Thánh I-nha-xiô ở Loyola (Y Nhã) (1491-1556)
Vị sáng lập dòng Tên này đang trên
đà danh vọng và quyền thế của một sĩ quan trong quân đội Tây Ban Nha thì một
trái đạn đại bác đã làm ngài bị thương ở chân. Trong thời kỳ dưỡng bệnh, vì
không có sẵn các cuốn tiểu thuyết để giết thời giờ nên ngài đã biết đến cuộc đời
Ðức Kitô và hạnh các thánh. Lương tâm ngài bị đánh động, và từ đó khởi đầu một
hành trình lâu dài và đau khổ khi trở về với Ðức Kitô.
Vào năm 1522, được thấy Mẹ Thiên
Chúa trong một thị kiến, ngài thực hiện cuộc hành hương đến đan viện dòng Biển
Ðức ở Monserrat. Ở đây, ngài xưng thú tội lỗi, mặc áo nhặm và đặt thanh gươm
trên bàn thờ Ðức Maria thề hứa sẽ trở nên một hiệp sĩ cho Ðức Mẹ.
Trong khoảng thời gian một năm,
ngài sống gần Manresa, có khi thì ở với các tu sĩ Ða Minh, có khi thì ở nhà tế
bần, nhưng lâu nhất là sống trong một cái hang ở trên đồi để cầu nguyện. Chính
trong thời gian hoán cải này ngài bắt đầu một công trình mà sau đó rất nổi tiếng,
cuốn Những Thao Luyện Tâm Linh.
Vào năm 1523, ngài rời Manresa đến
Rôma và Giêrusalem, là nơi ngài sống nhờ việc khất thực và hăng say hoán cải
người Hồi Giáo ở đây. Vì lo sợ cho tính mạng của ngài các tu sĩ Phanxicô khuyên
ngài trở về Barcelona. Tin tưởng rằng kiến thức uyên bác sẽ giúp đỡ tha nhân
cách thiết thực hơn, ngài dành 11 năm tiếp đó trong việc học ở Alcalá,
Salamanca và Balê.
Vào năm 1534, lúc ấy đã 43 tuổi,
cùng với sáu người khác (trong đó có Thánh Phanxicô Xaviê) ngài thề sống khó
nghèo và khiết tịnh và tất cả cùng đến Ðất Thánh. Các ngài thề quyết rằng nếu
không thể ở đây thì sẽ dâng mình cho công việc tông đồ của đức giáo hoàng. Và
đó là điều đã xảy ra. Bốn năm sau, Thánh Y Nhã hợp thức hóa tổ chức của ngài.
Tu Hội của Ðức Giêsu (Dòng Tên) được Ðức Giáo Hoàng Phaolô III chuẩn nhận và
Thánh Y Nhã được bầu làm bề trên đầu tiên.
Trong khi các bạn đồng hành được đức
giáo hoàng sai đi truyền giáo thì Thánh Y Nhã vẫn ở Rôma, chăm sóc tổ chức mới
của ngài nhưng vẫn dành thời giờ để thành lập các nhà cho cô nhi, cho người tân
tòng. Ngài thành lập Trường Roma (sau này là Ðại Học Grêgôriô), với mục đích là
trường này sẽ trở nên khuôn mẫu cho các trường của Tu Hội.
Thánh Y Nhã đích thực là một vị thần
bí. Ngài tập trung vào đời sống tâm linh dựa trên các nền tảng thiết yếu của
Kitô Giáo - Thiên Chúa Ba Ngôi, Ðức Kitô, Bí Tích Thánh Thể. Linh đạo của ngài
được tỏ lộ trong châm ngôn của Dòng Tên, ad majorem Dei gloriam - "để
Thiên Chúa được vinh danh hơn." Trong quan niệm của ngài, sự tuân phục là
một đức tính nổi bật nhằm đảm bảo cho thành quả và sự năng động của tu hội. Mọi
hoạt động phải được hướng dẫn bởi lòng yêu mến Giáo Hội thực sự và tuân phục Ðức
Thánh Cha vô điều kiện, vì lý do đó, mọi thành viên của dòng phải khấn lời thề
thứ tư, đó là phải đến bất cứ đâu mà đức giáo hoàng đã sai đi để cứu rỗi các
linh hồn.
Lời Bàn
Vào năm 1517, Luther đã niêm yết
các đề án của ông lên cửa nhà thờ ở Wittenberg. Mười bảy năm sau, Thánh Y Nhã
sáng lập một tu hội góp phần quan trọng trong việc chống lại sự cải cách Tin
Lành. Ngài là một kẻ thù bất khả tiêu diệt của Tin Lành. Tuy nhiên, trong lời lẽ
của ngài người ta vẫn thấy tiềm ẩn sự đại kết: "Phải rất thận trọng khi
đưa ra các chân lý chính truyền để nếu người lạc giáo có mặt ở đó, họ sẽ cảm nhận
được lòng bác ái và sự ôn hòa Kitô Giáo. Không được dùng lời lẽ cứng rắn và
cũng không được khinh miệt những sai lầm của họ." Một trong những khuôn mặt
vĩ đại của phong trào đại kết hiện nay là Ðức Hồng Y Bea, một linh mục dòng
Tên.
Lời Trích
Thánh Y Nhã đề nghị lời nguyện sau
đây cho các hối nhân: "Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận mọi đặc quyền, mọi ký ức,
mọi hiểu biết và toàn thể ý chí của con. Ngài đã ban cho con tất cả những gì
con có, tất cả con người của con, và con xin phó thác chúng cho thánh ý của
Ngài, để Ngài tùy ý sử dụng. Con chỉ xin Chúa ban cho con tình yêu và ơn sủng.
Ðược như thế, con đã giàu sang đủ và không dám đòi hỏi gì nữa."
Trích từ NguoiTinHuu.com
Người
Kitô hữu như là những hạt cải và nắm men được Thiên Chúa gieo vào trần gian để
làm cho Nước Chúa phát triển.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu. (Mt 13, 31-35)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn
khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo
trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì
lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi
ngành nó".
Người lại nói với họ một dụ ngôn
khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem
trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán
những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ
ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: "Ta sẽ mở miệng nói lời dụ
ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian".
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, hình ảnh nước trời Chúa tỏ cho con thấy thật đơn sơ, thật gần gũi với cuộc sống của con người, và nhất lại là nước Trời hoàn toàn trong khả năng mỗi người chúng con có thể đạt tới được. Xin cho con luôn biết hướng lòng và yêu mến nước Trời cùng những gì thuộc về nước Trời để như thánh Y-nhã chúng con mừng kính hôm nay dám sẵn sàng từ bỏ tât cả vì sự chọn lựa nước Trời. Amen.
Quảng đại hiến dâng - Lời kinh Thánh Ignatius
0 nhận xét:
Đăng nhận xét