Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Làm tôi tiền của - Thứ Bảy Tuần 31 Thường niên (năm lẻ)


Làm tôi tiền bạc.
Người ta thường nói: “Tiền là một tên đầy tớ tốt nhưng là một ông chủ xấu”. Tiền không phải là ông chủ thương yêu. Tiền thì bạc. Tiền đến rồi đi. Mau chóng và lạnh lùng. Nhưng điều đáng sợ nhất, tiền của làm bất an lòng người. Nó làm bùng dậy tham vọng tiềm ẩn trong sâu thẳm lòng người, sự thụ hưởng, và cuốn hút  lương tâm con người vào thế giới đen tối.
Lev Tolstoy có kể câu chuyện như sau.
Một chàng trai vì qúa nghèo đã lìa bỏ quê nhà từ lâu để đi làm ăn phương xa, nay thành đạt quay trở về nhà mình nơi mẹ và em gái của anh đang sống. Đề làm cho mẹ và em gái mình có niềm vui bất ngờ, anh giả dạng một thương buôn xa lạ vì công việc làm ăn nên đi ngang qua làng và xin cho trọ qua đêm. Buổi tối ấy, anh đem ra khoe vàng bạc châu ngọc quý giá của anh đang mua bán và tặng cho hai mẹ con mỗi người một món quà tùy ý chọn lựa như một cách trả tiền nhà trọ hào phóng của anh. Hai mẹ con dán mắt vào những món nữ trang và mân mê trên tay những món nữ trang chưa từng thấy bao giờ.
Nửa đêm, người mẹ và cô con gái dùng búa đập đầu chàng thương buôn, kéo xác ra xa sau hè chôn dấu, rồi đoạt của. Khi lục soát đồ đạt của chàng thương buôn, nhìn giấy tờ tùy thân, mới phát hiện ra chàng thương buôn đó chính  là người con và là anh ruột của hai mẹ con gia đình này. Bà mẹ lấy dao đâm vào tim mình chết tại chỗ, còn cô con gái chạy ra giếng sâu rau hè nhảy xuống tự tử.
“Kho tàng của các con ở đâu thì lòng các con cũng ở đó” (Lc 12,34).
Tích lũy, gìn giữ, chiếm đoạt, sợ mất mát…cứ thế, lòng trí cứ ở trong quỹ đạo đó, cho đến khi nhắm mắt vẫn còn chưa rời được quỹ đạo đó thì làm sao lòng ta bình yên, lòng ta thanh thản?
Đó có phải là một ông chủ tốt không ? Hay đó chỉ là một ông chủ hành hạ tôi tớ cả đời. Để rồi cuối, ta còn gì?  “Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi săm sẵn đó sẽ về tay ai” (Lc 12,20) ? Một đời làm tôi tớ cho tiền của, ta không thấy mình vẫn trắng tay sao ? Còn hơn thế nữa, kiếp cát bụi trở về các bụi.
Sưu tầm từ internet.

Dẫn vào Tin Mừng.
Thiên Chúa là Thiên Chúa duy nhất, chỉ mình Ngài đáng được tôn thờ. Ta không được đặt bất cứ sự gì thay thế vị trí của Ngài.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 16, 9-15)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời. Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con.
"Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được". Những người biệt phái là những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những điều đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người bảo các ông rằng: "Chính các ông là những kẻ phô trương mình là công chính trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa biết lòng các ông; bởi chưng điều gì cao sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm trước mặt Thiên Chúa".

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, cuộc sống thật nhiều những khó khăn mà con phải đối mặt hằng ngày, trong đó, những khó khăn vầ vật chất, về cái ăn, cái mặc, về những chi phí cho sinh hoạt hằng ngày, ... tất cả đã lôi kéo con vào dòng chảy của cuộc sống, làm con tách dần xa Chúa. Xin thêm sức giúp con có đủ khả năng chu toàn bổn phận với gia đình cả về phần hồn lẫn phần xác. Amen.




Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét