Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Lễ kính thánh Bê-nê-đic-tô, Viện phụ - Thứ Ba Tuần 14 Thường niên


Một Quy Luật Ðơn Sơ
Hôm nay Giáo hội kính nhớ thánh Bê-nê-đic-tô, bổn mạng của toàn thể Châu Âu.
Vào cuối thế kỷ thứ 5, đế quốc La Mã bị lung lay vì cuộc xâm lăng của những người mà thế giới Ki-tô tại Âu Châu gọi là dân man di.
Một người thanh niên thuộc dòng dõi quý tộc tại miền trung nước Italia muốn trốn thoát khỏi cuộc loạn nhiễu nhương ấy, cho nên đã leo lên ngọn núi Subiaco để dìm mình trong cuộc sống ẩn dật. Chính giữa nơi thanh tịnh thoát tục ấy mà chàng đã nghe được tiếng Chúa phán trong tâm hồn: có nhiều giá trị của đế quốc La Mã cần phải được bảo tồn. Càng ra sức làm việc để đem lại sự thống nhất và văn minh cho các dân xâm lược ấy.
Lấy những thôi thúc ấy làm lý tưởng cho cuộc sống, Bê-nê-đic-tô, người thanh niên quý tộc ấy đã quy tụ xung quanh mình một số người đồng chí hướng và thiết lập tu viện đầu tiên tại Montecassino.
Chàng đã nói với Mauro, Placido và những người môn đệ đầu tiên như sau: "Chúng ta giam mình trong bốn bức tường kiên cố không phải là để xa cách những người khác, nhưng là để tiếp nhận từ trên cao ánh sáng của Chúa và thông đạt cho thế giới, để học hỏi một cách sâu xa hơn nền văn minh vừa Ki-tô giáo vừa nhân bản và làm cho nền văn minh ấy chiếu sáng giữa những người anh em của chúng ta. Tôn chỉ của chúng ta là thập giá và cái cày, bởi vì một dân tộc chỉ có thể phát sinh và lớn lên với sự cầu nguyện, nghiên cứu học hỏi và lao động".
Những điểm chính trong quy luật của chúng ta là: Hát bảy lần một ngày để ca tụng Chúa và làm cho màn đêm tăm tối cũng được ấm cúng với lời ca tụng này. Thứ đến, mỗi ngày bỏ ra nhiều giờ để lao động ngoài đồng áng, học hỏi những sự trên trời và dịch lại những tác phẩm cổ điển. Sau cùng, phục vụ nhau như những người anh em của nhau, nhất là tại bàn ăn, là nơi vừa nghe đọc sách vừa thưởng thức chút rượu.
Vị thánh đã đưa ra chút quy luật đơn sơ trên đây đã được chọn làm bổn mạng của toàn thể Âu Châu, bởi vì nền văn minh của Ki-tô giáo hiện nay, nền văn minh nhân bản của thế giới ngày nay đã phát sinh từ chính lý tưởng cao quý ấy: sống chung trong yêu thương để ca tụng Chúa và phục vụ con người.
Giữa cơn khủng hoảng của đời sống tu trì như người ta đang chứng kiến hiện nay tại hầu hết các nước Tây phương, người ta lại thấy một dấu hiệu đầy hy vọng: các tu viện sống đời chiêm niệm vẫn tiếp tục thu hút thanh niên thiếu nữ. Giữa một thế giới dư dật, nhưng trống rỗng, hơn bao giờ hết, người ta càng ngày càng cảm thấy có nhu cầu phải cầu nguyện, phải sống kết hợp với Chúa.
Ðời sống tu trì, dù bất cứ dưới hình thức nào đi nữa, cũng không là một lẩn trốn đầy sợ hãi trước thế gian... Người tu sĩ đích thực xa lánh thế gian, chứ không xa lánh con người. Người tu sĩ đích thực xa lánh sự sa đọa của thế gian, để rồi lại kiến tạo một xã hội nhân bản hơn, dễ thở hơn, dễ sống hơn.
Ðó không chỉ là sứ mệnh của người được Chúa chọn cho cuộc sống chiêm niệm và cầu nguyện, mà cũng là sứ mệnh của mọi người Ki-tô. Người tín hữu Ki-tô luôn được mời gọi để thoát tục, để đi ngược lại tinh thần của thế tục, để tiêu diệt nơi mình những sức mạnh của sự dữ để ra sức kiến tạo một thế giới đáng sống hơn. Sống giữa thế giới, nhưng không thuộc về thế gian: đó là thế đứng của người Ki-tô. Ơn gọi và sứ mệnh của họ là kiến tạo Nước Chúa nghĩa là xây dựng những giá trị vĩnh cửu ngay trên chính những cái chóng qua ở đời này
Trích sách Lẽ Sống

Trái tim của Chúa Giêsu là trái tim của người mục tử nhân hậu. Chúa chạnh lòng thương xót và cứu vớt đàn chiên lầm than vất vưởng. Chúa còn dạy ta cầu nguyện để Chúa Cha ban những người nối tiếp sứ mạng mục tử ấy.

Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô theo Thánh Matthêu. (Mt 9, 32-38)
Khi ấy, người ta đem đến Chúa Giêsu một người câm bị quỷ ám. Khi đã trừ quỷ, thì người câm nói được, đám đông dân chúng kinh ngạc và nói rằng: "Chưa bao giờ thấy xảy ra như vậy trong dân Israel". Nhưng các người biệt phái nói rằng: "Ông ta đã nhờ tướng quỷ mà trừ quỷ".
Và Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn. Người liền bảo môn đệ rằng: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa".

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, người Công giáo Việt Nam chỉ chiếm khoảng 7% dân số, Tin Mừng của Chúa vẫn còn vắng lặng lắm trên quê hương chúng con. Xin cho con ý thức được rằng, là một Ki-tô hữu con không chỉ biết sống đức tin mà còn phải có trách nhiệm góp phần xây dựng Hội Thánh, xây dựng Nước Chúa ngay ở trần gian này bằng đời sống chứng nhân, bằng các hoạt động tông đồ, để Tin Mừng của Chúa có thể đến với ít là những người ngoại giáo đang sống xung quanh con. Amen.

Lúa chín đầy đồng

LÚA CHÌN ĐẦY ĐỒNG - Lm. Thiên Ân
1. Đồng lúa đã trổ bông vàng úa, đong đưa trước gió lay nhè nhẹ, chờ đón những cánh tay gặt hái, đem về, đem về cho Chủ thôi.
2. Trần thế vẫn khát khao hạnh phúc, an vui sẽ đến trong cuộc đời, thầm ước những cánh tay rộng mở, cho đời, cho đời vui tiếng ca.
ĐK: Lúa chín đầy đồng mà sao thiếu thợ gặt. Xin Chúa hãy ban cho nhiều thợ gặt đến. Lúa chín đầy đồng mà sao thiếu thợ gặt. Xin Chúa hãy sai thợ gặt gánh lúa về.
3. Nguyện Chúa hãy đoái thương nhìn đến, nhân gian đang sống trong lệ sầu, tìm thấy Chúa chính nguồn hạnh phúc, để đời, để đời vơi khổ đau.
4. Nguyện Chúc chúc phúc cho đời ai, hy sinh dám sống đời thợ gặt, để nước Chúa mãi luôn rộng mở, cho tình, cho tình yêu thẳm sâu.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét