khăn, quá gian truân trong cuộc sống mưu sinh chúng con đánh mất niềm tin, nghi ngờ tình yêu của Cha. Xin cho Lời Con Cha mà mỗi ngày chúng con đọc và cầu nguyện giúp chúng con từng ngày, từng ngày cảm nếm và vững tin vào tình yêu của Cha hơn. Amen.
Người chết vì yêu

Ca sĩ: Elvis Phương
Sáng tác: Lm. Văn Chi
ĐK1a: Ngày đó chiều nắng vàng, trên đồi Gô-tha vắng. Chiều đó, có ai cô đơn chết vì yêu. Yêu, yêu nhân trần tội lỗi. Yêu con người đắm đuối, chết đớn đau u sầu.
ĐK1b: Người đó là Chúa Trời, làm người nơi dương thế. Tình mến chứa chan khơi trên mắt buồn vương. Cơn đam mê bừng rực sáng, yêu thương bằng cái chết, tiếng yêu vang vọng đêm trường.
1. Xin Ngài thương ban cho con, một tình yêu nồng thấm đáp lại mối tình Cha. Yêu cho con yêu thập tự, cho con say tình Ngài, giữa dòng đời hôm nay.
(ĐK1b)....
2. Xin Ngài thương ban cho con, một niềm tin mạnh mẽ, dẫu đời lắm khổ đau. Xin cho con yêu mọi người, cho con đi vào đời, dẫu cuộc đời chua cay.
3. Xin Ngài thương xem con đây. Một người con tội lỗi, đã phụ mối tình Cha. Xin cho con quay trở về, cho ăn năn thật lòng, đáp lại tình Cha yêu.
ĐK2: Và nhớ này hỡi người, trong cuộc đời dương thế. Ngài đã chết đi, mang thương mến người ơi. Xin cho tôi đừng quên lãng, yêu thương đừng gian dối, chứng nhân cho Ngài giữa đời. 

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét