Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Thứ Hai tuần 12 Thường niên


Bảng kết tội nhau
Tạp chí Reader's Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện ngắn, nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ: "Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau". Người vợ đồng ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu. Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể ra tật xấu của người chồng và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Ðến lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau. Sau khi nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt người vợ bỗng đổi vì xúc động. Bà vội vã đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và có thái độ làm hòa ngay. Trong tờ giấy của người chồng bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: Anh yêu em!
Nếu tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên Chúa. Nếu tình yêu là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với con người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa.
Trích Lẽ sống.

Một trong những đòi hỏi của lòng bác ái là đừng bao giờ xét đoán và lên án anh em mình. Hơn nữa, ta xét đoán anh em thế nào, thì Thiên Chúa cũng xét đoán ta như vậy.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 7, 1-5)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc sao ngươi bảo anh em: "Ðể tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh", và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. Ðồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi".

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, Thầy Chí Thánh của con. Chúa dạy con phải biết sống bái ái với anh em mình. Sống bác ái đòi hỏi con biết cởi lòng mình ra, chân thành, gần gũi, không chê xấu hay xét đoán anh em một cách đay nghiệt. Xin giúp con đủ lòng mến để đón nhận anh em con cách chân thành và đầy lòng yêu thương. Amen.
Sám hối 3

Nơi vực sâu, một người tội lỗi vươn tới,
ngọn nguồn ánh sáng yêu thương hòa chan hòa,
nguyện xin Chúa thứ tha cho.
Trên đỉnh cao, một người đạo đức quay xuống,
tự hào với những công lao ngày qua ngày,
vượt bao cám dỗ cheo leo.
Mặt trời vẫn sáng soi cho hai thân phận,
dù là phía cuối nơi sâu vực sâu.
Mặt trời vẫn sáng soi cho hai tâm hồn
dù nơi chót vót cao xanh.
Thái dương tình rất bao dung, từ vô tận đến.
Con xin hối hận xin được Chúa thứ tha,
Con xin ước nguyện luôn nhỏ bé khiêm hạ.
Con nhận ra, khi con tự thấy con sống,
thật là rất tốt không chê vào đâu được
thì con đã quá kiêu căng.
Con quay xuống, những người tội lỗi sa ngã,
nặng lòng xét đoán chi li về bao điều,
lại thêm ánh mắt kinh chê.
Nào ngờ chính lúc con đang quay lưng lại,
để mà cúi xuống nơi sâu vực sâu,
lại là chính lúc con đang quay lưng lại
mặt trời Chúa sáng soi cho.
Chính gương mặt tối tăm đi, còn đâu rạng rỡ.

Con xin hối hận xin được Chúa thứ tha,
Con xin ước nguyện luôn nhỏ bé khiêm hạ.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét