Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Thứ Năm tuần VII Phục Sinh - Năm A


Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa.
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “ĐOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”, cụ đưa cho các con một bó đủa đã cột lại làm một và bảo các con bẻ thử, mấy người con cố gắng cũng không thể nào bẻ gẫy bó đũa… Cụ liền bảo hãy tháo bó đũa ra và bẻ từng cái và thế là bó đũa bị bẻ gẫy dể dàng. Câu chuyện “Anh em nhà họ Điền” cũng dạy chúng ta bài học “HIỆP NHẤT”: “ĐOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT”.
Người Pháp chiếm đoạt Việt Nam và chia ra Ba Miền để dể cai trị. Hoa Kỳ khi muốn làm suy yếu sức mạnh của Miền Nam, để dể lũng đoạn và thực hiện ý đồ chính trị riêng tư, họ đã chia rẽ chẳng những Ba Miền, mà chia rẽ giửa các tôn giáo vốn rất bao dung và sống hòa đồng với nhau tại Việt Nam; từ đó  tạo nên những người “cuồng tín” luôn hô hào hận thù ,chia rẽ, thay vì từ bi, bác ái, hỷ xả, vị tha… gây nên cảnh “huynh đệ tương tàn,” ngay cả ở các Cộng Đồng Người Việt chúng ta ở hải ngoại, làm tiêu tán sức mạnh chung.
Trong Kinh Thánh Cựu Ước có kể câu chuyện anh em ruột thịt chia rẽ nhau: Vì ghen tức Cain giết em ruột của mình là Abel… (Sách Khải nguyên 4, 1-16). Sau đó là câu chuyện “Tháp Babel” (KN. 11, 1-9…) . Từ đó con người chia rẽ nhau “Không còn nói cùng một thứ tiếng” nữa… và cũng từ đó chiến tranh luôn xãy ra trên thế giới chúng ta, nhân loại không còn là một gia đình yên vui, êm ấm, thuận hòa.
Trong bữa ăn cuối cùng với các Tông Đồ, Chúa Giêsu đã thiết tha cầu nguyện cho sự “HIỆP NHẤT”: “XIN CHO TẤT CẢ NÊN MỘT NHƯ CHA Ở TRONG CON VÀ CON Ở TRONG CHA” (Gioan. 17, 21-23). Trước đó Chúa Giêsu đã lấy hình ảnh “Cây Nho” để mời gọi mọi người hãy liên kết chặt chẻ với Chúa và với nhau: “Thầy là Cây Nho chúng con là ngành nho, ngành nào “Hiệp Nhất”cùng cây sẽ sinh hoa kết quả, ngành nào lìa cây sẽ khô héo đi…” ( Gn 15,5). Giáo hội Chúa được sánh ví như một “Thân Thể Mầu Nhiệm”. (Thơ Rôma 12,4…) Chúa Giêsu là Đầu và chúng ta là các Chi Thể. Tất cả đều sống tùy thuộc vào nhau, chia sẽ cùng một giòng máu yêu thương, cùng một tinh thần là sức sống trong Chúa Thánh Thần. Trong Lễ Thánh Thể, chúng ta cũng được chia sẽ cùng một  “Tấm Bánh” (hiệp nhất do muôn ngàn lúa miến), cùng một  “Chén Rượu” (hiệp nhất do trăm ngàn trái nho). Trước đó chúng ta đã tuyên xưng cùng một “Đức Tin”, cùng một “Phép Rửa”, và cùng cầu nguyện chung kinh “Lạy Cha chúng con… ” rồi cùng chia sẻ dấu hiệu của sự  “Hiệp Nhất” yêu thương  bằng những cử chỉ chân thành ‘chúc bình an’ cho nhau.
Giáo hội luôn luôn mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện cho sự “Hiệp Nhất” trong gia đình Giáo hội, trong gia đình nhân loại ; đặc biệt trong  ‘Tuần Lễ Cầu Nguyện cho sự Hiệp Nhất’ vào giữa tháng giêng mỗi năm.
Lm An-phong Trần Đức Phương

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 17, 20-26)
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: "Con không cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ, nhờ lời chúng mà tin vào Con, để mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để cả chúng cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. Con đã ban cho chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta là một. Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một và để thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con. Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa".

Cầu nguyện: 

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu. Cha đã tạo dựng nên vũ trụ vạn vật trong quyền năng và tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, Cha đã muốn một thế giới luôn hòa hợp yêu thương nhau. Nhưng từ khi tội xâm nhập vào thế gian, con người đã phá hỏng tất cả, chúng con tự gây chia rẽ, xa cách nhau và xa cách Cha. 

Xin cho chúng con biết đón nhận và sống tình yêu mà Con Cha đã dành cho chúng con bằng chính mạng sống của mình trên thập giá để chúng con biết yêu thương nhau, biết hòa hợp và nối kết nhau từ trong gia đình đến môi trường sống và làm việc hằng ngày của chúng con. Chúng con cầu xin nhân danh Con Cha là Đức Giê-su Ki-tô, Thầy Chí Thánh của chúng con. Amen



Bài ca Hiệp nhất

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét