Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

Thứ Hai Tuần 11 Thương niên


Mắt đền mắt, răng đền răng
Trong phòng xử án, chủ tọa trầm ngâm suy nghĩ trước những cáo buộc của các công tố viên đối với một cụ bà vì tội ăn cắp tài sản. Cuối cùng, một phán xét công bằng đã được đưa ra. Câu chuyện có thật xảy ra tại một phiên tòa ở Indonesia.
Một người thợ xây đang ở trên giàn giáo cao bị xẩy chân rơi xuống, chẳng may trúng phải một người dang đi bộ ngang qua phía dưới. Điều oái oăm là anh thợ chỉ bị xây xát qua loa, còn người khách bộ hành thì bị chấn thương nặng, hôn mê rồi chết khi đưa vào bệnh viện. .
Chiếu theo luật “Mắt đền mắt  Răng đền răng”của miền này, gia đình nạn nhân đưa nội vụ ra tòa đòi anh thợ phải đền mạng. Vị quan tòa vốn từ lâu đã thấy những cái vô lý trong bộ luật địa phương, nhưng truyền thống và hủ tục xưa rất khó thay đổi. Cuối cùng, để cứu người thợ xây oan ức, ông tuyên bố:
– Việc gia đình nạn nhân đòi mạng người thờ xây theo truyền thống là chính đáng, và tôi thấy phải nói  rõ rằng: Nếu anh ta đã giết  người nhà của các ông bằng cách nào, thì các ông cũng phải giết anh ta đúng bằng cách ấy, nghĩa là một người trong gia đình các ông phải trèo lên giàn giáo, nhẩy xuống đúng vào đầu anh thợ xây đang đi phía dưới.
Nghe tòa phán xử, bên gia đình kiện cáo bèn vội vàng xin bãi nại. Anh thợ xây được tha bổng.
Sau đó, nhận thức được sự tàn nhẫn phi lý và mù quáng của bộ luật địa phương mình, dân trong vùng quyết định loại bỏ hằn tính cách “mắt đền mắt răng đền răng” trong quan hệ xử thế giữa con người với nhau.
Sưu tầm từ internet.

Tha thứ là điều khó khăn nhất và cũng là điều cao cả nhất mà Chúa Giêsu đã cống hiến cho con người. Lòng tha thứ không báo thù chính là tuyệt đỉnh của yêu thương.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 5, 38-42)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: "Mắt đền mắt, răng đền răng". Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ".
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giê-su
Kinh An bình



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét