Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Ách êm ái, gánh nhẹ nhàng - Thứ Năm Tuần 15 Thường niên


Ai Cũng Có Lý
Cách đây không lâu, tại nhà của một quan tòa ở Milano, bên Italia, đã xảy ra một câu chuyện như sau: Có hai người tranh chấp với nhau lâu ngày, cuối cùng đã đưa nhau đến quan tòa của thành phố nhờ phân xử dùm. Người thứ nhất trình bày câu chuyện và tự biện hộ cho mình. Anh vừa dứt lời thì quan tòa dõng dạc tuyên bố: "Anh có lý". Ðến lượt người thứ hai phân trần, anh cũng đem ra mọi lý lẽ để làm nghiêng cán cân công lý về phía mình. Sau khi nghe anh trình bày dông dài, quan tòa cũng tuyên bố: "Anh có lý".
Cậu con trai nhỏ của quan tòa theo dõi câu chuyện từ đầu. Nó ngạc nhiên vô cùng: làm thế nào cả hai đều có lý cả? Quan tòa cũng đưa ra phán quyết về nhận xét của con mình như sau: con cũng có lý. Mỗi người chúng ta ai cũng có lý của mình, nhưng có lẽ chúng ta không muốn nhận ra phần có lý của người khác cũng như chính phần lỗi của mình. Và đó chính là đầu mối của mọi bất hòa.
Nhân vô thập toàn, nhưng cũng không có ai là người xấu hoàn toàn. Nếu chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận giá trị của người khác, thì có lẽ chúng ta sẽ không bất mãn về người khác cũng như đối với chính mình. Cuộc sống chỉ có thể thở được nếu mỗi người chúng ta biết cư xử bằng sự cảm thông và tha thứ.
Trích sách Lẽ Sống.

Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy mang lấy ách êm ái và gánh nhẹ nhàng của Người giữa cuộc sống khổ ải trần gian.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 11, 28-30)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, nhiều lúc trong cuộc sống con cảm thấy mệt mỏi, bi quan khi đối diện với những khó khăn chồng chất, vì có lẽ, những lúc ấy, con chỉ suy tính và cậy vào sức mình. Xin cho con biếp nép mình vào Chúa trong mọi quyết định, mọi biến cố cuộc đời con. Lạy Chúa, Chúa biết con yếu đuối và đổi thay, con luôn cần đến Chúa từng phút giây. Amen.


Cho con vững tin


1. Con tưởng rằng con vững tin, tin vào Chúa là Cha nhân hiền khi đời sống nhẹ trôi êm đềm với tháng ngày lặng lẽ bình yên nhưng khi đường đời gieo nguy khó bên trời ngập tràn cơn giông tố con lo âu lạc bến xa bờ con mới biết rằng con chưa vững tin.
ĐK: Thì lạy Chúa, Chúa biết con yếu đuối và đổi thay con luôn cần đến Chúa từng phút giây nhờ ơn Chúa con kiên trì tín thác kể từ đây khi an vui cũng như khi sầu đầy.
2. Con tưởng rằng con vững tin, tin vào Chúa là Cha khoan phòng khi cuộc sống toàn những hoa hồng khắp đất trời là cả mùa xuân nhưng khi chạm phải gai tê buốt khi trời vừa lập đông băng tuyết con than van thầm trách trong lòng con mới biết niềm tin con rỗng không.

3. Con tưởng rằng con vững tin trên đỉnh núi nhìn Chúa biến hình ôi hạnh phúc thật ở bên mình quyết sẵn sàng theo Chúa ngày đêm nhưng khi được gởi trao Thánh Giá con sợ mà đành tâm bỏ Chúa con quay lưng từ chối ân tình con mới biết niềm tin con bấp bênh.



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét